14: Cool Off

4.1K 115 5
                                    

Cool Off

ALLYSSA

*KINABUKASAN*

Late na ako nakapasok pero buti na lang at wala ang first period teacher namin. Di kasi ako makatulog kagabi dahil iniisip ko ang mga nangyari kahapon.

Napabunyong hininga na lang ako at inalis ang mga ganun idea sa utak ko.

*FASTFORWARD*

Last subject na namin and buti wala si Bea ngayon. May pinagawa ang teacher namin sa kanya.

Hindi pa ako handa para harapin siya at si Cloud ang gusto ko makita ngayon.

Lunch na ngayon at kakatapos lang namin kumain and this is the right time.

" Cloud can we talk? " Sabi ko at tumango naman siya.

" Go girl! " Pagchicheer nila sa akin.

Nagpunta kami sa garden.

" About sa nangyari kahapon babe. I'm so sorry, I didn't mean to hurt her. It's not my intention. "Sabi ko habang nakayuko.

" It's okay babe. " Cloud

" Siya yung nauna babe! She grab my hair and you know me Cloud. Di ako nagpapatalo kaya sinabunutan ko din siya. " Pageexplain ko.

" I understand babe. I know you babe. Kilala kita at alam kong di mo magagawa yun ng walang sapat na dahilan. " Sabi ni Cloud at niyakap ako.

I hugged him back.

" Pero ano ba yung dahilan kung bakit kayo nagaway??? " Curious na tanong ni Cloud.

" Uhm about that. Hindi ka maniniwala Cloud, alam mo bang narinig ko ng sinabi ni Bea na----- "

Napatigil ako sa pagkwekwento ng magring ang phone ni Cloud kaya sinagot niya naman yun.

" Oh bakit? Oo nga pala ngayon yun sige sige punta na ako jan. " Tapos binaba niya na yung tawag.

" Babe presentation pala namin ngayon sige una na ako ha! Take care and I love you. "

Tapos kiniss niya ako sa cheeks 😚 at umalis na siya. Siguro sasabihin ko na lang mamaya sa kanya. He must know.

COLD

I followed them secretly. I'm referring to Cloud and Allyssa and I didn't expect to see Bea secretly following them too.

Naguusap lang sila Cloud at Allyssa habang ako ay umakyat at nagtatago sa isang puno. Si Bea naman ay nagtatago sa mga halaman.

" Pero ano ba yung dahilan kung bakit kayo nagaway??? " Cloud asked.

" Uhm about that. Hindi ka maniniwala Cloud, alam mo bang narinig ko ng sinabi ni Bea na----- "

I saw how Bea got nervous and she immediately dialed someone's number and as she called Cloud's phone rang.

Coincidence??? I guess not.

Sinagot naman agad ni Cloud ang tawag.

" Hello, bakit? Oo nga pala ngayon yun sige sige punta na ako jan. "

" Babe presentation pala namin ngayon sige una na ako ha! Take care and I love you. "

Nakita ko ang mabilis na paghalik ni Cloud sa pisngi ni Allyssa sabay alis. Dahan dahan ring umalis si Bea at nagmamadali siya.

Hmmmp something's wrong and there is only way to find out.

I jumped off the tree quietly and followed Cloud. I hid my presence so he wouldn't notice me.

Nakita ko siyang tumigil sa harap ng isang room at lumabas naman dun si Bea. Tss she's acting again. I knew it. She did that so Cloud wouldn't know the reason. Ang rason kung bakit sila nagaway ni Allyssa.

Umalis na ako at nagpunta na sa room namin. I'll let them handle their problem. Ayokong makialam. Saka na kapag oras na.

Pumasok ang teacher namin at inanounce na wala ng pasok dahil may meeting ang faculty.

Umalis naman na ako ng room at papunta na sanang parking lot ng mapadaan ako sa building nila Allyssa.

Papalabas na sana si Allyssa ng hilain siya ni Bea.

ALLYSSA

Aalis na sana ako ng biglang may humila sa akin at dinala ako sa hallway.

" Ano ba! " Sabi ko at binawi ang kamay ko.

" Matapang kana ngayon? " Mataray na sabi ni Bea sa akin. 😏

" Ano naman ngayon? " Sabi ko rin.

" Tss bakit di ka pa nagsusumbong hahaha naduwag ka na ba? " Pangasar na sabi niya kaya umiinit na naman ang dugo ko.😏

" Magintay ka lang Bea malapit na. " Galit na sabi ko at aalis na sana ng hawakan niya ang kamay ko.

" At san ka pupunta??? "

" Kay Cloud! Sasabihin ko na sa kanya ang lahat bitch! " Sabi ko naman pero sinampal niya ako kaya sinampal ko din siya kaya napaupo siya na lupa habang umiiyak.😢

" Ano?! Iiyak iyak ka na naman jan! Magpapaawa ka kay Cloud? Sorry pero wala siya dito ngayon kaya wag kang maginartevjan kung ayaw mong dagdagan ko pa yan! " Sigaw ko sakanya pero nasa lapag pa rin siya.

Ganitong ganito rin ang ginawa niya kahapon ng dumating si Cloud--- teka, don't tell me.

Lumingon ako sa likod ko ang tama nga ang hinala ko. Andun si Cloud sa likod at ang sama ng tingin sa akin.

" Cloud, your seeing it wrong! Mali ka ng iniisip. " Sabi ko at lakapit sana sa kanya pero napatigil ako.

" ALLYSSA TELL ME? ANO MALI SA NAKITA KO? SINAMPAL MO SIYA ALLYSSA! I SAW IT! " Sigaw niya sa akin kaya napaatras ako. 😡

Nilagpasan niya ako at pinuntahan si Bea na nasa likod ko lang. Di ako humarap dun dahil parang napako ang mga paa ko. Naiiyak na ako ay mali pala, umiiyak na pala ako. 😢

Kahit nanginginig ang tuhod ko pinilit kong humarap sakanila.

" Ikaw pa talaga yung may ganang umiyak jan?! " Galit na sabi ni Cloud.

" I didn't expect that you, of all people, you will turn your back on me. I thought you knew me Cloud! Akala ko ba kilala mo ako? Then bakit hindi mo magawang paniwalaan ang mga sinasabi ko sayo! Girlfriend mo ako Cloud, ako dapat kung kinakampihan mo! " Sabi ko habang umiiyak na. 😭

" Yes girlfriend kita pero alam ko din ang tama sa mali Allyssa. I think you--- no, we need space. For now cool off na muna tayo. Para na rin sa atin ito Allyssa. Para makapagisip isip ka din kung ano ang mga ginawa mo. " Sabi ni Cloud at itinayo si Bea at tinalikuran na ako.

" Fine! Yan ang gusto mo diba?! Sige bahala ka! Wala akong dapat pagisipan dahil alam kong tama lahat ng ginawa ko. It's not for us! It's for you! I don't need space! Ikaw ang dapat magisip kung tama ba lahat ng ginagawa mo! " Sigaw ko at tumakbo na paalis.

I hate him! I really hate him.

SOMEONE

Bwahahahahahaha 👿 *evil laugh*. Great job Bea! Our plan is going smooth. So who's next? Hahahahaha.

I think it's time to proceed to our next plan.

×××

Awwwtsuuu di man lang pinaniwalaan ni Cloud si Allyssa!

Grrrr nakakagalit lang ha!

Tapos cool off pa sila!

Nakooo!

Kahit po ako eh naaasar na sa mga pinagtatype ko haha.

Hala isusunod na ang ating ibang mga bida tsk tsk tsk.

Get ready mga readers!

Vote and Comment!

The Near EndingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon