CHAPTER 2: New target

107 1 1
                                    

Lunch na ngayon at nandito ako sa lunch room.

Slash canteen.

Ako lang mag-isa pumunta dito sa canteen.

As if naman na may friend ako.

Who wants a bitch friend like me?

I don't need them anyways.

They don't need me, I don't need them.

Kaya ko mag-isa.

Napansin ko naman bigla may nagbabatuhan ng mga junk food at drinks.

Lumapit ako sa table nila then cinross ko ang arms ko at tinignan ko sila ng masama.

Nang mapansin nila ako bigla silang tumigil at tumayo ang isa sa kanila.

Leader yata nila.

Tatlong bibe eh.

"Ano ginagawa mo dito? You're not part of our squad." Sabi nya sakin habang nakataas ang kilay nya.

Sinusubukan nya ba ako?

Game.

"I'm just here to tell you na linisin nyo ang mga kalat nyo. And I will never be a part your squad. Kung magkakasquad ako, malamang hindi mga tulad nyo ang kasama ko." Sabi ko with a smirk

Lumapit sya sakin at akmang sasampalin ako.

Buti naman naharangan ko yung kamay nya.

"I'm not letting your filthy hand land on my face." Sabi ko habang nakatingin ng derecho sa mga mata nya.

"My hand are not filthy! Ugh!" Sabi nya. Tss. Trying hard.

Nginitian ko nalang sya bago ako umalis.

"Oh! By the way! You need grammar! Your grammar sucks! Haha!" Tinignan nalang nya ako ng masama.

Dumirecho ulit ako sa rest room at pumasok nanaman sa paborito kong cubicle.

Hindi na ako kakain. Nakakawala ng gana.

Nakarinig naman ako ng foot steps mula sa labas.

"Grabe naman that bitch." Rinig ko sabi ng isa sa kanila.

Yung nakaaway ko kanina.

"Oo nga eh. Tapos sinabihan ka pa nya na ampanget ng grammar mo. Sabagay, totoo naman." Sabi ng kasama nya.

"Humanda ka sakin mamaya." Sabi nung nakaaway ko

Mga pabebe.

Padabog kong binuksan yung pintuan nung cubicle. Nagulat naman sila nang makita ako.

"Narinig mo ba yung pinagusapan namin?" Tanong nung nakaaway ko.

"What do you expect? May tenga ako." Sabi ko nang walang emosyon ang mukha ko.

"Oo nga. Tanga mo rin eh." Sabi nung kasama nya.

"Humanda ka talaga sakin, Janna!!"

Dahil sa sigaw nung nakaaway ko, napatakbo naman yung kasama nya papunta sa labas.

Iniwanan nila ako dito magisa.

Kaya ko mag-isa.

"Tss." Sabi ko sa sarili ko.

The bell rang at tumakbo na ako papunta sa room ko.

Ah yes. Wala na nga pala yung dati naming English teacher. Nag-resign na.

Because of me.

Ineexpect ko na walang papasok sa class namin dahil wala namang sub-teacher ang English subject namin.

Matutulog nalang ako habang naghihintay na lumipas ang isang oras.

Ang ingay nilang lahat.

Then all of a sudden biglang tumahimik yung class.

I don't even bother na tignan kung bakit.

Then...

"Good Afternoon, class. I'm your new english teacher. My name is Andro Marco. Just call me Sr. Marco." Inangat ko yung ulo ko.

Tumayo ang mga kaklase ako at binati nila ang new teacher.

"Good afternoon, Sr. Marco." Sabi ng mga kaklase ko habang ako nakaupo lang dito.

"And you Ms.?" Sabi nya habang nakatingin ng derecho sakin.

"Dizon." Walang gana kong sabi.

"Wala manlang bati?"

"Good afternoon." Sabi ko habang nalalabas ng pilit na ngiti.

"I... don't... like your attitude." Sabi sakin habang nakasandal sa table.

"Okay. I'm not even expecting you to like me. Sino bang gusto ang pagkatao ng isang bitch?" Sabi ko habang derecho ang ko tingin kay Sr.

"Magkakasubukan tayo." Sabi nya tapos ngumisi sakin.

"Game."

Bitch [ON - HOLD]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon