Chapter 3 Part 3

834 27 2
                                    



Everyone thinks I've gotten better.
I haven't.
I've just gotten better hiding it.

Gabriel's POV

Gusto ko lang maglibot kaya pumunta muna ako sa backstage para magpalit. I haven't seen this Academy for how many years already.

I saw a girl standing meters away from me crying and struggling but I can't figure out who she is. I slowly walk towards her as she cried out for help. Unti unti ring naging malinaw ang mukha nito at napamura nalang ako. "Fuck shit Hailey!" Yan lang ang nasabi ko at itinayo siya. Binuhat ko siya kaagad dahil halatang hirap na hirap na siya sa paghinga at ang daming dugong lumalabas sa ilong niya.

"Gabie..." tiningnan ko siya nung tinawag niya ako pero bigla nalang siyang nahimatay. Agad akong tumakbo papuntang parking lot at isinakay siya sa sasakyan ko. Bigla naman akong nakarinig na tunog, kaya naman kinuha ko yung cellphone ni Hailey dahil dun banda ang nagriring.

Darabeybe✔️ calling.....

Agad ko itong sinagot at ini-loud speaker. I supposed she's the best friend of Hailey.

(Hailey!! Where the hell are you?! We will----)

I grimace as a high pitch of voice envelops the atmosphere inside the car. Kaya agad ko na itong siningitan.

"Ok is this the best friend of Hailey? I'm Ga--"

(Wait! Who the heck are you?!)

"Ok chill Darabey- or whatever, this is Gabriel. Hailey passed out awhile ago so I'm on my way to the hospital. Sumunod ka nalang." Yun nalang ang sinabi ko at ibinaba na ang tawag. Nang makapunta na kami sa hospital ay agad agad kong binuhat siya papuntang emergency room. Habang chinecheck nila si Hailey, ay di parin ako makapali. Nasesense kong merong mali,

After few minutes, may isang babaeng tumatakbo papunta sa akin. I guess she's the best friend. "Kuya Gabriel! Anong nangyari kay Hailey?!" Tanong niya. She's already hyperventilating dahil narin siguro sa kaba.

And after almost 25 minutes...

"Hailey Qiu Guevarra's?" A man in a white coat asked and glance on us. Agad namang tumayo yung best friend ni Chylie. "best friends." Sabi naman niya. Nagulat ako dahil sa sinabi ni Dara. Best friends?

"But I need to talk to her parents. It's important." Agad na depensa ng doktor.

"Uh. I-I dont know." Agad niyang saad na ikinalito ko. So she doesn't know about them?

"Wala na po sila, doc." Tumango tango naman yung doctor and gestured us to follow kaya sumunod kami papunta sa office niya. Naramdaman ko namang huminto siya bigla dahil dun.

"H-her parents are...gone?" Tumango nalang ako at sinenyasan siyang pumasok nalang sa opisina.

"As you said, wala na siyang mga magulang, so I supposed you are her guardians and you know about her disease?" He started. Nagkatinginan kami ni Dara dahil dun. Hindi ko alam kung ano ang irereact ko. Kaya napasinghap nalang ako at umiling.

"Wala akong alam about sa kanya. Nakakainis..." Bulong niya.

"She has cancer." Biglang sumikip yung dibdib ko dahil dun. Alam kong may mali sa kanya. Pero bakit ganun?

"Anong s-stage na ho?" Naiiyak niyang tanong at sandali'y napahagulgol na lamang.

"Stage 4. And sad to say, lumalala na ng lumalala ang sakit nito. I'm afraid to tell you but she's already on the point of dying." Fck.

Tanging iyak at tunog ng aircon ang naririnig ko nang malaman ang iyon.

Andito kami sa kwarto ni Hailey na natutulog. Nakaupo lang ako sa may couch at nakapangalumbaba. Sunod sunod rin ang pagriring ng cellphone niya at sinasagot naman ito ng kaibigan niya na andito kami sa ospital.

Ilang minuto ang lumipas, may tatlong taong hinihingal na pumasok sa kwarto ni Hailey, yung kasama niyang nagperform. Kasunod ng paggising niya. Agad silang dumiretso sakanya at pinaulanan ng tanong.

"Anong nagyari sayo?/Ok ka na ba?/Ate Hailey! Why did you passed out?."

"Guys guys chill pwede? Hahahah. Relax Dara, makaiyak ka naman parang namatay na ako. And guys, okay na ako. Nahilo lang ako kanina." Paliwanag ni Chylie, I know she's just saying that para hindi siya maging burden sa iba. Alam kong mahirap para sakanya yung sitwasyon pero kailangan niyang itago na may sakit siya.

"Uhm guys, what about buying some snacks? Celebration since okay na si Hailey and also for her last performance in Frizeloa. Sounds good?" Zandara suggests at agad naman silang sumang ayon. Alam ko naman kung saan ang hahantungan nito kaya pumunta nalang ako sa may edge ng bed ni Hailey.

"Can I ask you something?" Agad na tanong ko at ngumiti. Tumawa naman ng bahagya si Hailey at umupo ng maayos para mas malevel niya ako.

"Of course basta ikaw. Hihi joke lang." natatawang umiling iling si Hailey habang mataman parin niya akong tinitingnan. Those eyes are blank that you can't even see through it. Bumuntong hininga nalang ako at nagsalita.

"Bakit mo nilihim kay Dara yung about sa parents mo?"

    

Vomment!

~All Rights Reserved~

Her Last WishTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon