Ella's POV
Nang makauwi kami sa mansyon namin ay nagtext ako agad sa mga kaibigan ko na puntahan ako sa park ng village namin.
Matagal ko na ding hindi nakikita 'yong dalawang bruhang iyon atsaka gusto ko ding maglibot sa village namin. Pagkatapos kong ligpitin ang iba kong gamit ay nagbihis muna ako bago bumaba ng kwarto.
"Hey! Where do you think you're going?" Shin questioned when he saw me going down the stairs. "Park" tipid kong sagot. "And you?" balik tanong ko ng makita kong paalis din siya ng mansyon. "May susunduin lang ako" he answered, I just nodded in response and didn't question him any further.
"Hay... Nakakamiss din pala ang lugar na to" I said to myself the moment I went out of the mansyon. Noah told me that he can give me a ride but I refused his offer since I want to wander around the neighborhood.
Nang makarating ako sa park ay maraming batang naglalaro, mga pamilyang namamasyal at higit sa lahat mga couples! Tss! Maghihiwalay din ang mga yan!
Umupo muna ako sa isang swing habang nakatitig sa dalawang couple na naghaharutan sa isang bench. Maghihiwalay din 'yang mga yan, habang pinagdarasal ko na sana tamaan ng kidlat 'yung dalawang magjowa ay may biglang tumakip sa mga mata ko.
"Guess who!" a voice said.
"Let me Guess, ito ba 'yung isip bata kong kaibigan na NBSB at bookworm. No other than Alyzabeth Mei Dellagas" I said.
"Eh!!! Paano mo nalaman!?" nang matanggal nya na ang mga kamay niyang nakatakip sa aking mga mata ay tinitignan ko siya. I must say mas gumanda sya ngayon pero syempre ako parin ang pinakamaganda.
Tinignan ko ulit siya mula ulo hanggang paa, mukhang naging mature na sya. Dati kasi puro pambatang accessories ang suot niya pati na rin ang mga styles ng tali ng buhok nya. Ngayon mukha na syang normal na tao.
"Long time no see! I missed you so much, Lhui!" bigla naman nya akong niyakap ng mahigpit pagkatapos noon ay umupo sya sa katabi kong swing. "Don't call me by that nickname"
"Why?" inosenteng tanong niya.
"I just don't like people calling me that and besides the Lhuis you all knew is already gone"
"Is that so?"
"Yeah, by the way nasaan na ba si Elly?" don't tell me hindi parin siya nagbabago? Palagi nalang late dumating ang babaeng iyon. "Ah, masama ang pakiramdam nya kaya di sya makakapunta ngayon"
"What? Why?" I raised an eyebrow. "Kakabreak palang kasi nila ng boyfriend niya 3 weeks ago" she explained.
"Tsk! Wala kasing poreber!"
"Bitter!" tinignan ko naman si Alyz ng masama.
"I'm just telling the truth! Alam mo Alyz 'yang mga lovelife na yan panandalian lang 'yan. Sa una masaya pero pagdating sa huli masasaktan ka lang dahil lahat sila manloloko!"
"Bitter ka talaga!"
"Kita mo yon?" tinuro ko 'yung couple na nakaupo sa bench.
"Oo naman, may mata ako eh" sagot niya, tinignan ko naman sya ng masama. "Tsk! Oh, anong meron sa kanila? Bakit naiingit ka ba?" I ignored what she said and smirked. "Maghihiwalay na 'yan mamaya"
"Paano mo naman nasabi 'yon?" takang tanong ni Alyz.
"Watch and learn" tumayo na ako nang makita kong umalis sandali yung girl.
Nang tuluyan ng nakaalis yung girl tsaka ako umupo sa tabi nung lalaki. Nakita ko namang medyo nagulat sya sa ginawa ko. "Hi!" I gave him a fake smile. "Uhhmm... H-hi" he stutters as he blushed slightly.
"I'm Ella" pakilala ko sa sarili ko, nakita ko namang napatulala sya sa ganda ko. "And you?"
"Ha? Ah! J-jun" bigla naman akong napatawa sa reaksyon nya, this will be easy. "Uhhmm... Ano kasi I was hanging out with my friend" I pointed at Alyz who was sitting at one of the swings. "And I noticed you and I think you're cute" nakita ko namang nagulat sya sa sinabi ko.
"Ha? Ah, eh... May girlfriend na ako eh" I smirked and leaned closer to him. "Then break up with your girlfriend and go out with me instead" I whispered to his ear and winked.
"Babe! Sino yang kasama mo!" bigla naman kaming napatingin sa gf niya na kakadating palang.
"Come on! I know you like me so why bother to be with that ugly girl?" nakita ko namang namula ang mukha nya sa galit dahil sa sinabi ko.
"Anong sabi mo?! Bitch!" sasampalin na niya sana ako kaya lang pinigilan siya ng boyfriend niya na siyang ikinagulat niya.
"Ano ba! Bakit mo ba ako pinipigilan! Bitawan mo nga ako! Ano kinakampihan mo na 'yang bitch na yan kaysa sa girlfriend mo?! Ha! Sumagot ka!" the girl shouted while pointing at me accusively.
"Babe, sorry but let's break up" the girl's eyes widened on what his boyfriend just said. "What?!" the girl yelled in disbelief. "Hindi na kita mahal atsaka sawa na ako sa bunganga mo masyado na akong nasasakal"
"Gusto mong sakalin kita ngayon?!" natawa naman ako dahil halata mong gigil na gigil na talaga yung girl.
"Ayoko na okay! Sawa na ako sayo!" he yelled back and with that, he received a hard slap from the girl. "Walang hiya ka! Pagkatapos ng lahat ng pinagsamahan natin ipagpapalit mo lang ako sa bitch na ito!" she said and slapped him once again. Ouch ! Mukhang masakit 'yun ah. Ang sarap lang nilang panuorin kulang nalang popcorn.
"Magsama kayo! I hate you!" bigla namang nag walk out si ate. Wow, best actress ang peg!
Nang tuluyan ng makaalis yung girl ay tumapat naman sakin si Jun habang nagkakamot ng batok. "Uhhmm... Ano, tungkol sa sinabi mo sakin kanina" I smiled that made him blush.
"Oh, did I say that? Sorry I forgot and by the way, I'm just kidding about a while ago joker kasi ako eh, galing ko noh? And oh, look at the time I need to go, bye!" his jaw dropped at what I just said.
Nang makabalik ako sa kaibigan ko ay nakita kong nakanganga din ito at hindi makapaniwala sa mga nakita nya.
"See, I told you! Wala talagang poreber!"
"What the! What happend to you? Hindi ka na si Lhui na dati kong kaibigan! Nasaan na si Lhui? Tell me! San mo siya tinago?!"
"How many times should I tell you that Lhuis is already gone and I'm now Ella so please stop calling me by that nickname. I'm not the old me anymore because I am now stronger, smarter, fiercer, bolder, wiser, sexier, and most of all I will make sure that I will never fall in love again, kasi nga walang poreber!" napailing nalang si Alyz sa sinabi ko.
"Yeah, and you've become a bitter bitch! So, plano mo na ba ngayong paghiwalayin ang mga kawawang couples? I know you Lhui and I know you're planning a revenge on your ex's. Kung ako sa'yo wag mo ng ituloy 'yan dahil wala namang magandang kalalabasan 'yan at hayaan mo nalang ang karma ang gumawa non para sa'yo" napangisi naman ako kay Alyz such a clever girl, sabi na nga ba't hinding hindi ako makakapag tago ng sikreto mula sa kanya.
"Alyzabeth, no one will never stop me now, and karma? Hah! Don't you know? I am their karma! And I'm just getting started"
BINABASA MO ANG
The Revenge of The Bitter Bitch! (Editing)
RomanceSi Mhickaella Ann Mendoza ay isang babaeng hindi naniniwala sa forever at happily ever after. Mula ng siya ay saktan at lokohin ng taong mahal niya sinumpa niyang hindi na siya iibig pang muli. Pagkatapos masaktan ay muli siyang nagbalik upang maghi...