1.First day

1.7K 16 5
                                    

Madami ng nangyari sa buhay ko.hindi naman ako nagmula sa mayamang pamilya pero hindi naman nagkukulang ang parents ko na iparamdam saming magkakapatid ang mabuhay ng masaya at masagana.Although mahirap ang buhay pero dahil sa sipag at tiyaga finally nakapagtapos na ako sa pagaaaral ko..kinuha ko ang kursong Tourism( Hotel and restaurant service) kase gustong gusto ko na toh simula palang nung bata pa ako.At ngayon ito na ang start ng pagachieved ko sa mga pangarap ko.Magtatarabaho ako sa isang exclusive na country club here in manila and finally mamimeet ko na ang executive chef na ou terror daw pero madami akong gustong matutunan mula sakanya.he is Chef Hans Rudolf Neukom.isa syang swiss german na isa sa mga nag isponsor sa school ko.di na ako nagboyfriend after may 2nd bf..first bf ko si john paulo cabral 3rdyear highschool at top 5 sa klase.campus hearthrob at kapatid ng crush ko tlga.fourth year na ako ng maisipang magboyfriend dala narin ng sulsol ng barkada pero highschool pa ako nun.di naman yun malabong mangyare sa buhay ng isang highschool..pero wala lang yun.nacurious lang ako sa pagboboyfriend kaya naging kami nun..pero di rin naman nagtagal at nagkahiwalay din.pero ang hindi ko malilimutan eh ang 2nd and last boyfriend ko.si Bernard Vergara Buno.valedictorian since gradeschool.campus leader.2ndyear highschool..pero di halatang bata pa kase katulad ni paulo.matangkad din. crush ko na siya noon palang.at nung time na nagkatext kmi.nagkaligawan at dahil nga gusto ko siya naging kami agad.masaya naman kami.kaso patago lang kase naman super strict ng parents ko kaya bawal ako magboyfriend.pero dahil nga walang sekreto ang hindi nabubunyag.nalaman nila at sobrang galit nila saken..akala mo naman nabuntisan ako e.at dahil nga dun..nakipagbreak ako kay bhe kahit sobrang masakit sa part ko.at ang masaklap pa lumipat sila ng bahay malapit samen.kaya ang hirap tuloy mag move on .lalo na at close kami ng mama niya.after I graduate.nabalitaan ko nalang na may bago na siyang girlfriend at di kayo maniniwala..yung teacher ko na may asawa na nasa abroad at may isang ampon na anak.I can't imagine.ayoko pa naman sa teacher kong yun kase.bukod sa pagiging matapobre eh saksakan pa ng pagkaplastik at kung makapanlait pa ng ibang tao para namang ang ganda niya.nkakainis lang.pero dahil ganun..wala naman akong magagawa nakita ng mga mama noon kung gaano ako kabaliw kay bernard noon.kahit 2 months lang naging kmi..sobrang gusto ko tlga siya .halos gabi gabi akong umiiyak...4years akong nagpakabaliw at naghintay sa kanya.halos itinetext at chinachat ko siya araw araw at nagmamakaawang balikan niya ako.pero huli na ang lahat samin eh.may iba na sya.at mahal niya na talaga si mam..kaya  simula nun.nangako ako sa sarili ko na hinding hindi na ako magboboyfriend kung hindi lang naman is bernard.at simula nga ngayon wala parin..focus ako sa career ko.and finally this is the day.medyo kinakabahan na ako at kasama ko nga pala dito yung bff ko na si Charm.Let me introduce to you guys my beautiful and sexy bestfriend  Mary Charmaine Capidos.but I keep on calling her charm.

(check niyo nalang fb account niya :) )
Pagdating palang namin sakay ng shuttle ng palms grabe ang ganda dito..at mukhang mababait naman yung mga makakatrabaho namin.Pagkatapos sa final interview ayun diretso na.ipinakilala na kami nung kitchen coordinator sa lahat ng tao dun sa kusina..ang ganda nung kitchen nila..grabe pati yung mga facility nila..excited na talaga ako.promise. :) tapos ayun dinala na niya kmi dun sa kanya kanya naming department.may kanya kanya kaming department.ako sa central kitchen na binubuo na tatlong department ang Hot kitchen, cold kitchen Butchery and pastry department na kung saan mas malapit samin ang dining na tinatawag naming Asiana.And kase nga nasabi ko sa interview ko na sa tingin ko mas magaling akong gumawa ng mga cold items dun ako napunta and nagkahiwalay kami ng landas ni charm kase sa pastry department siya.I wish na sana maging maayos ang pakikisama saken ng mga makakasama ko at dahil mabait si Lord ganun nga ang nangyare..they treat me as one of a family member..nakakatuwa sila.nameet ko si Ate allen who was the Supervisor and junior Sous chef of my department, Ate May Who was the Chef de Partie at sobrang bait niya.Ate Ella na sobrang cheerful and ambait din niya, Ate Rose na medyo tahimik pero sobrang bait naman wala kang masasabing kahit ano about sakanya.nasakanya na lahat e.basta ambait tlaga,kuya dennis ang pinakasiga,at idol ko.hehe mabait din pati si kuya glenn.I keep on calling him Pabo.kase yun yung tawag sakanya.mabait siya at siya ang lagi kong bestenemy ko siya kase lagi kaming magkasundo basta mga kalokohan ang usapan.sabi nga niya mabait daw siya at pogi pero ang totoo makapal lang talaga ang mukha niya.haha nameet ko rin ang Alien ng grupo si kuya Rey.eh kasi naman anlabong kausap minsan di namin magets yung sinsabi niya kaya lagi siyang nabubully and last but not the least is Em-em.medyo emosyonal ang batang toh pero makakasundo mo rin naman.And sorry I forgot to introduced the most beautiful character sa storyang toh haha.nagbuhat lang ng sariling bangko.sino pa ba kaseng maniniwala sa bagay na yun eh di ako lang din.haha Hi guys im Rosallie just call me sally for short.

Crush Paasa ka!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon