" For our light and momentary troubles are achieving for us an eternal glory that far outweighs them all
So we fix our eyes not on what is seen, but on what is unseen , For what is seen is temporary but what is unseen is eternal "
- 2 Corinthians 4:17-18this is dedicated to Maribeth Mendoza , dahil nag request siya about worship ..
So there are 4 types of worship base on my own perspective.
Devotion
You are devoted in any things that will glorify him.
Like reading Bible everyday. Pero dapat hindi mo lang binabasa kundi sinasabuhay mo din.halimbawa na lang kapag nag aaral tayo , walang silbi yung lecture o tinuro ng teacher kung di mo naman naiintindihan at di mo kayang sagutan ang test or exam.
In life our devotion in God's word , understanding it and applying it is a matter of worship.
Ministry
Ministry is about excelling in your passion , for example yung Music Ministry , because the LORD has given you talent para kumanta or para tumugtog ng instrumento , ibibigay mo sa kanya o ilalaan mo sa kanya ang talentong ibinigay niya sayo , ganun din sa ibang ministry tulad ng Dance Ministry , Multimedia , Ushering at iba pa .
Prayer
A person who truly worship the Lord is someone who give time to prayer ,
siguro naman ito na ang pinaka basic sa lahat , ang prayer kasi ay isa sa mga paraan para kumonekta tayo kay LORD , dito pwede nating sabihin lahat ng nararamdaman natin , masaya kaba ? nasasaktan ? nalulungkot ? nawalan o pinagpala? lahat yan pwede mong ibahagi kay Kristo , kapatid lagi mong tandaan na ang Prayer hindi isang sentence lang na kapag may masaya o pinagpapasalamat ka sasabihin mo na lang "thank you , Lord" , aba kapatid maging specific ka din , what are you thankful for ? ihalimbawa na lang natin kapag galit ka sa mundo minsan nabubunton mo na kay Lord yung maling nagawa mo , napaka specific mo pa nga diba ? parang ganito lang yan oh " Lord bakit naman ganun? bakit nawala yung nanay ko ? tapos bagsak pa ko sa exam , tapos .. tapos .. " at walang katapusan .. diba napaka specific mo ?
Always remember the Lord also wants to know our feelings everyday , kaya naman dapat everyday mag pray , kagaya ng pagdedevotion at pagbabasa ng Bible , everyday dapat yan.
Preaching/Sharing
When we truly worship the Lord , we are not afraid to share his words , rather our hearts are burning to share his everyday revelation to us , we are always excited of the taught that when we preach someone will be able to reconnect to Jesus.
Ang pagsshare hindi yan kinakatakutan , dahil alam mong kahit ano man salita ang lumabas sa bibig mo ay nanggaling kay Lord at sa Holy Spirit , ito ay pure at walang halong masamang intensyon sa ibang tao at ang main goal mo ay makapagpabalik ng tupang naliligaw , kagaya mo na dati na ding nawala sa landas ng Panginoon.
Worship is about devoting yourself in God's word , preaching or sharing what you have learned , offering your talent to him in ministry and connecting to him everyday in prayer.