I closed my eyes and yet I opened it again.
I closed again tapos ay binuka ko ulit. Wait, tama ba itong nakikita ko?
Alam kong hindi ito imahinasyon, ni hindi ito isang painting. Because all I could see right now is someone who is naked standing right in front of me. Nakatalikod siya kaya halos ay kitang-kita ko ang kabuuan ng kanyang pwetan.
I blinked my eyes once and when I am too pretty sure na tao nga sumigaw na ako.
"Ahhhhhh, Ahhhh! God Maniac! Maniac!" sigaw ko.
I even throw my huge pillow into his direction kaya halos ay nabigla siya. Nasalo niya ang unan at itinakip ito sa kanyang hubad na katawan.
"Jess, calm down." I heard him say.
Nanlaki ang mata ko. "Ethan?" I paused at tinanaw ang kanyang direksiyon. "Why are you naked in my room?"
Nagkamot siya ng ulo. "I'm sorry. I still have some of things here and nasanay ako na naglalakad ng ganito sa harap mo." tukoy niya sa paghuhubad.
He used to? Wait, you mean everyday he's walking nude in front of me? Hindi ako makapaniwalang nakikita ko siyang ganyan.
I rolled my eyes. "But that was then, not now. You .. know .. God, this isn't happening right now."
Hindi ko na tinuloy ang sasabihin ko. I changed my words. Naalala kong nasanay nga pala siya and I know I can't change things right now and then. Dapat ba ako ang mag-adjust o sila ang mag-adjust sa akin?
"I'm sorry."
He then walked out.
I gasped myself. Nakita ko siyang hubad? Hindi ako makapaniwala.
Inabutan ko siyang naghahanda ng sasakyan. I couldn't even look at his eyes and I don't want making myself blush in front of him. Nakakahiya ang nangyari sa amin kanina. Ni hindi na nga ako kumain sa mesa at inutusan ko na lang si Alice na ipasok ang pagkain ko sa kwarto.
After eating, I ate my breakfast kung saan sinabi ni Alice na si Ethan daw ang naghanda ng pagkain para sa agahan. I painted a smile on my face noong sinabi niya iyon, nakakahiya tuloy na pinagalitan ko pa siya kanina.
"Can you tell me the things you do when I'm in front of you and the things you don't?" I asked around.
Papunta kaming check-up at habang nasa biyahe kami ay hindi ko gusto ang katahimikan sa loob ng kotse. I know this is all about this morning at alam kong nasaktan ko siya but you can't blame me on shouting at him.
Natawag ko pa naman tuloy siyang maniac.
Huminga ng ako ng malalim saka nagsalita. "Okay look Ethan, I'm sorry. I didn't mean to be rude that time. I'm sorry for calling you that word. It's just that..-"
Pinutol niya ang sasabihin ko. "Jess, it's okay. Ano ka ba, I understand."
"So here's the good idea. Sabihin mo na sa akin ang mga bagay na ginagawa mo sa harap ko at iyong mga hindi?" I suggested.
He looked up at me. "Then what if hindi mo gusto ang lahat ng mga bagay na iyon, do you want them to change?"
I was stunned. Hindi ako alam ang sagot. Paano nga ba? Paano kung hindi ko gusto, ibabago ko ba ang lahat o dapat ko bang baguhin siya o tanggapin ko lang?
"It depends." I said. It depends nga ba?
Huminga siya ng malalim. Hindi siya tumingin sa akin dahil siguro natatakot siya sa kung ano ang magiging reaksiyon ko. Nagcoconcentrate siya sa pagmamaneho kaya hinayaan ko na lang siya.
"First." he started. "I fart in front of you and what you do is tease me or laugh."
I closed my eyes for the disbelief.
"Second, tulo-laway ako kapag natutulog and that's the cutest thing para sa iyo."
I closed my eyes dahil nakakabigla ang mga sinasabi niya.
"Really? That's the one?" - I asked na halos ay nilakihan ko siya ng mata.
"Yeah."
Parang hindi ko na yata kaya ang mga sasabihin pa niya. Ganoon ko ba talag siya kamahal at natanggap ko ang mga bagay na iyon?
"Third, we take shower together." inisip niyang itutuloy pa ba niya ang sasabihin niya sa akin but he did. "We make love every morning because for you, you find it too romantic, in the kitchen sink, shower and even in the living room when Alice is out."
"Wow." wala akong mahanap na salita. "That's .. that's cool."
Ngumisi lang siya.
"Am I too loud .. you know this thing?" I was just curious that's why I asked.
"Yeah."- simple answer.
"Seriously, no joke?"
Tumango siya. "Serious. No joke."
Unbelievable.
BINABASA MO ANG
Love Letters: Stay With Me
Short StoryWhat if you woke up one day and found out that you're in a commitment to someone you really don't know- or lemme say: someone who you would have thought that this isn't the guy you want to marry with? Would you still love him the way you loved him...