5: The Transferees

4.1K 138 6
                                    

The Transferees

I'm so sorry for the long wait readers! Ngayon lang po kasi ako uli nagkaroon ng time para makapagisip isip at inarrange ko rin po ang mga thoughts ko sa story na ito. Tapos nadelete ko po lahat nung mga unpublished na other chapters eh ready to publish na po sana. Kaya eto po ako inuulit po lahat haha.

By the way enjoy reading!

GREY

First period namin ngayon at nagdidiscuss lang si ma'am sa amin. Di ako makafocus kasi namimiss ko si Iseah my labs.

7 kasi klase namin tapos mamaya pang 8 kila Iseah kaya nauna kaming umalis nila Kaizer, Ian, Shawn at Zach. Classmates kami sa subject na ito.

*Knock knock*

Napatigil naman si ma'am sa pagtuturo kasi may kumatok. Lumabas naman siya para tignan kyng sino yun. After ilang minutes bumalik siya.

" Class you have new classmates. Ladies come in. " Sabi ni ma'am at may mga pumasok naman pero umubob na lang ako sa desk ko.

" Kindly introduce yourselves. " Ma'am.

" Good morning, I'm Faye Ocampo. "

" Celine Orteza is my name. "

" I'm Shaira Cerez. "

" Alexandria Ferrer but you can call me Alex. "

Di ko lang sila pinansin at wala naman akong maintindihan sa sinasabi nila dahil lumilipad ang isip ko papunta kay Iseah.

" You may not at the vacant chairs. By the way I know you're still mot familiar here in our school so I'm assigning someone to tour you around. Uhmm mr. Axel, mr. Vixen, mr. Ary and mr. Aziz. "

Napatingin agad ako kay ma'am ng marinig kong banggitin niya ang mga apilido namin.

" Later when you have your vacant kindly tour them around. Maaasahan ko ba kayo boys? " Tanong sa amin ni ma'am.

" Yes ma'am! " Sabi naman nila Ian tapos sumaludo pa sila. Ako eh nakatunganga lang. Basta excited na akong makita si Iseah.

Napansin ko naman na sa likuran lang pala namin naupo yung mga new students.

Hayy ang tagal naman ng oras 😦.

LUNCH TIME

" Class dismissed! " Pagkasabing pagkasabi ni sir niyan ay agad akong tumayo at nagayos ng gamit ko.

Nauna na ako lumabas ng pigilan ako ni Zach.

" Uy pare san ka pupunta? "

" Kay Iseah. " Sabi ko at akma nanamang aalis ng pigilan niya uli ako.

" Diba itoutour pa daw natin yung mga new students. "

" Shit oo nga pala. " Bagsak ang balikat kong lumingon sa kanila. Sakto namng handa na tin yung mga transferee.

" Sige mga tol una na ako sa caf ako na bahal magsabi sakanila na baka matagalan kayo ng dating. " Shawn

" Intayin niyo kami dun susunod din kami. " Kaizer

Tumango lang si Shawn at umalis na. Kami na lang ang natitira dito sa room.

" So tara na. " Sabi ni Ian at lumabas na kami.

》FAST FORWARD 》

Mabilisan ang ginawa naming pagtoutour dito sa apat na babae. 30 minutes palang at patapos na namin silang itour. Wala naman silang reklamo eh.

" Ayan naitour na namin kayo kaya mauna na rin kami. Alam niyo naman na ang next class ninyo diba? " Zach

" Ah oo, bakit pala parang nagmamadali kayo? " Tanong nung Faye. Nagpakilala kasi sila kanina sa amin.

" May nagiintay kasi sa amin sa caf. " Kaizer

" Ahhh thanks sa pagtoutour! " Shana.

" Your welcome! " Ian

" Sige mauna na kami! " Sabi ko naman at nginutian na sila. Nagpaalam na kami sa kanila at nauna na kami.

Nagmanadali kaming pumunta sa cafeteria dahil baka mamaya nauna na silang umalis pero buti naman at naabutan namin sila.

Agad agad akong tumabi kay Iseah at niyakap siya.

" I miss you Iseah. "

" Parang di tayo nagkita kaninang umaga ah. "

" Eeehhh kulang pa kasi yung time natin kaninag umaga eh. " Sabi ko at tinignan siya.

" Weh? Eh halos buong gabi rin tayong magkacht kagabi, kulang pa talaga yun? "

" Iba kasi kapag personal Iseah eh. "

" Hayy ewan ko sayo! Bumili ka na nga ng pagkain mo at bilhan mo rin ako gusto ko pa uli kumain. " Iseah

" Takaw mo talaga Iseah. " Sabi ko.

" Ano? May sinasabi ka Grey? "

" Hehe wala sabi ko ako na bahala. " Agad akong pumunta sa counter at umorder. Pabalik na sana ako ng biglanh may tumawag sa akin.

" GREY! " Nilingon ko at si Alexandria or Alex lang pala kasama sina Celine, Shaira at Faye.

" Bakit Alex? " Tanong ko.

" Uhm pwedeng favor? " Nahihiya niyang sabi.

" Ano yun? "

" Uhm pwede ba kaming sumama sa table niyo? Wala pa kasi kaming kakilala dito eh. " Nakayuko niyang sabi.

Napisip naman ako. Anong sasabihin ko? Kapag huminde ako parang ang rude naman ata.

" Ah sure sige tara. " Sabi ko at naglakad na kami papuntang table namin.

Nakita ko silang masayang nagkwekwentuhan.

" Guys! " Pagtawag ko sakanila.

" Uy Celine, Shaira, Faye, Alex! " Sabi ni Ian.

" Sila pala yung sinasabi naming tinour namin kanina. " Zach

" Tara upo kayo. " Kaizer

Tumayo naman sila Kaizer Zach at Ian tapos binigay ang upuan nila. Naupo naman sila pero nawalan na ng space para sa akin. So bale kaming BRG ang nakatayo lang.

Nagulat ako ng tumayo si Iseah at dumeretso sa isang vacant table sa tabi. Pero ang mas nakakagulat eh biglang niya itong binuhat at itinabi sa table namin. Tae ang bigat kaya niyan! Malaki yung tablepang 12 na tao pero nakakaya niya lang buhatin.

Natahimik lahat ng nasa caf. Pero siya hinila ang mga upuan tapos umupo na.

" Ano wala kayon balak umupo? " Cold niyang sabi.

Naupo naman ako agad sa tabi ni Iseah at pati yung iba umupo na rin.

" Thanks Cold dabest ka talaga. " Zach

" Naks lakas mo pa rin Cold ah! " Kaizer

" Idol na talaga kita Cold! " Ian

Kumain na lang kami ni Iseah habang sila eh nagkwekwentuhan pero napansin ko ang minsang pagsulyap sulyap ni Alex kay Iseah at sa akin. Hmmp ikakain ko na lang ito.

×××

Ayan na po!

Hope you like it!

Vote and Comment pls!

The Near EndingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon