chappie 41

47 0 0
                                    

Xxchapter 41 xX

KECIA’S P.OV.

“mom...?” I whispered, shocked flashes through me for I saw mommy, she’s crying.

I just looked at her while she’s crying for my father. She’s chanting his name. Bien Victore Santos. Some part of me wants to comfort her but my instincts told me not to.

“w-why? I, i-I gave you everything... *huk*”

Victore...” mom stopped when she saw me. I was frozen from where I was standing, yay! >O<

With my all, I forced myself to approach the woman. “mom? I thought you’re already fine” then I caressed her back for comfort.

“ what happened at the hospital keeps bugging me. The memories there just won’t stop bugging me... dear, your father was hopeless that time, but he chose to die that way...” mom said, trembling

THIRD PERSON’S P.O.V.

            Naglalakad ngayon si Kecia para kunin ang kanyang libro pero may narinig siyang umiiyak. Hinanap niya kung saang parte ng bahay iyon nanggaling at sigurado siya’ng malapit lang iyon sa kanya.

Nakita niya ang kanyang ina. Nasa lobby ng bahay nila na nasa second floor. Umiiyak ito, namumula ang buong mukha. Maputi kasi ang kanyang ina, Nina Santos. May maraming tissue na itong naubos dahil sa pagpahid ng walang hanggang pagtulo ng luha nito.

Tiningnan niya lang ang kanyang ina habang umiiyak kasi napansin rin naman siya nito. Lumapit siya sa kanyang ina para tiyakin kung nasa mabuting kalagayan nga ba ito.

“mom? I thought you’re already fine” sabay hagod niya sa likuran ng kanyang ina

“what happened at the hospital keeps bugging me. The memories there just won’t stop bugging me... dear, your father was hopeless that time, but he chose to die that way...” nanginginig na sagot ng kanyang ina. Napakunot-noo si Kecia dahil inakala niyang naka MOVE-ON na ang kanyang ina. Kaso sabi ng nanay niya-

“yeah... but it’s hard to forget someone like your father...”

Niyakap na lamang ni Kecia ang kanyang ina.

Ang mga ala-ala kasing naiwan ni Victore Santos ay sadyang hindi kayang ibaon na lamang ng kanyang pamilya. Habang nasa Cebu pa noon si Kecia kasama si Deither, ay inatake na ang kanyang ama ng heart attack. Pero may isang sekreto ang kanyang ama na tanging ang doctor lang ang may alam. Ang sikretong iyon ni Victore Santos ay hindi dapat maibunyag ninuman maliban sa doctor, si Harry Lewis.

Magkahiwalay ng kwarto sa ospital sina Nina Santos at Victore. Habang mataimtim na nagdarasal si Nina ay biglang pinasok ng nars ang kanyang kwarto. Ang kwartong ito ay kulay puti; kulay itim ang mga kagamitan katulad na lamang ng pinto, kurtina, mesa, at iba pang makikita roon.

“ma’am, si Sir... nasugod sa emergency room” nagulat si Nina sa narinig kaya napatalon siya mula sa kinauupuan at sinundan ang nurse patungong emergency room.

Nakasunod lamang siya sa higaan ng kanyang asawa, may isang lalaki na nagdadala ng face mask at maliit na tangke ng oxygen. Naisip niya, ganun ba iyon kalala? Pero... malusog naman ang asawa ko ah? He jogs every early morning... but why? Why is he suffering from a heart attack?

May doktor na paparating patungo doon sa kwarto kung saan nakahiga ang kanyang minamahal na asawa. Asawang naghihirap huminga na para bang binagsakan ng langit at lupa .

“doc... anong nangyayari?” mangiyak-ngiyak na tanong ni Nina kay dr. Lewis.

“ heart attack ma’am... I’m sorry... we’ll handle this...” pumasok na ang doktor sa emergency room. Tanging nakikita niya lamang ay ang mga likuran ng mga nars at ang mga paramedics kasama na ang doktor nitong si Dr. Lewis. Nag-uusap sila...

&quot;LeveLs of ClassificatiOn in LoVe&quot;Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon