chapter4

29 0 0
                                    

Kinakabahan ako dahil sa nangyari kahapon. What if I got fired because of what happened yesterday? Be optimistic Xyz!
Pagpasok ko sa trabaho, nabungaran ko yung kasamahan kong roomgirl.

"Xyz,  pinapatawag ka ni Mr. President."

" Sige, ilalagay ko lang tong gamit ko sa locker ko, salamat!" Kinabahan ako, eto na ba yung katapusan ko dito?

"Hello sister! Pinapatawag ka daw!"Tawag sakin ni Paula na katatapos ang duty nya.

"hi sis! Bakit daw?" Eto na ba Lord?

"I dunno! Good luck sis! Baka promotion agad yan." Sabay halik niya sa pisngi ko.

"Loka loka! Sige ingat ka!"
Kinkabahan ako. My hands are shaking and my knees are trembling. Pagpasok ko sa elevator, sumunod namang pumasok tuung manyak na rapist na lalaki kahapon. His hands are on his pocket. Nakasuot siya ng white na V neck na hapit sa katawan niya tapos naka khaki shorts and vans shoes. A typical boy next door.

" Oh! your the girl who interupt our session yesterday! And your drooling!" Napapatawa niyang sabi sakin. Hindi ko siya pinansin. Hanggang sa 
makalabas kami ng elevator.
Nauna akong lumabas dahil ayoko siyang kasabay.

"Hey! Wait miss!" Tumigil ako, nilingon ko siya.

"What is your name again?" Tanong niya.

"Uhh, Xyz po," nahihiya kong saad.

"Oh pretty name, it suits you." Komento niya habang sumasabay siya sa akin.

"It seems that pareho tayo ng pupuntahan, sabay ka na sakin." Kumindat pa ang loko. Hindi ko na lang pinansin. Halata naman na alam niyang dito rin ako pupunta.

"Good Morning sir!" Bati sa kanya ng mga nadadaanan namin. He greeted them back by nodding. May mga kinikilig pang mga babaeng katulad kong empleyado. Tsk!

"Good Morning sir Eevo! Mr. President is not yet around sir, tatawagan ko na lang po kayo pag andiyan na si sir Gustavo."
Bati sa kanya ng secretary ng Prrsident.

" that is the main reason why i came here Jamela! Dad is on Cebu he needs to attend the emergency meeting with  the foreign investors. So ako muna yung incharge today." Cool na cool na saad ng manyak na to.

"Ah okay sir, may meeting po sana si sir after lunch with the Comfort Industry." Malanding sagot naman ng secretary.

"Okay Jamela. Ako na lang yung pupunta."
Wala naman pala ang presidente, eh ano gagawin ko dito? Makjnig sa usapan nila? Tss! Makaalis na n--! Oh! Paksyet na malagkit! Bat ang tanga ko! Siya pala yung sinasabi ni Paula na anak ng Presidente! Patay ako nito. Nakakahiya! Lord alam ko last day ko na dito! Patawad po!

" Tapos na daydreaming mo? Come in, let's talk inside."

"Sir sorry sorry po talaga! Hindi ko naman po alam na kayo po pala ang may ari dito. Pasensya na po huwag nyo po akong tanggalin madami po akong kapatid na pinapaaral! Sir please lang."

" So alam mo na pala kung sino ako hah?" Amuse na amuse na sabi ni sir Eevo habang nakaupo sya sa swivel chair at nakataas ang dalawang paa sa lamesa.

" Pasensya na po, di ko po kasi alam, kung ano po yung magiging desisyon nyo tatanggapin ko po ng bokal na loob." Gusto ko ng umiyak kase ang tanga ko! Ang hirap maghanap ng trabaho. Pano na ko kakain nyan? Nauubos na pera ko.

"I wont fire you, in one condition," Nakangiting saad ni sir Eevo. Tumuwid naman ang tayo ko bigla.

"Ano po yon sir? 
gagawin ko po lahat huwag nyo lang po akong tanggalin." Pagmamakaawa ko sa kanya.

Taming Your LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon