Two

2.1K 80 25
                                    

Apollo

Maliwanag na sikat ng araw na tumatama sa aking mukha ang gumising sa akin.

Binuksan ko ang mata at umupo ako sa ibabaw ng kama, dumako agad ang aking tingin sa bakanteng ispasyo sa aking tabi. Malinaw pa sa akin ang mga naganap kagabi at kahit nakainom ako, sigurado akong hindi yun isang panaginip o guni guni ko lang.

Lumuwas ako galing sa resort namin sa Laguna para dumalo sa bachelors party daw sa nalalapit na kasal ni Mike, ako na kasi namamahala ng resort namin at doon na ako namamalagi. Tinawagan ako ni Mike at sinabing ikakasal na sya. Matagal na din akong hindi nakakasama sa kanila kaya hindi ko na pinalampas ang imbitasyon na iyon, sa isang club kami pumunta at doon nagka-ayaang uminom upang magcelebrate.

Then she came to me out of nowhere and i was stunned by her beauty. She looks so young and innocent, but something in her that draws me near na parang malaki ang mawawala sa akin pag pinakawalan ko sya, kaya humantong kami sa condo ko at doon sya inangkin.

And to my surprise, nalaman kong bampira sya.

Nagulat, pero hindi natakot, why would i? Alam na alam ko naman na nag-eexist sila.

"She's a vampire." Bulong ko at hindi napigilan ang pag guhit ng ngiti ko sa labi, lalo na nang maalala ko ang mainit na ginawa namin kagabi at ang pagkagat nito sa akin. Lalong lumaki ang ngiti ko nang makita ang pulang mantsa sa kobre ng kama ko. Sigurado akong hindi iyon galing sa akin.

"She's a vampire, And a virgin one." Amused na Usal kong muli.

Kung may mas ikakagulat ako sa mga nalaman, hindi ang pagiging bampira nya, mas nakakagulat malaman ang pagiging virgin nya.

Alam ko kung pano kumuha ng dugo ang isang bampira! I would know! Bampira ang dad, at lolo ko kaya hindi lingid sa akin na ginagamit ang sex para uminom sila ng dugo, kaya nakakagulat na malaman na ang isang tulad nya ay isang birhen pa.

"Damn!" I cursed when i realized na bukod sa nalaman kong pagkatao nya, wala na akong ibang alam tungkol sa kanya, na ultimo pangalan ay hindi ko alam!

Frustrated na bumangon ako at naglakad papunta sa banyo not minding my nakedness, bakit pa? Ako lang naman ang tao dito.

Matapos kong maglinis, lumabas ako ng banyo na may tuwalyang nakatapis sa bewang. Nasa gitna ako nang pagsusuot ng pantalon nang narinig ko ang pagtunog ng cellphone ko, alam kong nasa bulsa ng pantalon ko iyon kaya agad kkong dinampot ang pantalon na suot ko kagabi at kinuha ang gadget doon.

"Fuck!" I cursed nang makitang madaming msg at missed call galing sa barkada ko. Siguradong hindi nila ako titigilan dahil sa pag alis ng walang paalam kagabi.

Well shit.

~*~

"Dude! Sa ating lima, ikaw ang laging wala, tapos iiwan mo lang kami basta dahil sa babae? Nakakasakit ka ng feeling dude." Madramang pahayag ni Mike. Sa kanilang apat, sya ang nanermon ng matindi sa akin. Kesyo daw iniwan ko sya sa ere kagabi at sa bachelor's party daw nya

Matapos ko kasi sagutin ang tawag ni Shinju kanina, pinapunta nya ako dito sa pad nya, dahil dito daw sila tumuloy after nila umalis sa club. Now, nasa harap ako ng apat kong barkada at parang batang sinesermunan at pinagtutulungan.

"She must be very beautiful para ipagpalit kami bro. Dahil kung sa hipon mo kami pinagpalit, magkalimutan na!" Pang aalaska naman ni Peter. "Wag mo na invite sa kasal mo pare." Baling pa nito kay Mike.

Umiiling na mahinang napatawa ako sa sinabi nya. Nakilala at naging kaibigan ko sila since college, pare pareho kasi kami ng kursong kinuha. Kahit magkakaiba kami ng ugali, madali naman kami nagkasundo. Sa aming lima, si Peter ang maingay at pala biro, Si Mike naman ang matured at pinaka responsable, kaya sya ang kuya sa grupo, is shinju ay purong hapon pero dito na sa pinas pinanganak at lumaki. At si Bryan naman ang babaero sa amin, parang nagpapalit lang ng brief kung magpalit ng babae yan eh.

Dahil Pare pareho na Kaming may hawak na negosyo ngayon, madalang na nagkakasama, lalo na ako, dahil sa laguna nakatayo ang resort na pinamamahalaan ko.

"So, maganda ba?" Pag uusisa naman ni Bryan. Of course yung babae talaga tinatanong nya.

"Very." Maikling sagot ko.

Hindi ko napigilan ang maliit na ngiti nang maalala ako ang maamo nyang mukha at ang magandang mata na matiim na nakatingin sa akin kagabi habang inaangkin sya.

"Woah! Mukhang tinamaan ka agad pare!" Buyo naman nila agad, napailing na lang ako, pwedeng hindi pag sang ayon sa sinabi nila. Pwede naman sigurong na nacurious, interesado muna ako sa kanya diba? Lalo na isa syang bampira tulad ng daddy ko.

"We have to know this girl" sabi pa ni Bryan, na basta talaga babae, sobrang interesado sya.

"Yeah, i agree, we have to know her." Nakangisi kong sabi sa kanila. 

"Ano bang pangalan nya?" Tanong ni peter.

"That's the problem, hindi ko din alam." Napasandal kong sagot. Mula kanina, yun ang kina iinis ko. Kasi inuna ko pa ang maangkin ang katawan nya kesa kunin ang pangalan nya.

Damn libido!

I heard them roar with laughter at pang aasar sa sinabi ko. Pumikit na lang ako at hindi sila pinansin. Hindi pa rin maalis sa isip ko ang mukha nya her expressive eyes, her kissable lips..  I really want to see her again!

"I have to find her!" Biglang sabi ko na nagpatahimik sa kanila. Maybe because ito ang unang pagkakataon na naging determinado ako sa isang babae.

"Then find her man!" Sigaw nila sa akin.

I sit there and think of possible way to find her without any single clue.


~*~


Andito ako muli sa club kung saan ko sya nakita, nagbabaka sakaling pupunta sya muli dito para maghunting ng lalaking magiging pagkain nya. May kung anong sumipa sa akin nang maisip na maaring sa ibang lalaki ang kasama nya at don na ito kumukuha ng dugo. 

Dahil sa loob ng isang linggo, hindi ko pa ulit sya nakikita! Kung ano ano na ang naglalaro sa isip ko na pwede nyang gawin para lang makakuha ng dugo! Habang tumatagal, tumitindi ang pagnanais kong makita sya agad.

"Bakit hindi tayo magtanong kay Santos? Baka kilala nya ang babaeng yun." Sabi ni Bryan na lagi kong kasama sa pagpunta dito sa club. Si Santos kasi ang may ari ng club kaya naisip nyang baka kilala nya ang hinahanap namin.


" natanong ko na sya at wala daw itong kilalang babae na tumutugma sa description ko." Sagot ko na lang.

"Hmm. There must be some one na nakaka kilala sa kanya." Sabi nya bago uminom ng alak sa baso nya.

Then it hit me.

If there is some one na maaaring nakakakilala sa kanya.

I grinned when i realized na ang kaisa isahang clue na meron ako sa kanya ay malaki nang tulong para makita ko sya. It is just under my nose! Hindi ko lang napansin!

Kaya nang maka uwi ako, agad kong kinuha ang cellphone at dinial ang number ng alam kong makakatulong sa akin para makita ang hinahanap ko.

At alam kong sa tulong nya, magiging madali lang ang paghahanap ko.

It tooks three ring bago nya nasagot ang tawag ko.

"Hello Apollo." Bungad nya sa akin.


"Hello, dad. How can i search for a certain vampire?" 


------

Nyaaa 

Sige, subukan kong mag update kahit once a week!

Salamat po sa mga comments. Nyii nakaka inspired po kayo.

Feel free to comment.

Vampire's BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon