chapter 17

4 1 0
                                    

Seren pov

Nasa bahay kaming dalawa ni chelle ngayon at kumakain nang almusal. Isang linggo kaming walang pasok dahil pinarerenovate and school namin.
"Seren chan bakit ang tamlay mo ngayon? May sakit ka ba?" Tanong nito saakin.
"Neh! Chelle chan sabihin mo nga saakin panget ba ako? Mabaho ba ako? Mataba ba ako?" Sunod sunod na tanong ko sakanya at halata sa mukha nito ang pagtataka dahil sa mga tanong ko.
"Hindi sa lahat nang tanong mo. Pero bakit mo naman biglang natanong yan seren?" Tanong nito saakin. "May nangyari ba?"
"Eh! Paano kasi chelle chan bigla nya nalang akong iniwasan at magmula nang bumalik ako galing sa task na naka assign saamin ay bigla nalang nya akong di pinapansin at bigla nya nalang akong iniiwasan." Naiiyak na sabi ko dito

"Si hector ba ang ibig mong sabihin?" Tanong nito saakin at tumango nalang ako sakanya bilang sagot

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Si hector ba ang ibig mong sabihin?" Tanong nito saakin at tumango nalang ako sakanya bilang sagot. "Bakit mo naman nasabing iniiwasan ka nya?" Tanong nya ulit saakin.
"Magmula kasi nang dumating ako ay di nya na ako pinansin at palagin si shella nalang ang pinag aasikaso nya saakin tapos kahit na anong gawin kong kalokoha ay di ito nagagalit at pinapabayaan nya lang ako." Kwento ko sakanya.
"Tinanong mo na ba sya o kinausap man lang?" Tanong nito saakun pero umiwas lang ako nang tingin. "Kasi naman baka may nangyari lang kaya bigla syang umiwas sayo." Paliwanag pa nito saakin.
Bigla nalang akong natahimik dahil sa sinabi nya. Alam kong tama lahat ang sinabi saakin ni chelle hindi ko na tinanong kung ano ang dahilan ni hector bakit nya ako biglang iniwasan. Pero ano naman ang karapatan kong magselos kung hindi naman kami at di rin naman sya nanliligaw saakin. Pagkatapos naming mag-usap ni chelle ay pumunta muna ako sa favorite kong lugar dito sa bahay ang pavillion . Ilang oras na rin nakalipas nang makita kong papalapit saakin si hector.
" lady serenity nandyan si master ryan at hinahanap ka po nya kaya pinuntahan kita dito." Sabi nito saakin.
"Bakit daw sya nandito?" Nagkakatakang tanong nya dito.
"Hindi nya po sinabi lady." Sabi nito saakin. Nakakainis na talaga sya. Kaya naman walang kahabog habog na iniwan nya ito at agad nyang pinuntahan ang kanyang bisita.
"Bakit ka napunta dito, ryan?" Naiinis na tanong nya dito.
"Whoooaaaa anong klasing salubong yan my honey?" Naka ngising tanong nito saakin. Tama kayo nang basa dahil honey nga ang tawag saakin nang mokong na ito.
"Ryan ilang beses ko na bang sinabi sayo na wag mo akong tatawagin na honey!?" Naiinis na tanong ko dito pero tinawanan lang ako nang walang hya na ito. Angsarap nya tuloy ibalibag.
"Honey naman alam mo naman kung bakit di ba!" Napout na sabi nito saakin na lalo ko pang ikinainis.
"Tigilan mo na ako ryan! Naiinis na ako sayo. Pag ako napikon sasabihin ko sakanya ang mga ginagawa mo at sigurado akong mawawala lahat nang nasayo." Banta ko sakanya at parang gusto kong tumawa dahil sa mukha nyang wala nang kulay.
"Ok fine you win my lady. Nga pala pinatatanong nya kung ok ka lang ba dito?" Biglang tanong nya saakin. Pero di sya sinagot kaya naman bigla itong tumayo at niyakap ako my binulong pa sya saakin na syang ikinabigla ko. Walang paapaalam na umalis na ito.
"Lady serenity ok lang po ba kayo?" Biglang tanong saakin ni hector.
"Biglang sumama ang pakiramdam ko kaya magpapahinga na muna ako." Paalam nya dito. Pero hindi pa sya nakakalayo ay bigla nalang akong hinila ni hector.
"Princess tell what happen?" Sabi nya saakin pero umiling nalang ako at tinulak ko sya palayo saakin at tumakbo nalang ako papunta nang aking silid.

********************************************************

Galaxy academyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon