"Good morning, Isa."
Hindi sumagot si Isa sa halip ay isiniksik niya lalo ang sarili habang nakayakap kay Tots. Nakapikit, halatang gising na pero inaantok pa.
"Okay. Five minutes."
This morning is special for the two dahil ito ang unang umaga na gigising sila with the thought na mahal nila ang isa't isa. What makes it more special is the fact na sinalubong nila ang umaga na magkasama.
Tiningnan ni Tots si Isa. They both smiled. Parehong totoo. Parehong masaya.
"Kailangan na nating bumangon. Maaga pa yung flight natin." Nakangiting sabi ni Tots habang inaayos niya ang buhok na nakaharang sa muka ni Isa.
"Tots."
"Hmm?"
"Ano tayo? What happens next? Kakayanin ba natin?...
...Natatakot ako."
Saglit na natigilan ang dalawa. They both didn't know what to say. Bumangon si Tots. Kinuha niya ang towel na nakasampay sa likod ng pinto at pumasok sa banyo.
________________________
"Mehn!/Tots!"
Malayo pa lang ay sinalubong na si Tots ng isang naghuhumiyaw na Marian at excited na Nicole. Kadadating lang nila sa San Juan Arena para sa opening ceremony ng Shakey's V-League. Dito na sila dumiretso galing sa airport.
"Namiss ka namin!" Nag-group hug ang tatlo at nagtatalon.
"Wala akong pasalubong! Wag nga kayo."
"Hala to sya. Anong tingin mo samin? Mukang pasalubong? Hindi ko na nga pinansin na lalo kang umitim tapos tingin mo samin mukang pasalubong? My gosh! Don't me!"
"Salamat mehn! Hindi mo pa pinansin yang lagay na yan ha. Kaloka. Hahaha! Uhh namiss niyo ako. I'm touched." Hinawakan ni Tots ang dibdib niya na parang sarcastically umaacting na nabagbag ang kanyang puso sa pagkamiss ng dalawang kaibigan while Marian is giving her a dagger look.
"Kadadating lang, away agad. Tara na do'n sa team. Namiss din nila kakulitan mo." Inakbayan ni Nicole si Tots papunta sa iba nilang teammates.
"Magkwento ka mamaya. Alam kong may dapat kang ikwento." Pabulong na sabi ni Nicole.
Yumuko lang si Tots at bahagyang ngumiti.
"Par!!!" Patakbong yumakap si Justine kay Tots.
"Par."
"Oh bakit ganyan? Halatang pagod sa biyahe, par. Saan si Maria?"
Kahit pagod ay nakangiti pa rin si Tots.
YOU ARE READING
You Smile, I Smile (DianaBel Fan Fiction) - ON HOLD
FanfictionUPWVT's Diana Mae "Tots" Carlos and Maria Lina Isabel "Isa" Molde Somewhere between meeting and leaving, we enjoy the state of just "being". When two young hearts met and became friends, how would time affect their relationship? They can either...