Chapter 5: Favor

77 10 0
                                    

Ella's POV

"Alyz" tawag ko sa kanya.

"No" sabi nito.

"Please" nag-puppy eyes naman ako.

"No"

"Alyzabeth Mei Dellagas"

"NO"

Arrrggghhh! Ang hirap namang humingi ng favor dito sa bruhang 'to! "Alyzabeth, we're friends naman diba?"

"That's the point Ella. Magkaibigan nga tayo pero bakit kailangan mo pa akong isama sa plano mo?" she said while raising one of her eyebrow.

"Madali lang naman 'yung gagawin mo eh. Papaibgin mo lang naman yung isa kong ex, then when he's now madly in love with you that's the time when you will break his heart" paliwanag ko sa kanya.

"Seriously?! Ella, do you even hear what you're saying? I can't do that!" sabi nito at pumasok sa loob ng library.

Hay naku! Ang hirap talagang paki-usapan ang babaeng 'yun.

Naglakad-lakad nalang ako para na rin libutin ang buong school. Sayang naman ang beauty ko kung buong araw ko lang susuyuin yung bruha kong kaibigan.

Nakarating naman ako sa may garden ng school at doon marami akong nakitang couples na naglalapungan. Hindi ba nila alam yung PDA? Ghad! Naiirita ako sa kanila!

Pumunta naman ako sa may isang bench kung saan may naglalampungan na couples. "Tabi!" sabi ko dito. Bigla naman silang napatingin sakin. "Huh?" sabi nung girl.

"Bingi ka ba? Sabi ko tabi at uupo ang dyosa!" I said then flip my hair.

"Miss, hindi mo ba nakikitang may nakupo na dito? Atsaka isa pa ang dami pa namang bakanteng bench, pwede namang doon nalang ikaw umupo" sabi sakin nung lalaki.

"Ano bang pake niyo eh sa diyan ko gustong umupo eh! Bilis alis diyan kung ayaw niyong ako mismo ang kumaladkad sa inyong dalawa paalis!" pagbabatanta ko sa kanila.

"Tsk! Tara na nga Babe umalis na tayo dito, walang modo 'tong babaeng 'to!" inis na sabi nung babae. Ano daw? Babe? Yuck! Parang pangalan ng baboy! "Bilisan niyo at nangangalay na ang aking kagandahan!"

Padabog naman silang umalis sa bench. "Bastos!" sigaw sakin nung babae.

"Dyosa naman!" balik sigaw ko sa kanya. Inirapan naman ako nito bago mag-walk out. Tss! Magkakahiwalay din kayo kasi walang poreber!

Panira ng kagandahan yung dalawang 'yun! Makapag-selfie na nga lang. Nilabas ko naman 'yung mamahalin kong phone atsaka ako nagselfie. "*Sigh* Bakit ba ang ganda-ganda mo Ella" sabi ko sa sarili ko habang tinitignan yung mga pictures.

"Hi miss ganda!" may bigla namang tumabi saking isang asungot.

"Uh, alam kong maganda ako kaya hindi mo na kailangang sabihin pa" natawa naman ito sa sinabi ko. Hala! Baliw na ata 'to, pero inferness may itusura siya ah!

"Are you new here?" he asked. "Sorry but I don't talk to strangers" walang ganang sabi ko dito.

"Oh, sorry. By the way the names Andrew, Andrew Alfonso" pakilala nito at nilahad ang kamay niya. "I'm not asking for your name and most of all I'm not interested" mataray kong sabi dito.

"Haha! You're interesting!" nilagay naman nito ang daliri niya sa kanyang baba na para bang nag-iisip. "Can ask for your name?"

"Sorry, pero hindi ko binibigay ang pangalan ko sa kung sinu-sino lang" bakit ba ayaw pa nitong umalis. Hindi ba niya napapansin na ayaw ko siyang kausap?

"Nice to meet you Mhickaella Lhuis Ann Mendoza" nagulat naman ako sa sinabi niya. Paano niya nalaman ang pangalan ko? "And how the hell did you get my name? Stalker ka ba?

The Revenge of The Bitter Bitch! (Editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon