CHAPTER 1 GAPANG

12.3K 108 5
                                    

Pagulong-gulong si Abie o Abigail sa kama niya, ang sakit-sakit ng kanyang tiyan. Siguro ay dahil sa kilawin na inihanda ng kanyang mama para pulotan ng papa niya at mga kainuman nito na kasamahan sa trabaho.
Nilantakan kasi niya ang pulotan at ngayon sumama yata ang tiyan niya kaya pagulong-gulong sya. Maya-maya patakbong tinungo niya ang CR dahil najejebs na sya.
Yan kasi Abie ang takaw-takaw mo, napala mo ngayon. Sermon ng utak niya.
Nasalubong pa niya ang kanyang kapatid na lalaki na si James na parang babae sa kaartihan. Kung ano ang shampoo, sabon, conditioner, perfume, facial cleanser, cellphone unit at model na gusto niya, yun din ang ginagamit at gusto nito. Oo naalala niya medyo may pagkajuding nga ito noong mga bata pa sila dahil nahuli niya itong nakasoot ng flowery red dress niya at nakalipstick pa ang mokong, inakala talaga niya na matutuloy ito sa pagiging bakla. Buti nalang ng lumipat sila ng bahay ay napabarkada ito at nahilot ang kabaklaan kaya ngayon, siguro lalaki na ito. Ewan lang niya kung pure.

Dali-dali siya sa pagsara ng pinto dahil parang mangangak na talaga sya, lalabas na talaga..
Nang makaupo sa trono ay dun na inilabas ni Abie ang lahat na hinanakit ng tiyan niya..
"Ahhh!!.." Mahinang usal niya nang mawala ang sakit ng tiyan niya..
Nakahinga ng maluwag ang dalaga ng makalabas na siya ng CR. Bumalik na siya sa kwarto niya upang matulog dahil may pasok pa siya bukas.
Nasa 2nd year college na siya ngayon at nag-aaral sa University of the Philippines. BS Information Technology ang kurso na kinuha niya dahil demand ngayon ang mga Computer Literate Graduates.
Alas 9:56 na ng gabi, kailangan na talaga niyang matulog, pinatay na niya ang ilaw at ang lamp shade sa side table ng kama niya, ang tanging nagbibigay ng liwanag sa kanyang kwarto ay ang liwanag na mula sa buwan na pumapasok sa kwarto niya dahil sa nakabukas na bintana niya, nililipad ng hangin ang kurtina nito. Hindi na namalayan ni Abie kung anong oras at kung paano siya nakatulog.

Mahimbing na ang tulog ni Abie ng maalimpungatan siya dahil sa nararamdamang may kung sino na nasa ibabaw niya

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Mahimbing na ang tulog ni Abie ng maalimpungatan siya dahil sa nararamdamang may kung sino na nasa ibabaw niya.
Iminulat niya ang mga mata at nakita niya ang isang taong puro itim sa ibabaw niya, humahalik at humahaplos sa buong katawan niya.
Napasinghap siya, gusto niyang tumili at magsalita pero bakit hindi niya magawa, hindi din niya maigalaw ang kamay at paa. Parang naestatwa na ang buong katawan niya..
Iminulat niya ang mga mata, kitang-kita niya ang galaw ng isang bulto sa ibabaw niya, nakadagan ito sa kanya at hawak ng malakas na kamay nito ang dalawang kamay niya.

Iminulat niya ang mga mata, kitang-kita niya ang galaw ng isang bulto sa ibabaw niya, nakadagan ito sa kanya at hawak ng malakas na kamay nito ang dalawang kamay niya

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


Hindi makagalaw si Abie, pinilit niya ang sarili na tumili, pero walang lumalabas sa bibig niya.
Nananaginip ba sya?? Kung ganoon bakit parang totoo ang mga nangyayari. Nakamulat naman ang kanyang mga mata ngunit bakit parang hindi pa yata siya gising?
Baka nagha-hallucinate lang siya dahil sa panonood at pagbabasa ng mga romance stories.
Pero bakit parang totoo, hindi, totoo nga talaga ang mga nangyayari.

Anong nangyayari??tanong ng isip niya.

Hindi maramdaman ni Abie ang kanyang katawan. Para bang may sarili itong isip at hindi niya iyon mautosan na gumalaw. Naestatwa na siya.
Tanging isip lang niya ang gumagana ng oras na iyon.
Pinakiramdaman niya ang taong nasa ibabaw niya, hindi niya marinig ang hininga nito, hindi rin iyon dumadampi sa mukha niya kahit na halos magpalitan na sila ng mukha nito.
Pinakiramdaman niya ang sarili, hindi naman nakabuka ang mga hita niya kaya imposibling ginagahasa siya nito ngayon.
Ngunit panay parin ang ulos nito na para bang inaangkin siya ito.
Gustong-gusto na niyang magsalita ngunit hindi na yata gumagana ang dila niya.

Ano bang ginagawa nito sa akin? Wala naman akong nararamdaman kuya, wag mo naman sarilinin lahat. Pilyang sabi ng isip niya.
Ano ba Abie, hinahalay ka na nga kung ano-ano pa ang laman ng utak mo!! Sermon naman ng matinong isip niya

Napagpasyahan ni Abie na ipikit nalang ang mga mata at bumalik nalang sa pagtulog. Baka nga nagha-hallucinate lang siya dahil kung ano-ano na ang nasa utak niya. Baka nasobra lang sa pangangarap na siya ang character na babae sa binabasa niyang mga romantic stories.

Hindi naman sya nakabukaka at hindi rin niya maramdamang buhay ang lalaking nakadagan sa kanya, Oo humahaplos nga ito, humahalik at gumagalaw pero wala namang nangyayari sa kanya. Nagmumukha lang siyang shunga at assuming sa mga iniisip.
Ang mabuti pa matutulog nalang ako, baka masarap pa itong nangyayari sa akin sa panaginip ko. Hi-hi!! Maharot na wika niya sa isip.
Mariin niyang ipinikit ang mga mata at nagdasal.
Panginoon, kung totoo man po itong ginagawa ng lalaking ito, wag po sana akong mabuntis dahil may thesis pa ako sa susunod na buwan, gusto ko pa hong gruma-duate. Gabayan nyo ho kame. Amen. At bumalik na nga siya sa pagtulog niya.

Nagmulat ng mga mata si Abie ng umagang iyon dahil sa silaw ng liwanag galing sa araw na tumatama sa mukha niya. Napabalikwas siya ng bangon.
Hala! Alas sais kwarenta na! Patay male-late na naman yata ako.. Sa isip niya ng makita ang alarm clock niya sa side table.
Dali-dali syang bumaba sa kama niya.
" Aray!!" Impit na wika niya ng maramdaman ang pagkirot ng bahaging iyon ng pagkababae niya.
Napakunot noo si Abie sa di maipaliwanag na nararamdaman niya ng sandaling iyon.
Ano na naman ito? Don't tell me?!
Oh God! No!! Bigla ang pagdagundong ng kaba sa dibdib niya dahil sa realisastion na namumuo sa kanyang utak.
Paika-ika na tinungo niya ang banyo sa kanilang kusina.
Ngayon hindi naman sya makalakad ng maayos, pakiramdam niya ay parang may kahoy na nakasaksak sa pagitan ng hita niya. Gulong-gulo na ang isip ni Abie ng mga oras na iyon.

Nang makapasok siya sa loob ng banyo ay hinubad niya ang pajama niya, sunod ay ang kanyang underwear.
Halos lumuwa na ang mga mata niya ng makita ang kaunting bahid ng dugo sa panty niya.
"Oh-M-Gee!!" Bulaslas niya.

Ano to? Joke ba itong nangyayari sa akin? Teka, nahawa na ba sa utak ko itong pempem ko at naging weird na din, Oh My God.
This can't be!! Totoo ba ito??
Puno ng katanungan ngayon ang isip ni Abie.

Napaupo sya sa trono at sinabunotan ang sariling buhok.
Pilit niyang inunawa ang mga nangyari at nakatulalang nag-iisip, nag-isip nang nag-isip.
Maya-maya nabuo ang kalkulasyon sa utak niya.

Tama!! Baka may dalaw ako ngayon kaya may dugo itong panty ko, masakit si pempem kasi baka didismenoryahin ako ngayon. At yung kagabi, panaginip ko lang talaga yun. Tama, masamang panaginip, hindi masarap. Napapitik pa sya sa hangin ng mabuo ang mga isipin niya.
Bumuga ng malalim na buntong hininga ang dalaga at nag-concentrate para umihi.
"Ouch!"
Napapikit siya dahil sa hapdi na nararamdaman dahil parang may kung anong sugat ang pagkababae niya.
Gusto na niyang maiyak ng oras na iyon dahil sa mga kawerdohang nangyayari sa kanya.
Oh God bakit po, ano po ang nangyayari sa akin? Hindi ko na po maintindihan kung ano itong nararamdaman ko. Please po tulongan nyo ako. Taimtim na nagdadasal siya, hindi na niya mapigilan ang luha sa pag-agos niyon sa magkabilang pisngi niya. Tuluyan ng napaiyak si Abie.
Maya-maya ay tumayo na siya, naghilamos at humarap sa salamin. Inayos niya ang sarili sa harap ng salamin, pagkatapus ay lumabas na ng banyo para mag-almusal.
Nakabuo na siya ng pasya, walang ibang makakapagpaintindi sa mga nangyayari sa kanya ngayon kundi ang kanyan mga magulang. Sasabihin niya sa mga ito ang nangyari sa kanya at sigurado, sila ang nakakaalam kung ano ang dapat niyang gawin.
Humakbang na siya patungo sa lamesa kung saan naruon na ang kanyang Mama, Papa, kapatid na si James, Jhay at ang isang taong gulang na kapatid niyang babae na si Altheah.

Okay Abie, kaya mo to. Kakayanin mo to. Sa isip niya upang lumakas ang loob.

My Second RomanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon