Chapter 3

26 0 0
                                    

"Kanina pa kitang napapansing ngumingiti ha. Share mo naman!"

"Masaya lang ako, Gail."

"Itong babaeng 'to! Parang baliw."

tumalikod na si Gail at bumalik na sa trabaho. Ako naman nakatayo pa rin at kinikilig sa maaring mangyari pag naging close na kami ni Sir Andrew. 

Naikuwento na kaya ako ni Liam kay Sir Andrew? Sana naman, oo. 

"Oy, Liane! Boypren mo ba yung kasama mo sa canteen kahapon?"

"Ahh hindi. Kaibigan ko lang iyon. Hehe."

"T-talaga? Ang gwapo niya ano? Ipakilala mo naman ako oh!"

"Hmm, o sige ba!"

"Salamat Liane ah!"

Si Jasmine yun. Halatang may gusto siya kay Liam. Sino ba namang hindi magkakagusto kay Liam? Hays. Makabalik na nga sa trabaho. 

---

Nakakapagod. Gusto ko ng humiga ng kama at matulog. Mabuti nalang at hapon na. Uwian na din namin maya-maya. 

Napalingon ako sa tumunog kong cellphone. May nagtext.

Liam: Hi Jilliane! Hatid na kita pauwi?

Ako: Naku, wag na Liam. Maabala pa kita.

Liam: De okay lang. Nandito na 'ko sa labas. I'll wait here.

Sumilip ako sa labas at nakita ko siyang nakatayo malapit sa kotse niya. Di naman tumagal, labasan na din namin. Oo nga pala! Kelangan ko pang ipakilala si Jasmine. 

"Jas! Gusto mo dibang makilala ka ni Liam?"

"Oo naman! Bakit? Nandiyan ba siya?" excited niyang sabi.

"Tara! Sumama ka sakin sa labas."

Sumama naman sakin si Jasmine. Naglalakad na kami papuntang direksyon ni Liam. Nakatalikod siya kaya hindi niya mapapansing palapit na kami sa kanya.

"Liam..."

"Oh Jilliane! Tara na?"

"T-teka! Gusto ko sanang ipakilala sa'yo si Jasmine. Jasmine, si Liam pala. Liam, si Jasmine. Kasama ko sa trabaho."

"H-hi L-liam." naiilang na sabi ni Jasmine. Pero alam kong kinikilig na siya.

"Hello Jasmine." at ngumiti din si Liam kay Jasmine. Si Jasmine naman pulang pula na.. sa sobrang kilig.

Ako naman natutuwang tingnan si Jasmine. Kulang nalang tatalon na siya sa sobrang saya eh. 

Tumingin sa 'kin si Liam at nagsalita. 

"Tara na? Baka gabihin ka."

"Osige. Sige Jasmine ha. Mauna na kami."

Pinagbuksan na ako ni Liam ng pinto. Si Jasmine naman nakatulala lang. Baliw talaga. 

"Liam, ang ganda ni Jasmine diba?"

"Ahh ehh.. hehe. Mas maganda ka pa rin."  Napangiti na lang ako.

T-teka! Hindi ito yung daan papuntang bahay ah? Saan ako dadalhin ni Liam?

"Liam, mali ata ang tinahak mong daan. Hindi kasi ito papuntang bahay eh."

"Samahan mo muna ako." nangunot naman ang noo ko. Saan naman?

"H-ha? Saan?"

At bigla kaming nag park sa isang... BAR?! Eh.. first time kong papasok dito. 

"B-bar? Bakit dito?"

"Dito ako pumupunta pag may problema ako at dinadaan ko yun sa pag inom."

"Eh nako. Hindi kasi ako umiinom Liam eh."

"Hindi naman kita sinabihang uminom eh. Sasamahan mo lang ako."  Ba't ang seryoso ng boses niya? Sa mga boses pa lang niya, alam kong mag problema na siya. Kaya binuksan ko na yung pinto at lumabas na.

Liam's POV

Pumasok kami sa loob. May nagsasayawan, inuman at iba pa. Totoo, dito ako tumatambay pag may problema ako. Si Andrew ang sinasama ko dito pero ngayon si Jilliane dahil si Andrew, ayun! Nambababae nanaman. Ang problema ko? Si Jilliane. Hindi ko alam kung paano niya ba ako matutuhang mahalin. 

Umorder na ako. Katabi ko ngayon si Jilliane. Siya naman nakatingin lang doon sa mga nagsasayawan sa gitna. Hay, ba't ba ang inosente niya? Sa bagay, hindi naman hinangad ni Jilliane pumunta sa mga ganitong lugar o maka level ang mga mayayaman. Kaya nga gustong gusto ko siya dahil isa siyang simpleng babae.

"Liam? Ano bang problema mo?" ngayon, nasa  akin na ang atensyon niya. Kung pwede ko lang sabihin sa kanya na siya ang problema ko, kanina ko pa sinabi. Humugot ako ng malalim na hininga at sinagot ang tanong niya.

"Alam mo yung ang sakit na nararamdaman ko? Ang sakit isiping kaibigan lang ang tingin sakin ng taong mahal ko."

"A-ano? Eh sino ba ang babaeng yun? Nako. Di niya ba naisip na ang swerte swerte niya dahil minamahal mo siya? Ang tanga niya pala eh para hindi maramdaman lahat ng ginagawa mo para sa kanya."

Oo. Ang tanga mo Jilliane para hindi madama yon. Nagulat na lang ako ng kumuha siya ng isang baso at uminom ng Vodka.

"Akala ko hindi ka umiinom?"

"Dadamayan kiya Liam. What are friends are for diba?" 

*

Marami rami na ang naiinom niya. Tatayo na sana siya ng biglang na out balance siya buti nalang nahawakan ko siya kaagad. Lasing na ata siya.

Binuhat ko siya papuntang kotse. Hindi pa naman ako masyadong lasing dahil sanay na ako sa pag iinom. Si Jilliane, mabilis siyang nalasing dahil nga first time niyang uminom. Dinala ko na siya sa condo dahil gabi na din.

Inihiga ko siya sa kama. Pinagmamasdan ko siyang mabuti.

I'm sorry, Jilliane. But I have to do this.

Hinubad ko ang t-shirt ko at nilapitan siya. Hinalikan ko siya sa labi. I want to own her this night. Nagulat ako ng mag respond siya sa mga halik ko. Lasing na nga talaga siya. Hinubaran ko na siya at nakita ko ang hubog ng katawan niya. Sexy din pala siya. 

Hinawakan niya ang leeg ko. Damn, it turned me on! At di ko na napigilan ang sarili ko.

   At ito ang gabing may nangyari sa aming dalawa. 


I Won't Give Up On You (One Shot)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon