Mysterious one

14 3 0
                                    


Jb's POV
"Ate!..........."

"Hoy napaka ingay mo baka magising si liza sa ginagawa mo" bigla nalang sumreyoso yung mukha niya at wala akong mabasa kung ano ang kanya iniisip "hoy ano ba problema mo para gisingin si baby ko ha??..."

"Kuya kahit snong mangyari sakin wag kang susuko ha..." Nagulat ako sa kanyang sinabe ano nanaman kaya kalokohan neto pero bakit ganito kaseryoso yang mukha niya ngayun ko lang nakita yang ganyang seryosong mukha at biglang nilabas na baril si insan isang pistol gun."hoy bat ka may baril ha at saan mo naman yan nakuha ha teka saan mo naman yan gagamitin ha???..."

"Kuya insan wag kang magalala proprotectahan namin kayu....." Hindi ko maintindihan lahat ng kanyang sinasabe at ano sabe niya namin ibig sabihin may kasama siyang may hawak ding baril."kuya insan nagbalik sila para patayin ako at si ate liza...." Ano nanamn pinagsasabe nito at sinung nagbalik wag niyang sabihin na...."oo kuya ang black goverment nagbalik sila para patayin ako at si ate liza para tumahimik kami sa mga nalalaman namin..."

Bat kasama sila sa papatayin hindi ako papayag ng may mangyari sa kanyang masama tumayo ako at kinuha ko yung baril ko sa bag ko pero..."kuya wag kanang lumaban sa kanila bantayan mo lang si ate liza kami na bahala ng tropa ko kayang kaya namin sila at oo nga pala yung mga matatanda pumunta sa mall medyo malayo yon kaya matatagalan sila at yung iba nating pinsan pinapasok nanamin sa mga kwarto nila ..."

Bakit sila nagbalik bakit....

Lumabas si insan pero hindi mawala ang pagalala ko sa insan kong yon bskit niya kailangan patayin at kasama pa si liza sa papatayin ano naman kaya nalalaman kailangan kong malaman ang lahat kaya napagpasyahan kong lumabas ng kuwarto nang makatayo ako sa kama bigla nalang may sumigaw sa labas.... Nagmadali akong lumabas nakita ko si insan at kanyang mga tropa na duguan kaya nagmamadali akong tawagan ang hospital na malapit at bigla nagsilabasan ang mga pinsan namin at si liza gulat na gulat kung bakit sila duguan at walang malay nakita kong hinawakan ni insan yung balikat ko nang makita ko siya hindi ko mapigilan maiyak at nung nakita ko yung kaliwang binti niya laslas at kita yung laman ng binti niya.

"Kuya insan tahan na basta wag mong papabayasn si ate liz..." Nang makita ko nanahihirapan na siya hindi nako nagdalasang isip na buhatin siya at sinakay ko siya sa kotse. Si liza nagdrive ng napaka bilis at hinubad ko yung damit ko at tinali ko iyun sa nagaagos na dugo ni insan sa binti at balikat.

Nang makarating kami ay derederetso kami sa emergency room at pagkatapos namin siya ilapag sa operating bed ay pinalabas na kami ng nurse. Hindi ko mapigilan na maiyak kasi napaka importanteng tao sakin ng pinsan kong yon siya yung tinuring kong kapatid kaya ganoon nalang ang pagpapalaga sa kanya. 3hours nang nasa operating room si doc at hindi padin siya lumalabas nang lumabas si doc sa operating room hindi ko mabasa yung mukha niya at bigla ko siyang nilapit at hinawakan ko yung braso niya.

"Doc kamusta na si insan ok lang po ba siya..." Hindi makapagsalita si doc at napaluhod nalng ako sa mga nangyayari
"Ok lang siya pero comatose ang pasyente,sige maiwan ko na kayu nasa room 54 ang pasyente pwede niyo na siyang puntahan"thank you doc" dali dali akong pumunta sa room54 nang makita ko si pinsan hindi ko mapigilan na maiyak sa sitwasyon ni insan.

Hindi ko pinaalam sa mga magulang ni insan at sinabihan ko mga pinsan namin na wag sasabihin kay tita para hindi siya magalala kay insan. Biglang bumukas ng malaks yung pinto ng napaka lakas nakita ko yung isang lalaki na napaka lakas ng aura sa kanya dali dali siyang lumapit kay insan."ok lang ba siya ano sabe ng doctor,by the way ako nga pala si janz matalik niyang kaibigan sabihin niyo lang sakin kung may kailangan si utol" nakita ko sa mga mata niya na alalang alala siya kay insan at ano pangalan niya janz pangadik na pangalan pero hindi siya mukhang adik kasi kitang kita na mayaman siya maputi eleganteng siya manamit at may mga bodyguard siya.

Ilang minuto nakalipas may dumating na isang magandang babae at umiiyak siya nang makita ko kung sinu si.........
"Kimberly anong ginagawa mo dito ha???.....at pagkakaalam ko break na kayu ni insan"kuya wag ka nga mahal ko si john at hindi ko siya kayang makita nahihirapan at isa pa mahal ko siya kaya ako nakipag hiwalay sa kanya dahil pinabalik ako ni mom sa States"(itago nalang natin ang pangaln ni insan sa pangalan na john). Wala nakong nagawa sa kapatid kong to kaya pinagbigyan ko nalang siya(malayong pinsan ko si john kaya naging sila nang kapatid ko)

Throwback.....

Nang bumalik ako sa pilipinas sabe sakin ni mom na puntahan ko sila tita sa valenzuela at malapit din naman dun yung bahay namin kaya pumunta nalang din ako kala tita para kamustahin sila. Nang makarating ako sa bahay nila tita ay may biglang lumapit sakin na isang batang lalaki na napaka cute "O jb bakit ka napadaan ah oo nga pala yang napaka cute na bata nayan pinsan mo yan"talaga tita napaka cute naman niya,tita pwede ko siyang buhatin???...." Tumatango si tita bilang sangayon sa tanong ko "oo nga pla jb dito kana magtanghalian nagluto ako nang paborito mong sinigang..." Nagtaka naman ako pano nalaman ni tita yung paborito ko."wag kana magtaka jb napagkuwentuhan ka namin ng mama mo nasabi niya na paborito mo tong sinigang at sabe niya bumalik ka ng pinas para mag aral ng 1st year highschool dito sa pilipinas kaya naghanda ako alam kong pupunta ka dito"

Ngumiti nalang ako kay tita ano bayan ako pala topic nila mama kapag nagchichikahan sila nakakahiya naman hihihi.pumunta ako sa kuwarto nitong maliit na batang to."WOW." Ang lake naman ng kuwarto niya at kulay blue.ang suwerte naman ng batang to."kuya laro nuod tayo ng pokemon sige na kuya please.."ano bayan nagpuppy face tong batang to pagbigyan ko na nga at gusto ko din manuod ng pokemon kasi magandang palabas yun. Nang manuod kami ng pokemon tuwang tuwa naman tong batang to hindi ko namalayan na nakatulog na siya sa hita ko.cute talaga netong batang to at napaka puti pa. Naging malapit kami sa isa't isa tinuring ko siyang kapatid at tinuring naman niya kong kuya kaya ganun nalang ang pagmamahal ko sa pinsan kong to.

End of throwback....

Hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako at bigla naman ako hinila ni liza nagpaalam ako sa kapatid kong si kimberly nalalabas lang kami para kumain. Nang makarating kami sa canteen ng ospital..."bakit gusto nilang patayin si insan at bakit ka nasama don bakit???..." May halong pagalala sa boses kong to at bigla niyang hinawakan yung kamay ko at bigla siyang umiiyak.

"Kasi....."

Itutuloy....

Guys pa vote and comment kayu para malaman ko mga reaction niyo thanks.....

Memories of PastTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon