chapter 18

8 2 0
                                    


Rachelle pov

Papasok na sanang ako sa bahay nang makita ko ang eksena nila seren at hector. Kinikilig ako sa eksenang yun pero ano kaya ang nangyari kay seren at bigla nalang sya tumakbo palayo kay hector. Papasok na sana sya nang biglang may humila naman saakin kaya naman napasubsob ako dito.
"Ano ba! Bakit bigla bigla kang naghihila, arken?" Tanong nya sa binata. Tama kayo nang nabasa dahil si arken talaga ang humila saakin at bigla nya akong niyakap nalang kahit na pilit akong kumakawala sa yakap nya. "Ano ba arken bitawan mo ako! Ano ba!" Pero di pa rin nya ako binitawan.
"Please chelle hayaan mo naman akong magpaliwanag." Pakiusap nya saakin. Dahil dun ay naalala ko nanaman ang mga narinig ko kanina.

Flashback

Pagkatapos kong iwanan si seren sa bahay namin ay napagpasyahan ko nalang na pumunta muna sa may tabi nang pool at dahil dun ay pinagsisihan ko na nagpunta ako dun dahil may nakita akong kahalikan ni arken. Di ko alam kung bakit pero bigla nalang nanikip ang dibdib ko sa nakita ko at napansin ko nalang na may tumulo nang luha sa mga mata ko.
"Chelle bakit nakatayo...." hindi na natapos pa ni lenard ang mga sasabihin nya dahil bigla ko nalang syang hinila patakbo at di ko na alam kung saan kami nakarating. Tumigil ako sa kakatakbo nang mapagod na ako at ganon din si lenard.
"Chelle bakit ka umiiyak?" Tanong nito saakin. Dahil dun ay bigla ko nalang sya niyakap.
"Ang sa-kit *sob* sakit lenard *sob* di ko alam kung bakit pero bigla nalang nanikip ang dibdib ko nung makita kong may kahalikang iba si arken." Parang batang sumbong ko dito.
"Tahan na chelle... nasasaktan ka lang dahil mahal mo sya." Paliwanag nito saakin. Those word hit me. Tama sya mahal ko na talaga si arken kaya ako nasasaktan nang ganito.
"Ano ang gagawin ko lenard?" Tanong ko sakanya.
"Madali lang yan chelle edi sabihin mo sakanya yang nararamdam mo."
"Pero paano kung wala pala sya pagtingin saakin? Ayokong masaktan lenard. Natatakot akong masaktan." Sabi ko sakanya.
"Alam mo chelle hindi mo malalaman ang talagang nararamdaman nya sayo kung hindi mo sasabihin. Dahil sa mga tanong mong 'what if' kaya natatakot ngayon." Sabi nito. "Tandaan mo chelle lahat nang nagmamahal ay talagang nasasaktan dahil oras na hindi ka na umiyak o nasaktan sa taong yun ay isa lang ang ibig sabihin.. at yun ay dahil hindi mo na sya mahal." Paliwanag nya saakin.

end of flashback★

"Bakit kailangan mo pang ipaliwanag yun, arken?" Tanong ko sakanya. Pero hindi nya ako sinagot. "Alam mo wala naman akong pakialam kahit sino ang kahalikan mo dahil di naman kita boyfriend." Sabi nya dito.
"Alam mo tama ka! Wala kang pakialam kung sino ang kahalikan ko dahil di naman tayo. Pero t*ngna naman chelle di ko alam pero itong nararamdaman ko yu ang problema dahil ayoko na makita kang nasasaktan dahil ako ang mas nasasaktan. Alam mo kung bakit dahil itong jerk na ito" sabi nito tapos ay tinuro ang sarili nya. "Ay may gusto sayo at ewan ko ba kung bakit sa dami dami nang babae na pwede itong tumibok sa ay sa isa pang tanga na clumsy na at napakamanhid." Sabi pa nito saakin na syang ikinatigagal ko dahil sa mga sinasabi nito saakin at naramdaman ko nalang na umiyak na pala ako.
"Kaya naman gusto ko sanang mag paliwanag sayo na hindi ko ginusto ang mga nangyari dahil sya ang biglang humalik saakin itinulak ko sya nang mapansin ko kayong dalawa ni lenard na tumatakbo at parang gusto kong suntukin sya kanina sa sobrang selos ko. Naiintindhan mo ba chelle. I love you that's why please believe in me. I will not hurt you. I will love you until eternity." Pagkatapos nyang sabihin yun ay naramdaman ko nalang na nakadikit na ang mga labi nya saakin na syang ikinagulat ko.
"Wag kang mag alala chelle di kita pahihirapan di naman agad ako humihingi nang sagot sayo pero hayaan mo lang ako manligaw saayaw at sa gusto mo." Sabi pa nito saakin at umalis nalang ito sa harap ko.

Ang tagal kong nakatayo dun sa pinag iwanan saakin ni arken. Nang bigla nalang magsalita si allie.

"You know what chelle di ko alam kung tanga ka lang talaga o sadyang nagtatanga tangahan ka lang talaga. Dahil sayo lang nagkaganyan si arken." sabi nito saakin.

"Satingin mo ganon kadali?" tanong ko dito. "Natatakot ako sa mga nangyayari." sabi ko pa dito.

"Mahirap dahil mahal mo sya. Di naman talaga ganon kadaling magmahal dahil kapag nagmahal ka ay siguradong masasaktan ka rin." paliwanag nito saakin.

"neh! Allie chan bakit napakadali mong sabihin yan?" biglang tanong ko sakanya.

"Dahil nagmahal na rin ako pero yung mahal kong yun ay may mahal nang iba kaya. Pero kahit naman ganon sy hinayaan ko lang sya." halata sa mga mata nito ang lungkot habang kinukwento nya yun. "Kung ako sayo chelle ay pag isipan mong mabuti yan ay saka halata sayong mahal mo sya sadyang natatakot ka lang na magmahal." sabi nito at iniwanan nya na rin ako. Pag katapos namin mag usap ni allie ay pumasok na ako sa aking silid at pinag isipan ko nang mabuti ang mga sinabi ani arken , lenard at ni allie saakin.

*******************************************************************************

Finish chapter 18 

Galaxy academyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon