"Hay~"Naginat-inat ako. "Umaga nanaman! Hmm?Wednesday na ngayon. Third day na" Kakagising ko lang. 7 na.
Nagmadali na akong nagligo at pumasok. Mahirap na ma-late.
Nagmadali na akong pumasok. Lakad takbo na nga ang ginawa ko buti naman at 10 minutes before time ay nakarating na ako sa room. Kaso pawis na pawis at hinihingal pa ako."Yo! Anong nangyari sayo bro? Ganyan ka ba ka-exited para makapaglaro nang 'Code X"Napatingin ako sa pinanggalingan nang boses at sure enough,nakita ko si Ervin may hawak na box mga dalawang dangkal ang laki.
"Iyan na ba 'yun?"Tanong ko sabay turo sa box.
"Right!"Sabi niya Sanay ipinakita sa akin 'yung laman. Kulay na blue na helmet tapos may wire na nakakabit.
"A ok"Sabi ko
"O"Sabi niya sabay abot sa akin tapos pinagkiskis niya 'yung palad niya at sinabing"'yung bayad natin diyan?"
Natawa naman ako tapos ibinigay 'yung bayad na galing sa ipon ko. Tapos kinuha ko 'yung kahon at itinabi.
"Hi Zone"Napatingin ako sa nagsalita at nakita ko si Claudine na nakangiti sa akin tapos umopo sa tabi ko.
"Hi"Bati ko. Napansin kong napatingin si Claudine sa kahon nang Consciousness Shifter tapos ngumiti siya.
"Naglalaro ka nang Code X?"Tanong niya
"Magsisimula palang"Sabi ko"Ikaw ba?"Tanong ko sa kanya.
"Yup. Kung gusto mo tulungan kitang magpalevel pagka-nagsimula ka na. PM mo nalang ako ang IGN ko ay Moon Cloud"Sabi niya sa akin.
"IGN? Story a,konti palang kasi ang alam ko sa Code X e"Sabi ko habang nagkakamot nang batok.
"Haha. In Game Name ang ibig sabihin noon. Ikaw ba ano ang balak mong i-IGN?"Paliwanag sabay tanong niya. Oo nga,ano kaya ang mai-IGN ko?hmm? Siguro 'yun nalang!Tama!
"Silent Zone"Sabi ko. Napangiti naman si Claudine pagkarinig niya noon.
Nagsimula na 'yung klase. Pero parang may kulang. Hindi ko alam kung ano basta meron. Napatingin ako sa may bakanteng upuan sa may katabi ko. "Hindi nanaman pumasok si Ann?"Mahinang bulong ko. Kasi kahapon nang hapon ay hindi rin siya pumasok. Bakit kaya?
Natapos na 'yung mahapon at umuwi na agad ako. Dahil sa dalawang reason. Ang una ay dahil wala na akong gagawin o pupuntahan. Ang pangalawa ay dahil susubokan ko nang maglaro nang Code X.
Pagkarating ko sa bahay ay naligo muna ako bago nagluto at kumain. Tapos pumunta umupo ako sa kama.
"Sabi ni Ervin ay pwede raw akong maglaro kahit tulog ako basta piliin ko lang 'yung sleep mode"Sabi ko sa sarili ko matapos ayusin 'yung mga parts at isaksak yung plug.
Isinuot ko na 'yung Consciousness shifter o CS tapos may lumabas sa parang screen malapit sa may mata ko.
Sleep or Awake mode
"Sleep Mode"Sabi ko at ilang saglit pa ay may lumabas na Scanning at biglang dumilim tapos nagbago 'yung paligid.
Manghang nakatayo ako sa isang kulay neon blue at black na room. Habang nasa harapan ko ang isang babae na kulay white ang buhok tapos ang ganda. Ilang saglit pa ay nagsalita ito.
"Greetings Dear player. Would you like to create your Avatar"May lumabas na Virtual Screen sa harap ko. Isa itong hologram screen tapos ang nakalagay ay Yes or No
Pinindot ko 'yung Yes tapos nagsalita ulet yung babae.
"Very well. Choose your race"
BINABASA MO ANG
CODE X
Science FictionA vrrmmorpg type of game which is currently the top-notch. It is a Virtual Reality Game which have a huge reward as a prise when one finished the game. And thus,many have started to play,hoping that they will someday,finish the game and obtain the s...