“GOOOOOD MOOOOOORNIIIING!” Ako habang nag-iinat sa hagdan. Yes, kakagising ko lang mula sa mahimbing na pagkakatulog. sarap ng tulog ko.
“NICOLE!” mama.
Si mama naman makasigaw wagas-agasan?
“Anong oras na?” mama.
Tumingin ako sa orasan sa living area ng house naming at nanlaki ang mata ko ng nakita kong 9:30a.m. na pala.
“HALA!” Gulat na sabi ko, kasi anong oras na? may pasok pala ko ngayon. And guess what? 10:30 am pala yun. mapapagalitan nanaman ako ng professor namin sa Human Behavior in Organization (HBO) nito. Tsk.
Dali-dali akong umakyat sa taas. Paok sa kuarto, kinuha ang tuwalya at naligo. After 20 minutes. Tapos na. Mukhang ito yung pinakamabilis na ligo ko ah? Na brake ko yung record ko na 26 minutes. Oha! Oha! So, after kong maligo, nagbihis na agad ako ng damit, nag-ayos ng kung ano-anong cheche-buretse at umalis na.
Sumakay na ko ng FX para mabilis kasi kong magbubus pa ko, antagal pa, ang dami kasing stop over ng bus eh. so after 20 minutes nasa school na ko at tumatakbo.
“Hala, 10:29 na!” Ako, habang tumatakbo, nagmamadali na ko ng biglang mabangga ko ang isang estudyante na mukhang 1st year student dahil nakasibilyan sya. Nalaglag nya ang sandamakmak nyang libro at pinulot nya. syempre ako naman nakipulot narin bilang apology sa pagbangga ko sa kanya.
“Sorry ah! Nagmamadali kasi ako eh.” Ako habang pinupulot yung mga libro niya. Then after that Tumakbo na ulit ako, nagtxt sakin yung friend ko na si Hannah, Yung anak ng may ari ng school namin.
*1 MESSAGE RECEIVE*
FROM: HANNAH
(uy! gurl, nasan ka na? nandito na si ma’am nag-aattendance. bilisan mo!)
Dahil sa nabasa ko, binilisan ko pa ang takbo ko.
Nagtataka ba kayo kung bakit ang tagal o ang layo ng tinatakbo ko?
Well, ganito kasi yun, So, pag-paok mu ng campus, madadaanan mo muna yung school cafeteria, then dadaan ka muna sa gymnasium, then sa accounting office, then sa administration office, tapos sa I.T building bago ka makarating sa Entrepreneurial Management building, then aakyat ka pa sa 5th floor, kasi nandun yung room ng 1st subject namin.
PAGDATING KO SA CLASSROOM NAMIN:
“Oh, nasan si ma’am?” Ako.
“Wala na girl! umalis na, may meeting daw kasi sya eh kaya nag-attendance lang sya!” Hannah.
“Paano ko?” Ako.
“Absent kana!” Paula.
“Hala!” Papaiyak na ko ng bigla silang humalakhak ng pagkalakas- lakas. abot sa kabilang section.
“BWAHAHAHAHA!” Sila.
“Bakit kayo tumatawa?” Tanong ko.
“Kasi iiyak kana eh. hahaha” Hannah.
Ang lakas talaga mag-asar nitong si Hannah.
“Nasan nga?” Ako.
“Absent sya!” Jhana.
“Huh?” Gulat ako.
“Oo, girl, wala I ma’am. tinignan lang namin magiging reaksyon mo, hahaha xD” Paula.
“BWAHAHA!” Sila.
“Ang gandang biro nun ah?” Ako.
Dahil sa inis ko, inirapan ko nalang ila at umalis.
“Uy! ikaw naman, binibiro ka lang naman eh, di ka naman mabiro.” Hannah.
Di ko sila pinansin.
“Ganito na lang! Punta nalang tayong School Cafeteria? Libre ka namin.” Hannah.
“Talaga?” Ako.
“Oo, ayaw mo? di wag!” Hannah.
“Siyempre gusto ko!” Ako.
“Sabi na nga eh!” Paula.
Eh, kasi naman eh, alam naman nila yung magpapasaya sakin pag nagagalit ako sa kanila.
Teka, naguguluhan ba kayo kung sino tung mga kausap ko? Gusto niyo ba silang makilala? Well basahin niyo nalang muna yung next chapter para makilala nyo sila. hehe J
BINABASA MO ANG
"DRIVER TURNS TO LOVER"
RomanceA story of a girl who has a driver that called her driver as "KUYA" because he want to have an older brother. Their relationship is not like just a friend but, a true brother and sister. But, One day, This two individual we're taking some advantage...