CHAPTER 9: "FAMILIAR?"

56 1 0
                                    

[NICKS’S POV]

Pagkatapos naming magdramahan ni mama sa sala ay bumalik na ko sa dining table upang ituloy ang naudlot kong paglamon. Haha XD. pero this time with my mom na. Kumain na kami.

After naming kumain, Ay naghugas na si mama ng Pinagkainan namin at ako naman Pumasok na muna sa kuwarto at umupo sa kama ko.

Pinagmamasdan ko ngayon ang calling card ni Manong Nicholas, hehe J or I should say, Sir. Nicholas. mayaman eh.

“Nicholas Villareal?” Ako.

“Parang familiar to ah?” Ako ulit.

Habang pinagmamasdan ko ang calling card, bigla kong naisip yung ginawa kong pagtalisod sa mamang magnanakaw nung pauwi na ko. Remember?

“Tama!” Ako. nanaman.

Dali dali kong hinanap sa drawer ng study table ko yung calling card na binigay sakin dati nung Helena Villareal ba yun?

“Gotcha!” Ako again.

Bumalik na ako sa kama ko at pinagmasdan ang dalawang calling card. At nakita ko dun na magkaapelyido sila. At hindi lang yun, sa iisang kumpanya pa sila nagtatrabaho. Akalain nyu un?

Mukhang magkapatid yata to ah? O baka naman mag asawa? Kasi Ung Nicholas, Chairman/ Owner of Villareal Group, then yung Helena naman, CEO . Aba1 Bigtime .. hahaha *evil laugh*

Hays! Ang sarap siguro maging magulang sila nuh? Kasi, mayayaman at pwede kong makuha lahat ng gusto ko!

(Author: Wag ka ngang mangarap ng gising! Di bagay sayo!)

Bakit sa tingin mo? Sayo bagay?

(Author: Psh.)

Bahala ka nga author. Matutulog na ko at maaga pa pasok ko bukas. Good night !

KINABUKASAN:

“Good Moooooorniiiiiiiiing!” Ako.

Ang aga ko nagising ah? 6:30 Palang pala.

“O, Nicole! Himala? Ang aga mo ata magising ngayon?” Mama.

“Halika na, Nicole, samahan mo kami kumain ng mama mo.!” Papa.

“Opo!” Ako.

Umupo na ko sa upuan at ngasalok ng Fried rice mula sa bandihado at nagsimulang kumain.

“So, kumusta naman ang pag-aaral mo? Mataas naman kaya ang mga makukuha mong grade this semester?” papa.

“Oo naman, Yes!” Ako.

Oo ganyan ako makipag usap sa step father ko. Ewan ko ba! Hindi ko lang talaga sya feel kausap.

“Basta ah! May usapan tayo, Ok?” papa.

“Opo.” Ako.

Nagtataka ba kayo kung ano ang usapan namin ni papa? Well, may kundisyon kasi kami na paaaralin niya ko ng collge in a one condition.

Ang condition, Bawal akong makakuha ng 3.00 na grade nor 5.00 sa grade slip. Kaylangan 2.75 pataas. Sa oras na makakuha ako ng 3.00 or 5.00 , well, sad to say, but, kaylangan kong mag stop sa pagaaral.

Kaya hanggat maaari, mine maintain ko talaga ang grade ko na hanggang 2.50 lang ang makuha ko para hindi ako patigilan sa pag aaral.

Hard ba ang step father ko? Well, natural lang sa kanya yun! Kasi nagbabayad siya para makapag aral ang hindi naman niya kaano ano, diba?

“Hon, Late kana!”

“Ay! Oo nga hon! Sige, alis na ko.”

*MUUUWAAAH*

(Kiniss ni papa si mama.)

YUCK!

(Author: Bat ka nandidiri?)

Basta! Nakakadiri lang sila.

(Author: Ang sabihin mo, naiinggit ka lang, bwahaha xD)

Tawa much? Tuwang- tuwa? Malantutay? First time makatawa?

(Author: Eh bakit ba?)

Psh! Tumahimik ka na nga lang.

Umalis na si papa. Kami nalang naiwan ni mama dito para kumain.

“Anong oras pasok mo?” mama.

“10:00am malamang!” Ako.

Bakit ako ganyan sumagot? Ewan ko, Wala lang ako sa mood makipag usap ngayon.

Tapos na kong kumain. After ko kumain, ince maaga pa, Nanuod nalang muna ko ng T.V.

Ano pinanuod ko? Siyempre my favorite! M Countdown! on K-pop Channel M. Naka cable kasi kami.

Yes1 Sakto bukas ko! Infinite! my favorite!

“Ang gwapo ni Hoya!” Ako.

“Sino?” mama.

“wala!” Ako.

Epal to si mama. nakikisabat. hindi naman kinakausap!

“Nanunuod ka nanaman ng walang kalatoy latoy na palabas1 Naiintindihan mo bay an?” mama.

“Psh.” Ako.

“Ilipat mo nga yan!” mama.

“Iih! Nanunuod ako eh1 Ikaw ba ngabuka ng TV?” Ako.

Epal toh1 Ako nagbukas ng tv, siya manunuod? ano to? lokohan?  Wag ka nga!

“Naiintindihan mo bay an?” Mama.

“Oo, May subtitle kaya! Magbaa ka kasi.” Ako.

And the winner is ME! Haha xD ako parin ang nagwagi! Talagang walang panalo sakin si mama. pagdating sa TV.

Nanuod na ko. Then, pagkatapos ng pinapanuod ko, Naligo na ko at nag ayos at siyempre nagbihis, para makapasok na.

“Eksaktong 9:30 na ko nakaalis ng bahay. at dahil mukhang malelate nanaman ako.

Nag fx na ko! Mahirap na! Baka malate nanaman ako!

PAGDATING KO NG CLASSROOM:

Hays! Thank god! Wala pa si ma’am.

Umupo na ko sa upuan ko. At nag start na sa pakikipag chismisan sa minamahal kong barkada. Hehe.

“Hay Guys! Anong kwentong fibisco nyu?” Ako.

Paano chismian ng chismisan.

“Sama ka mamaya?”Hannah.

“Saan?” Ako.

“At the bar!” Nakangiteng sagot ni Hannah.

Hmp, I smell something fishy, mukhang may binabalak nanaman sila ah?

“Sounds exciting!” Ako.

“Ano sama ka?” Hannah.

“Sige! Go, ako jan.” Ako.

So ayun, naglecture lang ang professor naming walang kuenta. Natapos lang yung araw sa paglelecture. wala manlang quiz?

“Ano girls? Magkita kita nalang tayo mamaya ah?” Hannah.

“ Saan ba?” Paula.

“Sa SM North nalang para sabay- sabay nalang tayo pumunta, Di ko kasi alam yun eh.” Jewel.

“Ano ba yan, Pandak! Thomas Morato lang, di mu pa alam?” Jhana.

“Saang planeta ka ba galing, at di mu alam yun?” Hannah.

“Eh, Di naman kasi ako gala! Katulad nyo noh!” Jewel.

Haha XD. Pinagkakaiahan nanaman nila Hannah At Jhana si Jewel. Teka! Nagtataka ba kayo kung saan kami pupunta?

Well, di ko rin alam. Hehe J Ang alam ko lang, pupunta kami sa bar dun sa Thomas Morato, Yung malapit daw sa ABS-CBN Building. Yung tambayan daw nila Vice Ganda, Jhong Hilario at ng napakagwapong crush ko na si: *ENRIQUE GIL*

Hays! Sana Makita ko siya! (*_*)

"DRIVER TURNS TO LOVER"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon