LIHIM NA PAG TANGI

264 8 7
                                    

MIAs POV

ilang araw na din ang lumipas..
Mula ng umalis ako.may grupo ng mga turista akong sinamahan ng ilang araw sa sagada.maganda na rin yon at nakalimutan ko siya..
ang bastos na yon hmft!!

pagbalik ko ng trabaho
problema agad ang sumalubong sa akin. absent ang dalawang waiter. kulang ang supply namin ng coffee arabica na syang bestseller namin..

omG!!bakit ngayun niyo lang sinabi sana tinawag niyo to sa akin kanina ng maaga pa.
di sana nagawan ko ng paraan agad..week ends pa mandin ngayon..madaming tao pag ganitong araw..
galit na sabi ko kay joan.
sya ang aking katiwala sa kofeshop.
parang nabigla yata sya sa taas ng boses ko napa atras siya at yumuko nalang..

Im sorry joan..ok sge tulad ng dati pakilabas yong uniform na ginagamit ko..and regarding sa arabica kofe natin..try to divert and endorse the mixed mocha and arabica sa mga customer kung sa ganun makatipid tayo sa arabica kofe.
bilin ko dito.
tumango lamang at lumabas na ito..

as usual madaming tao nanaman.
npansin ko mga bagong dating kanina mga turista sila sa obserbasyon ko.ang iikli kase ng mga shorts nila at mga naka sleeveless.na kung dito sa baguio bagamat nasasanay na kami sa mga tanawin ganyan..dun din namin nababasi kong mga bisita sila.

nakita kong sumenyas sa akin yong isang babae!
lumapit ako sa table nila.

Yes mam..
good afternoon welcome to sweethaven
heres our menu..
bati ko

di man lang inabot ang menu list na binibigay ko.linapag ko nalang at inayos ko ang mga tissue sa lalagyan nito..

miss can i have one americano one capucino....
At habang busy akong nagsusulat sa mga order nila.may dumating na mga kasama..

o hi miss ad..your here na..
At nagbeso beso sila ng babaeng kadarating lang

hi baby kaye..look how handsome you are..you never fail to amazed me baby
baling nito sa likuran ko at natabig pa ako ng linapitan niya ang kaye na sabi niya..

bigla akong napa deretso ng tayo.
parang may nagtatakbuhang kabayo sa dibdib ko sa isiping baka sya yon..

lumingon ako sa kinaroroonan nito.nabigla ako ng makita kong naghalikan ang dalawa.
papalapit na sila sa mesa at sa kinatatayuan ko..
linampasan lang ako..

aba tong loko na to ang sarap hampasin ng tray sa likod.nakasama lang ang girlfriend e di na nakakakilala.
sigaw ng isip ko.
bakit ganun parang bigla akong nanghina..huhuhu
Mia wag ka kasing nagpapaniwala sa mga endearment nia sayo

A yess miss as i was sayin..one capucino and one americano..how bout you miss ad..
baby what do you want?
baling nito kay kaye na naka akbay pa sa kanya..

A yes!one iced cof- - -
di na sya nakapagsalita pa ng bumaling ng tingin sa akin
namukha an na yata ako ng mokong na to..

miss mia!!!!
nakilala naman ako ni miss ad agad.

mia???...tumingin din si kaye sa akin
loko to a..di pa sigurado sa pagmumukha kong to hoy mag iisa lang ako sa mundo no..may payakap yakap ka pang nalalaman nung isang araw
tapos ngayon alanganin ka pa! paasa!:(

YES SIR KAYE
its me MISS MIA
madiin kong sagot

ahh im sorry di kita namukhaan agad..
tatayo pa sana ito para lumapit ng tinawag ako ni joan..

buti nalang baka di ko matansya mapagsuplafahan ko pa
grrrr naiinis na talaga ako sa sarili ko.

Mam mia..may call po kayo galing kay sir...naka connect na sa office niyo.
pagbibigay alam nito ng makalapit sa akin.

mam, sir im sorry i cant take your orders for now but joan here at your service. enjoy your coffee
sabay bigay ko kay joan ng order slip.at tumalikod na ako.deretso ako sa aking pinaka opisina.

binaba ko na ang telepono at napadako ang tingin ko sa mesa nila kaye..mukhang nagkakasayahan..
ang saya ni kaye naka ngiti ito habang nag kukwento sa babae katabi nito.

arayy ko!
parang may tumusok sa aking puso.na di ko mawari kung san ba masakit..sa ulo o sa puso? o sa palad kong kanina pa pinagpapawisan..na tetense nanaman ako..

nagsitayo na sila.nagbeso beso yung iba.pero si kaye at yong babae di man lang mapag hiwalay.ngayon maman magkaholding hands na.

parang may hinahanap si kaye..panay ang lingon sa gawing counter..
siguro gusto lang nito na makita ng tao ang mukha niya at pag kagulohan siya..pwes manigas ka! wala kaming paki kahit sikat ka!
inis na sabi ko sa aking sarili.
buti na lang one way mirror kung di baka nakita niya ako dito..

This cant be..no im not affected.no im not.
Mia depensa sabi!
kong ayaw mo muling masaktan
tama na!

tok!tok!tok!

bukas yan.pasok!
sagot ko habang nakatingin parin ako sa labas.wala na si kaye at mga kasama nito.

ako ba ang hinahanap mo?
hah!!!
si kaye siya ang pumasok sa office!
bakit ka umalis noong isang gabi di ka man lang nag pa alam..?
tapos pag nagpupunta ako dito lagi kang wala..sunod sunod na tanong niya

napahawak ako sa mesa na nakapagitan sa amin..
ano bang isasagot ko.alangan naman na sabihin kong nagselos ako sa girl.kaya ako umalis..

amm..ee..
kwan kasi may emergency dito..
yea yun nga may problema dito sa resto kaya umalis ako at di na nakapagpa alam.pasensya na a.tawagan sana nkita kaso wala ka palang number sa akin..

hoo!!pakiramdam ko para akong girlfriend na nagpapaliwanag pinagpapawisan ako .

akin na..
seryoso ito.
ang ano..?
alin!?
nagtatakang tanong ko.
ang iyong telepono!
naguguluhan man binigay ko parin ang celphone ko.

may pinindot ito.
ilang pindot pa binalik nito sa akin.

o ayan wala ka ng palusot na di mo alam number ko.
linagay ko na lahat diyan.
tinignan ko ang screen ng aking celphone.

URSAVIOR KJc
ang naka pangalan
may tatlong numero

mobile
office
home

o bakit ka nakangiti diyan!?

sino ba naman ang di matawa dito!
ang O A!!
una sa name pangalawa sa numbers.pati home talaga ha!!
pero sa totoo lang kinikilig ako.

anong o.a diyan.si miss ad nga di pa alam ang ibang number dyan.kaw tinatawanan mo pa.!
nakanguso ito.
uma aktong nainis sa sinabi ko.

nakow kaw naman ok sege na
babawien ko..di na o.a..
tsaka naman daw ito tumalikod na parang nagpapasuyo.

nakow!
sge maka alaalis ka na baka nag aantay yung girlfriend mo sa labas..

bigla itong humarap.muntik na kaming magkabanggaan.

anong girlfriend!!?
wala ano.
bibigay ko ba number ko kung may girlfriend ako..

ha!ano daw..
anong ibig nitong sabihin..

kaw nga dyan e..

ha!ano? ako?
akala siguro nito di ko narinig ang huling sinabi niya

wala !tawagan nalang kita
mamaya pwede?malambing na sabi niya..
may gosh para akong hihimatayin parang will you marry me ang sinabi niya..

tumango naman ako..
naiihi ako na iwan ang lamig ng pakiramdam ko..
para akong teenager na kinikilig..




HI PO KAY MISS TIN TIN :)

PUSONG LIGAWTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon