Hi Readers ^_____________________^ another topic ulit tayo .
Paano mo nga ba masasabing Christian ka ??
Pero ano nga ba ang pagkakaintindi mo sa word na yun ??
Ang word na “CHRISTIAN” ay hindi lang basta basta ..
Because when you say that you are a Christian you have “CHRIST” in your heart .
Kapag tinanggal mo ang “Christ” sa salitang “Christian” matitira ang “ian” at ang “ian” is an acronym of “I Am Nothing” Meaning to say without Christ you are nothing .
Hindi lang dahil sinabi mong Christian ka eh Christian ka nga .
Masasabi mo lang na Christian ka kung may Faith ka kay God .
It is not Religion but instead it’s a relationship between you and God.
If you said that you are a Christian , Of course you should prove it .
You should imitate Christ .
Pero paano mo sya gagayahin ?? syempre kailangan mong gawin yung mga bagay na ginagawa niya at syempre kailangan mo din iwasan yung mga bagay na alam mong ayaw niya .
Example na lang yung mabait ka dapat , hindi mapanghusga , tumutulong , at may respeto sa kapwa mo.
Siyempre wag kang magmumura .. kasi ako ?? never ako nagmura pero hindi naman ako sobrang bait dahil lahat tayo nagkakasala , lahat tayo may kasalanan .
Iwasan mo na din mangopya dahil alam ko naman mahilig tayo mangopya pero simula ng naliwanagan ako iniwasan ko na mangopya . Kasi di bas i God hindi naman siya nag cheat ??
Alam mo kasi mas masarap ang feeling na pumapasa ka at mataas ang grade mo dahil pinaghirapan mo yun . Masarap sa feeling at super nakakaproud dahil hindi ka umaasa sa iba , ano na lang yung matututunan mo kapag lagi kang kumokopya di ba ?? Kaya ka nga nag-aral para may matutunan ka hindi para umasa sa iba na alam mong matalino . Kasi kaya mo din yun eh baka nga mas higit pa .. pero dahil nasanay ka na nakadepende sa kanila hindi mo na maiwasan .. pero kung gugustuhin naman may paraan eh . Ikaw lang ang magdedesisyon niyan . ^________^
So back to the topic . You could only say that you are a Christian if you imitate God .
------
Lahat po ng nakasulat diyan ay ang mga naunawaan ko po kung may mali man sorry ^_^
@Milcake
Spread Love :*
Godbless Everyone !
Kung may tanong po kindly leave a comment below .