kaaalis lang nina nicky kasama sina mark at ang iba pa ngunit naiwan sina ryen jc at hanny sa bahay while the other girls is preparing some foods kasi kung sakali pagbalik ng mga ito ay kasama na sina brian at annie at siguradong pagod at gutom din ang mga ito..
"bakit hindi tayo sumama sa kanila? di ba mas maganda kung andun tayo lahat mas marami mas mabuti madaling mahuli yung mga yun" si ryen to jc dahil ito ang may kagustuhan na wag na silang sumama sa pag rescue kina brian at Annie..
"hon mas mabuti na hindi na tayo sumama kasi baka Makadagdag lang tayo sa mga alalahanin nila doon saka isa pa marami na sila kasama pa nila mga pulis kayak hindi na sila mahihirapan hanapin sina annie at hulihin yung dalawang demonyong nag anyong tao na yun" si jc sa nobyang si ryen..
"hay oo nga di ko na naisip yun sorry masyado lang kasi ako nag alala sa dalawa eh" si ryen..
"wag ka mag alala..sure ako hindi naman yun papabayaan ng mga pulis eh saka si annie di yun papabayaan ng kuya nya at ni nicky kaya wag ka na mag alala okay??" si jc
"okay sabi mo eh" tanging nasabi ni ryen..
"hon maiba tayo may gusto kasi akong sabihin sayo matagal na pero hindi ko masabi kasi sa dami ng nangyayari..pero hindi naman pwede na palagi na lang problema yung iisipin natin di ba? syempre kahit pano kailangan din naman natin magsaya kahit konti paminsan minsan kahit may problema tayong hinaharap di ba?"si jc na may kinuhang maliit na box sa bulsa nya sa likod..
" huh? ang serious naman nito! ano ba kasi yung sasabihin mo bakit hindi mo pa sabihin ng diretso ang dami mo pang ekek eh?"ryen said at nagulat naman sya ng biglang lumuhod si jc sa harap nya at binuksan ang maliit na box..tumambad kay ryen ang isang napakagandang singsing
"ito ito yung matagal ko nang gustong sabihin sayo ryen..mahal kita at gusto ko ikaw yung babaeng makakasama ko for the rest of my life..yung babaeng ipagtitimpla at ipagluluto ko ng masasarap na pagkain sa araw araw ng buhay ko..at higit sa lahat..ang babaeng gusto kong maging ina ng magiging anak ko..kaya hon WILL YOU MARRY ME??" si jc na halos maluha na..napaluha din naman si ryen sa narinig...
"alam mo naman na mahal kita di ba?? kaya dapat alam mo na ang sagot ko jan.."si ryen at hinawakan ang dalawang kamay ni jc at pinatayo ito..
"really?? hon! wow! Thank you! Thank you so much I love you! I promise pag kasal na tayo gagawin kitang reyna ng sarili nating palasyo at bubuo tayo ng magaganda at gwapong prinsepe hehe.."jc said at isinuot na nya sa kamay ni ryen at saka nya ito hinalikan...
" ikaw ha ginulat mo ko dun kaya pala napaka seryoso mo at pinagpilitan mo na wag na tayo sumama kina nicky yun pala may iba ka pang plano" si ryen kay jc
" heheh alam mo matagal ko na pinag ipunan yang singsing na yan para sayo..at, syempre matagal din akong nag ipon ng lakas ng loob para tanungin ka..at ito na nga yun..saka natural may plano ako kaya hindi na tayo sumama sa kanila alangan naman na habang nagpuputukan dun ako luluhod sa harap mo magpopropose pasaway ka din eh hahaja" natatawang sabi ni jc sa fiancee nya...
"aba anung malay ko kung magpropose ka? hindi ka naman nagsabi eh pasaway ka din eh..." si ryen..
"mas pasaway ka eh bakit ko naman sasabihin sayo na magpropose ako eh surprise nga eh pano pa magiging surprise yun kung alam mo na? ikaw talaga pasaway ka pasalamat ka mahal kita kundi ay nako" si jc na Hindi na ituloy and sasabihin...
"kung hindi ano ha? iiwanan mo ako ganun? sige iwan mo na ako sanay naman ako eh saka jan ka naman magaling eh ang iwan ako.." si ryen kaya Napatawa bigla si jc..
"hahahah!! wag mo nga akong hugutan jan hindi naman yun ang ibig kong sabihin eh sa tingin mo ba magagawa ko yun sayo?? ang ibig kong sabihin pasalamat ka mahal kita kaya di kita kayang iwan mas pipiliin ko na Lang mamatay kaysa iwan ka"malambing na sagot ni jc kay ryen...
"sure ka? ikaw kasi eh hindi mo pa tinuloy yung sasabihin mo hinintay mo pang humugot ako dito bago mo tinapos eh" sabi naman ni ryen na sumimangot pa..
"sure na sure na sure ako...sorry na alam mo naman na hindi ko kayang gawin yun eh I really love you so much kaya kung iiwan lang din kita aba mas mabuti nang mamatay na lang ako..."sagot naman ni jc
"at pag ikaw naman namatay idodouble dead kita saka kita ililibing sa pacific ocean! sira ka talaga di pa nga tayo kasal gagawin mo na agad akong byuda?? anu yun byudang walang asawa? batukan kaya kita" seryosong sabi ni ryen..
"sorry na po..ikaw kasi ang dami mo alam eh..hehe" jc said at sasagot pa sana si ryen ng bigla namang sumingit si rachelle..
"ehem! ehem!! kuya alam mo malapit na kayong sugurin ng mga langgam dito ano bang meron??"tanong ni rachelle sa kapatid..
"bunso meet ryen my fiancee your future sister in law" si jc at nagulat naman si rachelle sa sinabi ng kapatid..
"wow! really?? congrats kuya! pero teka kailan naganap ang proposal huh? bakit wala akong alam? kuya ha! nagsesecret ka na sa akin ngayon" tila nagtatampong sabi ni rachelle sa kapatid..
"chelle wag ka na magtampo sa kuya mo actually ako nga din nagulat kanina nung lumuhod sya bigla sa harap ko kaya pareho lang tayo na surprise hehe.."sagot ni ryen sa kapatid ng nobyo...
"kuya ikaw talaga ha! ang hilig mo mang surprise hmm, anyway welcome to the family ate ryen!" masayang bati ni rachelle...
"syempre naman bunsoy that's life di ba nga full of surprises saka para naman di mo pa ako kilala pareho kami ng daddy di ba?? mahilig mag surprise..hehe.."si jc na nakangiti pa..
"hay ano pa nga ba..oh sya tara na muna sa loob may niluto kaming masarap na pagkain kain tayo para naman maicelebrate natin ang engagement nyo ni ate ryen.."rachelle said at pumasok na silang tatlo sa loob at sinabi sa Ibang kasama ang magandang balita...
》》》to be continued《《《
a/n:
yo!! congrats jc at ryen best wishes in advance hehe..upnext may gyera hehe lels! oh sha see you sa gyera este next chapter pala hehehe..thanks for reading...
love,
princess areeyah ♥
BINABASA MO ANG
magic of love (westlife fancfiction
Fiksi Penggemarroyal romantic-comedy love story