Chapter 7
ERIC POV
Nagtataka siguro kayo kung bakit ako na sa playground, gusto ko lang pumunta dun at magmoment dati kasi malaya pa akong nakakapaglaro dun. Ang kaso may tatlong epal na nagpupumulit kunin yung wallet ko, wala akong pakialam sa pera ang akin lang yung mga iilang pictures na laman nun at iba pang malilit na bagay namahalaga sakin.
Grabe hindi naman ako lampa pero honestly speaking obviuos tatlo sila at mas matanda pa. kaya ako ang napagtulungan. Pero may babaeng dumating at pinalo yung dalawang epal, nung gagantihan siya nung isang natitira napigilan ko pa buti nalang may dumating na manong kakilala ata nung babae to eh at tinulungan kami.
Pero laking gulat ko na kaklase ko pala yung babae, tanda ko bella pangalan neto, siay yung nagbigay sakin ng lolipop chaka siya din yung partner ko sa project ah. Inakay niya ako sa swing at daldal ng daldal, tapos pinainom niya ako ng tubig at ginamot yung mga sugat ko. Wala akong choice nung sa bandang mukha ko na yung ginagamot niya busying busy siya kaya napatitig ako bigla. Hmm maganda naman pala to eh kaso hindi naman matalino ang daldal pa dami laging sinasabi, naiingayan ako sakanya. Tsk!
Nagpapasalamat padin ako kasi tinulungan niya ako chaka ginamot, mabait naman pala to eh kaso hanggat maari ayoko talagang ma-aattach sa tao sapaligid ko.
BELLA POV
Eto na ang araw tapos ko na yung painting iaabot ko na kay eric waaahh sana approve to nakakahiya kasi baka ako pa maging dahilan ng pagbaba ng grades niya sana hindi.
“ahhmm eric eto na oh tapos ko na” sabay abot kay eric andito kami ngayon sa room wala na yung iba naming classmate bumaba na sa canteen nag paiwan ako para iabot sakanya mamaya napangitan siya tapos sigawan ako then makita ng mga classmate ko kahiya noh!!
“ok” yan! Yan ang sagot niya hindi ako nakareact agad
“ok means approve siya hindi siya panget” sa sobrang saya tinanung ko pa siya niyan.
“ayos na” sabi ni eric sabay talikod. waaaahhhh!! Ayos na yung gawa ko weeee sa sobrang saya ko napasuntok ako sa hangin wapakels na kung makita niya pero kahit nakatalikod na siya nilakasan ko padin ng konti yung sabi ko sakanya “thank you, salamat pasado na sayo”.
ERIC POV
Tsk sira ulong babae yun lang ang saya na niya kala mo naka top 1 sa board exam. Tinalikuran ko na siya hindi ko alam pero napangiti ako bigla sa nangyari. Hallaa, really eric tinablan ka nun? Napangiti ka niya? Natuwa ka sakanya? Aisshh never mind “thank you, salamat pasado na sayo” yan narinig ko habang palakad nako palabas ng room.
Simula ng araw na to lagi ko nalang namamalayan ang sarili ko na napapatingin sa bella na yan. Bakit nahahawa ako sa pag ka jolly niyan buti walang nakakapansing nangingiti ako.
Kinabukasan, tinapos ko na yung part ko para sa project, pinasa na namin kay sir at syempre as expected isa siya sa mga napili ipang exhibit so eto presentation na at ako ang nakatoka magsalita at iexplain ang painting nato kasama ko ngayon si bella sa harapan habang pinanunuod kami ng mga teachers at ilang estudyante.
“time this was the topic destined to, this painting blablablabla” sinabi ko lang naman ang lahat ng feelings na maari mong maramdaman behind this painting. Sa totoo lang habang tinititigan ko to sa bahay para gawan ng paragraph, naalala ko si bella, hayy eric get a hold of yourself.
Natapos ang presentation na parang speech ang dating at nagpalakpakan ang lahat, shake hands with the professors “good job manansala and sanchez, bec of that you can do what ever you like, i will excuse you to class but dont go out the school campus ok” sabi nung teacher namin “thank you sir” yan ang isinagot ko.
Naalala ko pala si bella andito sa likod ko “job well done din sayo, nadinig mo naman si sir free time natin” tumango tango lang siya habang naka-smile.
BELLA POV
W O W! yan lang ang masasabi ko ang galing niya syempre ang galing ko din pero kung tutuusin concept niya yun and all nagkulay kulay lang ako kaya siya ang mas magaling. No wonder na matalino talaga sya hayy, lalo tumataas ang crush level ko sakanya neto hihi.
Well ayun nga free time daw namin, hala are we going on seperate ways, sino kasama ko hindi pwedeng si ria magprepresent palang sila after maya maya, busy yun. Pero ito ang nakapag palight bulb at palpitate ng heart and mind ko “job well done din sayo, nadinig mo naman si sir free time natin” wala nako nasagot kinonggrats din niya ako. Tango tango nalang and smile.
Pero since meron akong operation be friend with my prince, sige i-push na to’ its now or never.
“ah eric san ka pupunta ngayon free time mo? Tara celebrate tayo dun” sabay haltak sakanya papunta dun sa mga kainan ng street foods malinis naman don oy! FC na kung FC sulitin ang oras life is short haha.
Nung makadating kami dito sa makabilaang mga tindero. “eric tara food trip atyo dito mura na masarap pa “ Yan intro ko sakanya kaso siya nakatingin sa paligid at pinagmamasdan yung mga nandon .
“huwag ka mag alala malinis yan, kung madumi yan matagal na kaming patay ni ria, wag mo lang aaraw arawin ha syempre” hinaltak ko siya sa magfifish bal kumuha ko ng stick at nagtutusok dun “ayan ililibre kita ng isang stick since ako ang nag-aya pero yan lang ha wala ko masyado budget haha, ooh kunin mo na” inaabot ko sakanya yung fishball pero nakatingin lang siya sakin.
“teka hindi ka ba kumakain ng ganito sorry, may allergy ka ba? Teka wag nalang nakakahiya” yan shunga ko kasi hindi ko man lang inunang tanungin baka picky to sa pagkain.
“hindi ayos lang” si eric yan hay sa wakas nagsalita din, at yun nagtusok ako ng para sakin sawsaw sa sauce and kagat. Pero siya nakatingin lang sa ginawa ko. “oh kagatin mo na wala yan lason promise” and smile oha!!”
Kinagat naman niya yun habang inaantay ako ang reaksyon niya. Nguya nguya nguya after niya malunok tumingin siya sakin nakatingala ako ng konti mas matangkad kasi siya. “ok masarap nga” yan sagot ni eric sabay ngiti. Waaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaahhhhhhhhhhhh!!!!!!!!! N G U M I T I siya pwede bang matunaw ngayon na ngayon na.
“butit nagustuhan mo sige kain lang dami pang ibang tinda dito” :))) at dun nagsimula ang free time namin na pinamagatang food trip. (n_n)V
BINABASA MO ANG
I am a Princess
Teen Fictionbreak muna sa mga serious lovestory, lets try the lighter side. so if you want that then read this. a puppy love story of two young people as they live and find the answer to the question do happy endings and fairytales exist?