#11: For The First Time

26.7K 266 31
                                    


[A/N: It's been a while, hahahaa! Anyway di ko pa to naeedit pinush ko lang talaga tonight kasi nakakamiss din magupdate, eedit ko to, ASAP promise kaya kung may mga typo, don't judge, chos....Good luck kay Tatay bukas ♥♥ ] 

She's all laid up in bed with a broken heart while I'm drinking jack all alone in my local bar.

February 14. 2014. Friday. 12:25PM

Buko sa stage.

Vicerylle banners everywhere..

Lahat excited. Ready na ang lahat.

Aligaga ang lahat sa studio.

Anne: I can’t contact them.

Vhong: Hindi daw umuwi si K sa bahay nila. Baka daw nasa condo but she’s not answering. I even called her landline number.

Billy: Tinawagan ko si Buern, hindi daw sila nagusap ni Vice since last night.

Ang dapat sanang pa-anniversary prod ng Vicerylle naging VhongAnne opening number.

Everything was ready. Pero walang Vicerylle na dumating.

And we don't know how… we got into this mad situation, only doing things out of frustration.

February 13, 2014. Thursday. 8pm.

It’s their first Valentine’s as a real couple. Gustohin man ni Vice na maging perfect ang lahat bukas, hindi pwede. Bukod sa kanilang dalawa, walang nakakaalam na sila na talaga. Kahit ang magulang ni Karylle o ang nanay ni Vice. Ang mga Showtime hosts nakakahalata man kapag dineny na nila, agad namang maniniwala dahil bakla nga naman si Vice.

Alam nilang kapag bukas sila nagdate makakahalata ang mga kaibigan dahil bukod na ang Valentine’s day, ay anniversary daw nila sabi nang kanilang mga babies kaya naman ngayon na lang nagprepare si Vice ng dinner sa condo niya para mas medaling lumusot.

Handa na ang lahat. Inaantay niya si Karylle. Effort na effort naman siya sa pagluto para sa girlfriend. First time, di niya inimagine ever na magaral siyang magluto for anyone… lalo na para sa isang babae. Pero wala e, it happened. Vicerylle happened.

As soon as he finished setting the dinner table, bigla namang nagring ang phone niya.

*Karylle calling….*

Vice: Babe. Asan ka na?

Karylle: I’m almost there. Traffic e, sorry ah.

Vice: Sige sige nagddrive ka yata mamaya na tayo magusap. Magingat ka. I love you!

Binaba na ni Karylle ang phone. Vice stepped backward at tiningnan ang kanyang masterpiece.

Napabuntong hininga siya and smiled. He is in love. Hindi niya alam kung hanggang kelan to, pero alam niyang forever na sila.

A few minutes passed, and biglang may nagdoorbell. He looked at the mirror at nagpapogi. Before opening the door, he grabbed the flowers he bought before going home kanina. He opened the door and saw Karylle. Mas maganda than the last time he saw her. Actually, galing sila sa Showtime… so kanina lang sila nakita. Pero as hopeless romantic as it sound, mas naiinlove si Vice kay K every time they see each other.

Karylle: Ano, titig nalang?!

Vice: Ayy sorry, happy Valentine’s babe!

ViceRylle One ShotsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon