Para sayo to sweet! Oh yan na dedic mo, hahaha :*
Sa mga readers po pala nito, I edited the prologue at yung first chapter. Bale, nasa prologue na yung bet at sa first chap yung additional bet. Thank you po!
~
T h e O p p o s i t e E f f e c t:
[Chapter 2: MAY BAGONG LIPAT]
Napalingon naman kami sa sumigaw. Pagkakita ko kung sino yung sumigaw, letchugas! Ito yung unggoy na nang-agaw, nakipagbangayan, nakisabay at nanglibre sakin ng taxi. Anong ginagawa nito dito? Kung makasigaw naman, istorbo kumakain kaya kami dito ng matiwasay.
"Ikaw!" sigaw ko, tinuro ko siya habang nakaupo parin ako sa sahig. "Anong ginagawa mo dito? At pano mo nalaman buong first name ko!?"
Ngumisi lang siya sakin, "Sinundan kita eh." sabay kamot ng ulo.
Ganun? May instant stalker ako? Agad-agad?
"At bakit mo naman ako sinundan?" tumayo ako.
"Wala lang, sabi kasi nila follow you heart." nakapamulsang sagot niya.
Well, that escalated quickly. Kung ibang babae pa ako, malamang naglulupasay na ako sa kilig ngayon. Ikaw ba naman ang sabihan ng ganyan ng isang gwapong, (Oo na, gwapo. So what kun sinabi kong gwapo?) almost perfect na unggoy (Unggoy naman.) na 'to aba! Ang swerte mo girl. Pero pasensyahan tayo, hindi ako ibang babae eh, genderless yata ako. Lalo namang wala akong kilig bone.
"Ayeeeeee! Type siya ni boy oh. Naks, mayaman na tayo guys!" narinig kong sigaw ni Christine, nakataas pa yung dalawang kamay niya, yung tatlo naman nakisabay tumatawa pa talaga.
Mga walangyang kaibigan to. Habang nakatayo ako, patuloy parin sila sa pagkain ng cake. Bawat subo, tinitingnan nila yung lalakeng, Jake atah ang pangalan. Sorry, I forgot.
"Yucks! Mayaman, malulugi kayo sakin makikita niyo!" pinandilatan ko sila.
"Yo dude, kain tayo." pag-aaya ni Dylan.
Pinatid ko nga yung hita niya.
"Be generous to others, ano ka ba Adi." nakasimangot na sabi niya.
"No, thank you dude." sagot ni Jake atah.
Lumapit ako sa kanya.
"Adrianne Raice, we meet again. Is it love or is it destiny?" kinindatan niya pa ako.
Yucks! Ang muta tsong!
We meet again, kanina pa nga siyang nakatayo diyan. We-meet-again kick ko siya eh. Nabibwisit ako! Ang FC niya, feeling cool.
"Anong kailangan mo? Ba't ka nandito't sumisigaw sa pangalan ko?" nakacross arms na tanong ko.
"Anong kailangan ko?" he repeated dubiously.
"Aguguy! Staring contest ba to? Hahaha!" narinig kong kantyaw ni Bria at tumawa sila. Pero di namin sila pinansin.
Can't blame me kung ayaw ko sa mga lalake. Pero may dalawa akong bestfriend na lalake, exception sila, pati narin daddy at mga kuya ko.
"Malamang, tinanong kita niyan dba?"
"Ang kailangan ko Adrianne Raice.."
"Pathrilling effect pa eh." bored na sabi ko.
sumeryoso yung mukha niya at nawala ang playful look niya,
BINABASA MO ANG
The Opposite Effect
RomanceShe is not your ordinary damsel in distress. Nah wait, scratch that. She's not a damsel in distress in the first place. She's also not your ordinary type of girl. She's a feeling boy type of girl. Hindi niya kayang magpakakikay. She can carry out he...