*keiji pov*
Isang linggo na din ang lumipas pero di pa din gumigising si rachelle. Parang sya mismo ay di na lumalaban para mabuhay. Araw araw naman syang dinadalaw nang mga royalties at nang mga magulang nya.
"hime please wake up. I promise that no one can hurt you physically and mentally. I will save and always by your side so please hime wake up for me." sabi ko sakanya. Pero wala pa din nangyari kahit na anong sabihin ko sakanya ay hindi pa din sya gumigising alam ko naman na sya ang dahilan kung bakit hanggang ngayon ay hindi pa rin gumigising ang dalaga dahil magmula ng malaman nya na under comatose si rachelle at my posibilidad na mamatay ito lalo na at nung una at huli nya itong dinalaw ay muntikan nang mawala ang dalaga sa boses nya lang ito nag rerespond. At halata dito na sinisisi nya ang sarili nya sa nangyari kay rachelle.
"kamusta na sya prince keiji" tanong saakin ni ayesha.
"well ganon pa din sya. Parang sya na mismo ang ayaw nang lumaban. Nga pala ayesha may balita na ba sakanya?" biglang tanong ko sakanya. Pero umiling lang ito saakin na syang ikinainis ko.
"hanggang ngayon ay naduduwag pa din syang makita si rachelle sa ganitong kalagayan." sabi nito.
"ayesha ikaw na muna ang bahala sakanya." halata sa mukha nito ang pagkalito pero dahil siguro sa nakita nitong galit sa akin ay hindi nya na nagawa pang magtanong saakin. Agad akong sumakay saaking sasakyan at agad na nagmaneho papunta sakanya. Wala pang ilang oras ng makarating ako sa academy at nakita ko sya sa kanyang silid. Kaya naman agad ko syang sinuntok.
"you bastard! How can you not visit her in that damn hospital? Are you a f****** afraid that if ever you visit her again something might happen again?" galit na galit na tanong ko kay arken. "nakikiusap ako arken puntahan mo na si rachelle dahil sigurado akong sayo lang sya magreresponse. " pakiusap ko sakanya. Yes si arken nga ang pinuntahan ko ngayon at sinuntok ko. Para naman magising sya sa kahibangan nya. Dahil sigurado akong sya ang kailangan namin para lang magising si rachelle dahil kahit na anong gawin ay sa lalake lang na ito nagrerespond ang dalaga. After ko syang suntukin ay iniwan ko na sya.Arken pov
After akong suntukin ni keiji ay iniwan nya na ako. Wala ako sa sariling dahil natatakot ako na baka pag pumunta ako dun ay bigla syang mawala. Hindi ko kakayanin pag nawala saakin si rachelle kakayanin kong mag hintay sakanya na gumising kahit ilang taon pa pero hindi ang mawala sya saakin ng tuluyan.
"alam mo arken napaka duwag mo pala." biglang sabi ni hecate.
"masisisi mo ba ako hecate kung matakot ako ng ganito? " tanong ko sakanya. "araw araw kong sinisisi ang sarili ko kung bakit ganon ang lagay nya ngayon." pakiramdam ko mag bebreak down ako wala sa oras. "dahil napaka gago ko! Kung sana hindi naging makitid ang utak ko! Kung nakinig lang ako sakanya edi sana masaya kami ngayon. " sabi ko pa sakanya. Bigla nalang akong niyakap ni hecate.
"walang my gusto nang nangyari arken. Wala din nakapag isip saatin na magagawa yun ni chelle. " sabi nya saakin.
Nandito na ako sa hospital at kasama ko pa din si hecate dahil hanggang ngayon ay alam ko sa sarili ko na di ko pa sya kayang makita.
"tara na arken. " yaya saakin ni hecate. Nangako ito na sasamahan nya lang ako hanggang sa pinto ng silid ni chelle pero di sya papasok. Tinawagan nya na din ang ibang royals para sabihin na papunta kami at kung pwede at umalis muna sila sa silid ni chelle. Pagkarating namin sa tapat ng silid ni chelle ay binitawan na ni hecate ang kamay ko.
"puntahan mo na sya arken dahil sigurado akong matagal ka na nyang hinihintay. " sabi nya saakin. At iniwan nya na ako kaya naman agad kong binuksan ang pinto.
BINABASA MO ANG
Galaxy academy
RomancePaano kung sa loob nang ilang taon mong tahimik na buhay ay bigla nalang nag bago nang dahil sa isang desisyon? Ano ang gagawin mo? Yan ang nangyari kay rachelle nang dahil sa hindi mapaliwanag na dahilan ay bigla nalang nagbago ang kanyang buhay.