Angel Point of ViewIsang taon ang nakalipas at masasabi kong maayos na ako at bumalik sa dating ako. Madami akong piklat pero dahil sa high-tech na ang bansa ngayun. Pinadala nila ako thailand para bumalik ang ganda ng katawan ko. At di ako nagkamali kuminis ako ulit na parang walang nangyari sakin. At kahit isang taon na ang lumipas si Mack parin ang mahal ko. Lahat ng parusa sakin ng diyos nakayanan ko kaya siguro ibibigay na niya sakin si Mack. Alam kong naghihintay siya sakin. At sana nandun pa siya sa simbahan at sana seminarista pa siya or maybe he quit.
"Ate nandito na tayo" napangiti nalang ako ng makalabas kami sa airport. Kami lang ni kimmy ang pumunta dito sa pilipinas dahil sa states na sila mama at papa humahanap ng kinikita nila. Nagka foundation sila mama at papa doon kaya mahirap iwanan yung trabaho nila. Pinayagan din naman kami nila na umalis 19 na ako at siguro si mack 30 na. Kahit ganun okay pa rin sakin dahil mahal ko siya sobra.
"Ate sa bahay ako didiretso ikaw?" Ngumiti ako sa kanya.
"Sa simbahan? Nako ate talaga" pinabayaan ko nalang siya saka nagsimula ng mag drive habang nag dridrive nakarating kami sa bahay pero si kimmy lang ang bumababa.
"Ate ingat ka ha"
"Oo naman"
"Balik agad pagkatapos mong kausapin yang one true love mo" tumango ako saka ngumiti. Nagsimula na akong mag drive at ng makarating sa simbahan tuwang tuwa ako. Agad akong lumabas saka dumiretso sa loob pero nagbigay pugay ako sa panginoon saka ako nagsimulang maglakad. Maraming tao pero puro matatanda siguro dahil prosesyon ng mga matatanda ngayun. Lumapit ako sa isa sa mga minister.
"Excuse me po" napatingin naman siya sakin.
"Oh bakit iha?"
"Si Seminary Mack po nasaan?" Napataas kilay naman siya
"Si Father Mack hinahanap mo?" Napakunoot noo ako sa sinabi niya
"Father?" Ngumiti siya sakin.
" Isang taon na ang nakalipas ng pumunta siya sa Roma para mag pabasbas para maging tuluyang maging pare. At simula nun di na siya bumalik dito. Siguro dahil pare na siya ngayun na sa ibang lugar siya na distino" nalungkot ako sa narinig ko. So lahat ng sakripisyo ko noon walang kwenta? Lahat ng sakit na nadama ko noon walang kwenta? Napatingin ako sa panginoon.
"Pare na po ba talaga siya?pero pano nangyari yun?"
"Oo anak lahat ng pumupunta sa roma nagiging pare" napatingin ako sakanya.
"Maraming salamat po" tumalikod na ako. Parang nawalan ako ng lakas parang walang kwentang lumaban ako kay kamatayan noon para lang kay Mack. Bakit ganun? Nag sakripisyo ako para sa kanya pero bakit hindi parin siya binigay sakin? Ng nasa labas ng simabahan na ako. Tinignan ko ng kabuuan ang simbahan
Sa simbahan nato nakilala ko ang taong mahal ko.
Sa simbahan nato nabuo ang pagiging ako.
Sa simbahan nato ako natoto ng lahat
Pero dito rin pala ako hahantong. Na lahat ng paghihirap ko walang kwenta.
Nagsimula na akong maglakad na parang ewan at nakayuko lang.
"Iniwan niya parin ako" nagpadyak padyak ako dahil sa inis.
"Mahal ko siya pero sa kanya ganun lang? Nabuhay ako para mahalin siya tapos iiwan lang din ako?lumaban ako para sa kanya pero iniwan niya ako" para akong tangang kinakausap ang sarili ko. Pinunasan ko ang pesnge ko saka napatingin sa lugar.
"Mack babalik ka diba? Kahit pare ka na magiging madre ako para sayo"
"Angel?" Naptingin ako kay father Leo.
"Father"
"Kailan ka pa bumalik?"
"Ngayum lang po"
"Buti naman at okay ka na, ano namang ginagawa mo dito?"
"Wala po" yun nalang sabi ko.
"Father pano po maging madre?" Napatingin sakin si father.
"Nako iha umuwi ka na ha" napasimangot ako kay father pero ngumiti lang siya saka ako iniwan. Napatingin ako sa kotse ko.
"Buti ka pa hindi iniiwan ng lahat. Importante ka sa kanila. Eh ako? Wala" papasok na sana ako ng biglang tumakip sa bibig ko
Diyos ko ano nanaman po ito?
Kinaladkad niya ako sa tagong lugar
"Hmmmmmmmm?" Kahit anong pagpapalag ko walang nangyari. Pinasok niya ako sa maliit na iskinita tapos tinakpan ako mga mata ko.
"Teka sino ka?" Nanginginig kong tanong.
"Papatayin mo ba ako?" Binitawan niya ako pero pinaupo niya ako. Di na ako pumalag kasi wala rin namang kwenta baka sasaktan niya lang ako. Tumayo ako saka ko hinarap yung kumuha sakin kahit di ko siya makita. Ang tanga niya. Kukunin niya lang ako may freedom pa. Walang tali ang kamay at paa kundi naka pering lang ako.
"Patayin mo na ako wala rin namang kwenta ang buhay ko. Iniwan na niya ako. Ayun na siya naging par----" natahimik ako isang labi ang bumungad sa labi ko. Pinakiramdaman ko muna yun at parang kilala ko ang mga labing to. Sinabayan ko siya at di ko mapigilang hindi hawakan ang leeg niya. Teka kilala ko ang labing to. My first kiss. Humiwalay ako sandali saka hinawakan ang mukha niya.
"Mack ikaw ba yan? " pero di niya ako sinagot hinalikan niya lang ulit ako. Isang mapusok na halik pero pinigilan ko siya saka ko tinanggal ang pering ko. Gulat na gulat ako sa nakita ko.
"Mack?" Ngumiti siya saka ako niyakap.
"Bakit ang tagal mo?"
"Huh? Teka diba pare ka? Bakit mo ko hinalikan?" Sabay tulak sa kanya at hinawakan ang bibig ko. Tumawa naman siya. Mas gwapo siya ngayun.. nakakaadik. Umupo siya saka ako tinignan.
"Di ako tumuloy"
"Huh?"
"Nung araw na aalis ako para roma di ako tumuloy"
"Pero sabi" tumawa siya.
"Akala lang nila yun. Di na kasi ako nagpakita sa kanila pero araw araw akong nag aabang dito baka dumating ka at di ako nagkamali" napangiti ako bigla sa sinabi niya saka siya nilapitan
"Talaga? So it means pwede na tayo?" tumawa siya saka ako hinigit at pinaupo sa hita niya at talagang paharap pa. Pinulupot niya ang kamay niya sa bewang ko. saka niya ako niyakap ng mahigpit.
"Binitawan ko ang lahat para sayo angel"
"Mack?"
"Nalaman ko sa sarili kong mahal na mahal kita. Nabulag ako sa sarili kong pangako" napatingin ako sa mukha niya.
"Pangako?"
BINABASA MO ANG
I fell inlove with the seminarian (18+)
General Fiction[COMPLETED] Forgive us for all our sins.