Shedding of Blood

833 24 0
                                    


Verse : Hebrews 9:11-28

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Verse : Hebrews 9:11-28

Pointer Verse : " in fact, the law requires that nearly everything be cleansed with blood and without the shedding of blood there is no forgiveness. " - v.22

Background : the person speaking in this chapter explains about earthly tabernacle and the heavenly tabernacle .

earthly tabernacle , eto yung parang church natin sa kasalukuyan kung saan maaring pumunta ang mga tao para mag worship or mag offering

heavenly tabernacle , out of reach po natin ito , kumbaga eto ang dwelling place ni LORD .

Pinakita din dito ang old at new covenant of offering 

Old covenant : Maghahanap ka ng hayop katulad ng sheep , bull or ram na walang impurity , meaning to say , an animal without flaw , perfect dapat , pure dapat , yung blood na manggaling sa hayop na ito ang isasacrifice para makatanggap sila ng forgiveness.

New Covenant : Si Jesus Christ , the Son of Man , came into this world to be the Sacrifice , (Ang swerte naman natin noh ? ) he offers himself so that we may be able to receive forgiveness , or Salvation. Katulad ng sa old covenant , si Jesus Christ ay Pure o walang impurity , syempre naman Lord siya diba ? Part of our trinity God , *God the Father , God the Son , God the Holy Spirit*

Kagaya ng sabi sa pointer verse natin , ang law , nagrerequire ng Shedding of blood so that we may receive forgiveness , and Jesus Christ become our Offering to receive forgiveness , 

Minsan , naisip mo sa sarili mo meron kayang tao na handang mag alay ng buhay para sa akin ?

Ngayon na sagot na ang katanungan mo , A blood donor save your life , how ? wala ka namang sakit para kailanganin mo ang blood donor diba ? pero may sakit ka aminin mo man o hindi .

There's a hole in your heart that needs to be fill, and the blood of Jesus Christ can sealed it. 

Napaisip din ako , bakit kaya kailangan pang baguhin ang covenant , kung sabagay sa panahon natin ngayon magiging imposible na ang paghahanap ng hayop na walang impurity .

Sa panahon din natin ngayon kung bibili tayo ng hayop para ioffer kay LORD , sobrang mapapagastos tayo para lang sa forgiveness na hinihingi natin 

Kung ang hayop nga , mahal ang pagkakabenta , ang buhay ba ni Jesus maihahambing sa hayop ? hindi diba ? ang buhay niya walang katumbas na halaga .

Kaya naman , kung alam mo sa sarili mo na isa ka sa dahilan kung bakit namatay siya sa Krus ng kalbaryo wag mo naman itake for granted. 

Oo , alam ko madalas wala kang pakialam , madalas nga nag ffail tayo ibahagi sa iba kung gaano kahalaga ang naging sakripisyo niya diba.

Pero gusto ko lang malaman mo kung gaano kahalaga ang ginawa niya .

In order for us to be saved , Jesus Christ shed his own blood.

You don't need to make an effort to be saved

You don't need to shed your own blood

Kagaya nang mga taong nagpapako sa krus , or yung mga pinapalo ang likod nila para lang masabi na nagsisisi sila sa kasalanan nila pero babalik pa din naman sa dati diba ?

What we need is repentance .

What we need is Understanding for His purpose and for Ours .

What we need is Willingness to follow his will.

What we need is to proclaim what he has done.

**********

Medyo , nakakalito ang update na ito pero sana naunawaan mo pa din ang nais kong iparating . GodBless :) salamat sa patuloy na pagbabasa :)

Lets Talk About GodTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon