ETHAN's POV
I glanced at my wristwatch nang matapos ko lang magpark sa garahe ng sasakyan. Nakarating ako sa bahay bago palang mag 9. Ikaw ba naman ang lulutuan ng asawa mo ng hapunan, hindi ka ba magmamadali.
Nakita kong palabas si Alice kaya nagtanong na ako dito.
"Si Ma'm Jess mo?" -
Tumalima siya ng sagot. "Hayun po sir at nasa kusina .. alam niyo po ba nagbabake siya kanina pa."
"Talaga?"
Mabilis akong pumasok sa kusina and yes, she's baking right now. Nakakatuwang pagmasdan itong nakatalikod habang nagmimix ng mga ingredients sa bowl. Ang sarap marinig ang tunog ng mixer ulit, ang spatula at ang mga tinidor.
Nakakamiss ang amoy ng pastries lalo na pag nagluluto siya.
At dahil nga nakatalikod siya at nag stolen shot ako sa kanya.
"There you are. So glad to see that from you again Jess." sabi ko.
Halata kong nagulat siya dahil sa bigla kong paglitaw. But what made me shock is when I saw her face na parang hindi maipinta. Hindi ko rin alam kung pagtatawanan ko siya o hindi na lang dahil baka magalit siya sa akin.
Cause seriously, she looks so funny on her face now.
"Oh you're here. Please. I need a big help." sabi niya.
Lumingon na ulit siya sa akin. "Wait, gutom ka na? We could eat first."
"No it's okay. I'm not yet starving." pagtanggi ko.
Pero ang totoo, gutom na talaga ako at naeexcite na kumain ng niluto niya. I wished it would be my favorite chopsuey with chicken salad. Iyon kasi ang palagi kong hinihingi sa kanya pag nagluluto siya.
"Ano na ba nagawa mo na?" tanong ko habang nakatingin ako sa kanyang ginagawa.
"I did? Well, I've had the first failure cake today." tinuro niya ang cake na nasa malayong mesa gamit ang kanyang nguso.
Sinundan ko ito ng tingin. "May I look at it?"
"Sure. But never taste."
Umiling ako. Iniisip ko kung paano maging failure kung hindi titikman? Tinakipan niya ito and when I saw it, hind naman siya ganoon ka failure. Lofty lang talaga siya- naparami siguro sa itlog o kaya'y nahaluan niya ng tubig.
Liquid and solid ingredients should be balanced.
Tinikman ko ito. Wala akong masabi sa harap niya.
"I told you don't taste." paalala naman niya.
Ngumisi ako. "Bakit walang lasa .. nakulangan sa asukal?"
Umiling siya. "I forgot to pour sugar."
Gusto kong matawa. Wag na nga lang.
I watched her separating the egg whites and the yolks. And yet she's having a hard to segregate those but I want her to find a way na malaman niya kung paano niya ito ginagawa noon. Nakakapanibago talagang hindi na siya magaling sa bagay na expert siya noon.
I watched her silently, dreaming, concentrating na kanina pa pala niya ako tinatawag.
"Hey Ethan, hindi mo ko naririnig?"
BINABASA MO ANG
Love Letters: Stay With Me
Short StoryWhat if you woke up one day and found out that you're in a commitment to someone you really don't know- or lemme say: someone who you would have thought that this isn't the guy you want to marry with? Would you still love him the way you loved him...