Chapter 13

12 0 1
                                    

Hindi ako natulog magdamag dahil iniisip ko kung ano ang aking gagawin dahil naguguluhan ako hindi ko alam kung ano aking gagawin. kaya gaya nang ginagawa ko araw araw back to my routine hindi na lang ako magpapaapekto bahala na kung anong mangyari sa mga susunod na araw. ang dapat ko isipin ngayon ay kung paano ko sisimulan kay mom and dad sabihin ang aking kalagayan at kung anong gustong gawin ni drake sa baby namin.

Lumabas na ako sa aking kwarto at pagdating ko sa baba.

"Nak, saan ka pupunta magbreakfast kana muna." nanay, siya ang nagalaga sa akin pagwala ang parents ko.

"pagbalik ko na lang nay, pupunta lang akong park magjojogging alam mo na po para sexy" i said it while smiling deep inside I'm crying.

"ohh siya bilisan mo lang ahh maypasok ka pa baka ikaw ay malate."

"opo" lumabas na ako ng bahay at naglakad papunrtang park. hindi ako magjogging baka kung anong mangyari kay baby maglalakad na lang ako muna.

Pagdating ko sa park ay konti lang ang tao maaga pa kasi mayamaya pa maglalabasan ang mga bata upang maglaro. Umupo muna ako sa swing at pinagmamasdan ang iilang tao nag jojogging.

Kailangan sa madaling panahon masabi ko na kay mom and dad ito. malapit na din naman ako makapagtapos isang buwan na lang makakakyat na ako makukuha ko na ang aking diploma at sa araw na yun hindi pa naman mapapnsin ng iba na lumalaki na ang aking tyan pero mapapnsin nila for sure ang pagbabago ng aking itsura kahit konti. hindi ko din alam kung paano sasabihin sa mga kaibigan ko ito. habang akoy nagiisip bumalik ang sinabi ni drake kagabi sa akin.

"Babe, Drake I'm pregnant" wala akong nakitang kahit anong emosyon sa kanyang mga mukha.

"WHAT! your what pregnant?" HAHAHA hindi yan nakkatuwa na biro mo shai, wag kang magbiro nang ganyan sabay tayo niya.

"No drake I'm not joking" mahinang sabi ko sakanya.

"I'm really pregnant".

"no... No.. NOOOO.... hindi ka pa pwedeng mabuntis shai bata pa tayo hindi pa nga tayo nakakapaggraduate ehhh..... "ABORT THAT!!!! I'm not ready"

"WHAT DID YOU SAID ? ABORT THIS BABY!? dugo't laman natin ito drake..." lumapit ako sa kanya at humahagulgol na ako ng iyak na feeling ko hihimatayin na ako ng hindi oras.

"no you choose ako o yang batang yan... if you choose that baby i swear iiwan na kita maghiwalay na lang tayo.. because i dont want that child and im not ready.. papagalitan ako ng dad mawawalan ako ng mana.. and im really enjoying my bachelor now..." pagkatapos niya sabihin iyon ay iniwan na niya ako habang nakaupong umiiyak..

"Miss, hey miss" naramdaman kung may nagyuyugyog sa aking balikat kaya tumingin ako.

"Ahhh panyo?" offer niya sa akin.

"Kanina ka pa kasi nakatulala eh nung akala ko tinitingnan mo lang yung bata sa harapan mo kanina pero umalis na ang bata dun ka pa din nakatingin at bigla ka na lang naluha. May problema ka ba miss?" tiningnan ko muna siya bago inabot ang panyo.

"salamat. wala naman may naalala lang ako."

"ahh okay. pwede ba?" sabay turo sa katabing swing na inuupuan ko.

"Ahh oo naman sige upo ka. Bago ka lang ba dito ngayon lang kita nakita dito eh?"

"Hindi naman may bahay kami dyan sa kabing kanto yung pangatlo."

'Huh bakit ngayon lang kita nakita dito?"

"Kasi kadarating ko lang galing america doon kasi ako nagaral. Bahay talaga yan ng parents ko. nagbabakasyon lang babalik din sa susunod na ikalawang buwan may work kasi ako dun nainiwan na."

"ahhh kaya pala hindi kita nakikita. Pero ang galing mo naman magtagalog?"

"Dito din kasi ako nagaral College lang ako dun at minsan pagkausap ko parents ko tagalog ginagamit namin."

"Dito ka nagaral pero bakit di kita kilala dito na kaya ako lumaki."

"Actually familiar ka sa akin pero hindi lang ako sure kung ikaw ba yun."

"familiar? Ano ba pangalan mo?"

"Carl Aljhun Zy, ikaw?"

"Shai Nicole " shake hands

"Sabi ko na ikaw yun, taba ching ching" bulong niya pero rining ko naman.

"taba ching ching?" parang familiar sa akin yun ahhh isa lang tumatawag sa akin nun nung bata pa ako.

"taba ching ching, ano ginagawa mo dyan? samahan mo ako sa tindahan bili tayo pagkain."

"wag kana bumili ng pagkain di ka naman tumataba payatot ka pa din."

"kaya nga bibili nang pagkain para tumaba kaya lang ikaw naman palaging umuubos nang pagkain binibili ko eh."

-----------------------

"payatot saan ka pupunta ?" nakita ko ang daming maleta sa labas ng bahay nila.

"ching ching wag ka iiyak ahh babalik naman ako eh."

"saan ka kasi pupunta iiwan mo ako dito."

"magaaral na ako sa america ching ching pero promise magbabaksyon ako dito tuwing summer dadalawin kita."

"promise mo sa akin iyan okay iintayin kita."

"promise." nagyakap kami

Yun ang araw na pinaka malungkot ako dahil nawalan ako ng bestfriend at taga pangtanggol kapag inaapi ako. Yung promise niya sa akin hindi natupad hindi na siya umuwi pa dito. Sa school palagi ako inaapi kaya nagaayos ako ng aking sarili at doon na din nagsimula magbago ang mundo ko hindi na ako yung mataba na parang baboy naging sexy na ako at tinuturing na pinaka maganda sa school namin madami na din nagbibigay nang kung ano ano sa akin nilalagay sa locker ko.

---------------------------------------------------

"Payatot?"

"Naalala mo pa ako? Hindi na ako payatot ahhh gwapo na ako." sabay pose niya ng pogi sign

"hahahhahaha, oo nga gwapo kana pero di mo tinupad ang promise mo sa akin sabi mo uuwi ka dito every summer."

"hindi na ako nakauwi pa dito dahil madaming nangyari ang lola ko nagkasakit nagkaproblema sila dad sa company."

"Kaya pala simula nang umalis kayo wala na akong nakikita dyan sa bahay niyo kundi si nanay des yung tagapaglinis niyo."

"Oo, sorry ahhh"

"ano ka ba okay lang yun." tumayo na ako.

"saan kana pupunta?" tumayo din siya.

"Uuwi na ako baka hinahanap na ako ni nanay at may pasok pa ako ehh baka mahuli ako."

"sabay na tayo"

"okay" sabay na kaming naglakad pauwi ilang bahay lang ang pagitan ng bahay namin. Pagdating sa gate "Bye carl" papasok na sana ako.

"Shai, lumingon ako sa kanya. ahhh okay lang bang ihatid kita sa school mo ngayon?" sabay kamot sa batok niya.

"okay lang ba sayo wala ka bang gagawin ngayon baka maka distorbo ako sayo"

"hindi okay na okay lang sa akin."

"okay sige, see you later. before 10 am dito kana."

"copy" pumasok na ako at siya umalis na din pauwi na sa kanila.

------------------------------------------------------------------


Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 02, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

I Just Wanted To Be Your LastTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon