Zeryz's POV
Kinaumagahan....
"Tangina bes jackpot ka nga naman oh.Di bale, iyo nalang yan.Regalo ko na yan sayo dahil pasok ka sa Café na sinasabi ko." Masayang sabi ni Thea.
Pinag-mamasdan ko ang sarili ko sa salamin.Ang ganda talaga ng damit na ibinigay ni Thea.Isang t-shirt na white, at high waisted na jeans na kulay itim.Sinuot ko din yung lumang white converse shoes ko.Kung titignan ang sapatos ko, halatang matatanggal na ang ilalim nito, pero sa tingin ko di naman matagal yung interview kaya makaka-survive naman 'tong shoes ko.
"Oh sya, mauna na ako Thea.Baka ma-late ako, tsaka may pasok din ako sa café mamaya." Sagot ko.
"Sige i-text----este balitaan mo nalang ako bukas.Wala ka nga palang phone lalabs." Sabi nya pa.
"Hayaan mo, kapag naka-ipon ako susubukan kong bumili ng cellphone." Sabi ko pa.
"Sigw na nga, babush na.Pumasok kana lalabs at mag-hahanda pako." Nag-mamadali nya pang sabi.
Isa syang prostitute sa isang sikat na bar tuwing gabi.Tuwing umaga naman ay isa syang waitress sa morning bar.Naka-suot din sya ng lingerine o kung ano pa.
Noon, sobrang kelangan ko ng pera kasi kelangan na talagang magbayad ni Ace ng tuition, ako naman kelangan ng mag-bayad ng renta sa condo ko.Plus, may utang pa ako kay sir Steven.Inalok ako ni Thea na mag-trabaho sa bar.Kaso hindi talaga kaya ng kalooban ko.Alam kong maling mali iyon.Hinayaan ko ang sarili ko magdusa at mag-trabaho ng tatlo.Sa awa ng Diyos ay nalagpasan ko din.
"Good morning Ms.Buenavista.Hinihintay na po kayo ni sir Daniel sa opisina nya." Bungad sakin nung assistant ni Daniel na naka-upo sa labas ng opisina nya.
"Sige, papasok nako." Sagot ko.
Huminga ako ng malalim, hinawalan ko ang door knob at saka itinulak iyon.
"You're 38 seconds late." Bungad nya sakin.
"Ang sama naman neto, pati segundo binibilang." Pag-reklamo ko.
"My time here is gold.And I don't want to waste it just for you." Masungit nyang sabi.
"Tse.Mag-simula na nga tayo nang maka-alis nako tss." Masungit kong sagot.
"Tch.Sit there." Tinuro nya yung upuan sa gilid ng desk nya at umupo naman ako doon.
Kumuha sya ng isang folder at ibinuklat iyon.Sa tingin ko, ayon ang mga itatanong nya sakin.
"Okay let's start....what is your full name?" -Daniel
"Zaira Zeryz Tamayo Buenavista." -Me
"How old are you?" -Daniel
"22" -Me
"Any siblings?"-Daniel
" Only one.I mean I have a twin, he's a boy." -Me
"Interesting,you have a twin boy.What's he's name?" -Daniel
"Azer Ace Tamayo Buenavista is his name."-Me
"Who are your parents?" -Daniel
"My mother is Andrea Zeyen T. Buenavista and my father is Trigger Ace Buenavista-----" Naputol ang sasabihin ko.
"Trigger Ace? You're his daughter? Don't you know that he is a young billioneir?If you know,you would not be working for me." -Daniel
"No Sir, my dad passed away when I was 18 years old.He was shot by a random men.I tried my best to save our company but we were bank cruppt.I don't know where my grandparents are.So I was forced to stop studying just to work and earn money for me and ny brother." -Me
"Interesting, I heard about your mother also.Anyways, civil status?" -Daniel
"Single." -Me
"I'll just put in a relationship so they wont suspect a thing.Uhm,your address?"-Daniel
" I live in Maria's Condominium." -Me
"What? Your dad has 8 house here in----" Pinigilan ko sya.
"I was also forced to sold all my dad's property even our house and cars.The money I earned back then was not enough." -Me
"Oh, uhm, I think this is enough information for today.You may start tomorrow, 7 am 'til 5 pm."-Daniel
Tumayo na ako.
"Salamat po Sir Daniel----"
"Call me Daniel.They know your my new girlfriend.But you're not.So we'll just pretend and make a scene infront of everyone." Sabi nya pa.
"Yes Sir---I mean Yes Daniel." Sagot ko.Tumalikod nako at nag-umpisang mag-lakad.
Naka-hawak nako sa door knob ng bigla nya akong tawagin.
"Oh, and Zeryz." Sambit nya.
"Yes Daniel?" Sagot ko at humarap sakanya.
"Don't you dare fall in love with me.I won't able to catch you or ever feel the same way." Seryoso nyang sabi.
He killed me with his words.
I tried to smile.Hindi dahil sa may mararamdaman ako sakanya, ang sakit nya lang mag-salita.Ano naman kung magkaroon ako ng nararamdaman sakanya? Hindi naman na ako aasa na mamahalin nya din ako pabalik.
"Yes, But...don't you ever fall in love with me also." Sagot ko.
You will get hurt Daniel.I swear.
"That is not a problem Zeryz.I'll not fall in love with you." Seryoso nyang sabi.
I hope so.
***
BINABASA MO ANG
He Taught Her How To LIVE,She Taught Him How To LOVE [COMPLETE]
Romansa!! U N D E R R E V I S I O N !!!! A heart-breaking novel. This is the sequel of 'I married a cold hearted beast'. This is based on their child's story and what happened to them. ---