[NICKS POV]
Hays, sa wakas nakauwi narin ako sa bahay.
“I’M HOME!” Ako.
O, nasan sila? Bat walang tao?
“Ma? Pa?” Ako.
Nasan kaya sila? bat walang tao dito sa bahay?
Pumunta ko sa kusina at nakakita ng note na nakadikit sa refrigerator.
“May pupuntahan lang akong importante. Babalik rin ako kaagad PS: ako na ang nagluto ng ulam, mag-saing ka nalang jan.”
Yan ang nakasulat sa note na nakita kong nakadikit sa refrigerator.
Hays! Makahiga na lang nga muna a kuwarto.
[END OF NICKS POV]
[MAMA POV]
Wow! First time!
Nandito ako ngayon sa sasakyan ng Nicholas villareal na toh. Yeah I know, sounds familiar yung name nya, it’s because, he’s the true father of my eldest daughter, Nicole. But, That’s not it. Galit ako sa kanya dahil hindi nya pinaglaban ang pagmamahalan namin nuon, But that was before.
Hay, naku! Back to reality. Saan naman kaya ako dadalhin ng lalaking to?
“Kamusta na nga pala kayo?” Nicholas.
O, akalain mo yun? nagsasalita pala toh? akala ko pipe eh. kanina pa kasi kami dito sa car nya at ngayon lang sya nagsalita.
“Ok lang! Nakakaraos naman kami dahil maganda naman ang trabaho ng aking asawa.” Pagmamalaking sagot ko.
“Tss. Hindi ang asawa mo ang kinakamusta ko! Kundi kayo ni Nicole.” Nicholas.
(‘o’) Paano niya nalaman ang pangalan ng anak ko? Eh, hindi pa naman ipinapanganak si Nicole nung pinaghiwalay kami nila mama ah?
*FLASHBACK*
“Ma, Buntis ako.” Ako.
(‘o’) Mama.
(‘0’) Papa.
(,- -) Kapatid kong lalaki.
Mga mukha nila yan nung sinabi kong buntis ako.
“Weh? Maniniwala na ba ko?” Kapatid ko.
Loko toh ah?ayaw maniwala akin?
“Kelan pa?” Mama.
“SINUNG NAKABUNTIS SAYO?” Galit na tanong ni Papa.
Nakakagulat naman yun. Makasigaw wagas? Parang mangangain ng tao.
“Si Nicholas po.” Takot na sagot ko.”
“Yan na nga ba ang sinasabi ko eh, kaya ayokong nagboboyfriend ng maaga ang anak natin eh” Disappointed na sagot ni Mama.
Eh bat kasi ayaw nyo kaming pabayaan nalang? Nagmamahalan naman kami ah?
“Tay, gumawa ka ng paraan, kaylangang panindigan ng lalaking yan ang ginawa niya kay ate.” Kapatid ko.
“Hindi, Simula ngayon hindi kana pwedeng makipagkita sa lalaking yan!” Mama.
“Nay, hindi pwede yun. Anung ibubuhay natin sa magiging anak nyan ni ate?” Kapatid ko.
“Ma .. Mahal ko si Nicholas.” Papaiyak na sagot ko.
“Tumigil ka! Pumasok kana sa kuwarto mo.” Mama.
Tumakbo ako at pumasok sa kuwarto ko ng umiiyak. Ang saklap naman ng kapalaran ko, Bakit sakin pa nangyari to? Hindi ko to kaya.
KINABUKASAN:
BINABASA MO ANG
"DRIVER TURNS TO LOVER"
RomanceA story of a girl who has a driver that called her driver as "KUYA" because he want to have an older brother. Their relationship is not like just a friend but, a true brother and sister. But, One day, This two individual we're taking some advantage...