exactly 10 years have passed simula nung pumunta ng america si janna..at simula nun hindi rin tumigil si brian sa panunuyo sa kanya..kaya naawa sya rito at sinubukan nyang bigyan ng isa pang pagkakataon ang binata..bumalik sa sya sa dublin kasama ang noon ay 5 taong gulang nilang anak na si courtney chanel..pero kabiguan ang muling sumalubong sakanilang mag ina...
》》》flashback《《《
kararating lang ni janna galing america kasama ang anak nila ni brian na si chanel..agad syang dumeritso sa dati nilang bahay ni brian..ngunit hindi pa man sya nakakababa ng sasakyan natanaw nya si brian na may kahalikan na babae..kaya't agad sinugod ng sampal ni janna ang dalawa at nawala sa isip nya na naroon ang kanilang anak...
"mga walang hiya! ang kakapal ng muka nyo! lalo ka nang lalaki ka!! kinulit mo ako ng kinulit na bigyan ka ng chance ngayon na handa na sana akong ibigay sayo ang chance na hinihingi mo ito lang maabutan ko?! ang kapal ng muka mo! magsama kayo ng babaeng yan! pero bago ako umalis tandaan mo to gagantihan kitang lalaki ka!!" galit na singhal ni janna kay brian...
"janna wait please forgive me it's not what you think..please maniwala ka wala kaming relasyon.."sumamo ni brian sa asawa na naglalakad ng palayo sa kanya..
"wala kayong relasyon? oh come on brian wag mo akong gawing tanga kitang kita namin ng anak mo kung pano ka makipaglandian sa haliparot na yan! minsan na akong naniwala sayo pero sinaktan mo lang ako...kaya hindi ako tanga para ulitin uli yun! magsama kayong dalawa pareho kayong malandi!!"si janna sabay sakay ulit sa sasakyan at nag take ng next flight back to chicago...
》》》end of flashback《《《
" chanel anak ready na ba mga gamit were leaving off to dublin 3 hours from now"si janna na kinakatok ang kwarto ng anak!
"yes mum! I'll be there in 5 minutes sagot ni chanel sa ina...
"hon? are you sure about this? pano kung magkita kayo or silang mag ama? itutuloy mo ba talaga ang plano mo?" si justin kay janna..si justin ang naging sandalan ni janna ng mga panahon na yun na hiniwalayan nito si brian...at unti unti nahulog ang loob nila sa isat isa...at si justin din ang pinakilalang ama ni janna sa kanyang anak nung tumungtong ito ng labingtatlong taong gulang at magsimulang magtanon tungkol sa kanyang ama...since hindi nya binabanggit si brian dito..magdadalwang taon nang magnobyo si justin at janna...
"oo hon sigurado na ako..kung magkita man kami ni brian o silang mag ama gaya ng napagplanuhan ko..ipapadama ko sa kanya lahat ng sakit na binigay nya sa akin!"puno pa rin ng galit na sabi ni janna..hanggang ngayon di pa rin nya napapatawad ang asawa..asawa dahil di naman sila nag divorce o nag pa anull ng kasal...
"pero ready ka na ba sa consequences ng gagawin mo kasi kapag nagkabistuhan hindi lang tayo masasaktan kundi lahat ng taong nakapaligid sa atin..lalo na ang anak natin.."si justin na nag aalala sa magiging epekto ng plano ni janna sa anak nila ni brian na itinuring na din nyang anak...
"gagawin ko lahat upang hindi madamay ang anak ko sa gulo namin ng kanyang ama...at hanggat maari hindi ko sila hahayaang magkita.."pahayag ni janna kay justin bagay na sya namang narinig ni chanel...
"mum?? sino po hindi nyo hahayaang magkita?"tanong ni chanel sa ina..
"ah..wala anak anu yung kaibigan namin ng mommy mo ayaw payagan ng mommy mo na makipagkita sa boyfriend nya.."si justin na ang sumagot..ng mapansin na nahihirapan humanap ng sagot ang nobya sa tanong ng anak...
"bakit naman po mommy? eh mag boyfriend naman sila?"tanung ulit ni chanel..
"hay nako nak wag ka na matanong okay? tara na hinihintay na tayo ni tita cherry at tito aaron mo.."iwas na sagot ni janna sa anak...
"daddy justin sunod ka sa amin ah..hihintayin kita dun" si chanel sa kinikilalang ama...
"sure! sweetie daddy will follow you there after one week may mga kailangan lang ako tapusin dito..saka ako susunod sa inyo dun mag ingat kayo ha..ingatan mo mommy mo para sa akin.."si justin...
"yes dad! noted!"chanel answered at saka sumakay na ng kotse..
"bye hon ingat kayo sa byahe I love you" paalam ni justin sa nobya..
"sure thing hon I love you too! take care too! bye!" si janna at sumakay na rin sa kotseng maghahatid sa kanilang mag ina sa airport..
@dublin...(bilis nila no? ganun talaga pag nagmamadali hahaha)
" mom? who's gonna pick us up here?? why are they still not here?? I want to sleep im tired of standing here mom! reklamo ni chanel sa inang si janna..
"just be patient sweetie your tita ryen and your grandma will be here soon okay? and may I remind you be good okay??" si Janna sa anak...
"okay fine, but what about tita cherry mom?? why is she not with tita ryen and grandma to pick us up here??"muling usisa ni chanel sa ina
" oh sorry dear i forgot to tell you tita cherry is on vacation with tito Aaron and your cousin Kate..so we won't be seeing her for three weeks i guess..." sagot ni janna sa anak...
" oh okay..mom thanks for the info, by the way mom are we gonna stay here for good??"si chanel ulit sa ina
"maybe, maybe not..wait sweetie are you a reporter? you asked me a lot of questions eh?" si janna sa anak...
" sorry mum! okay ill keep quiet now hehe"si chanel at saka tumahimik na minutes have passed dumating na si ryen kasama ang kanilang ina...
" hi sis! sorry were late traffic Kasi eh alam mo naman pag ganitong oras traffic talaga papunta dito..."bungad. ni ryen sa kapatid
" okay lang sis ang importante eh nandito na kayo,, hi ma! I miss you! kamusta si daddy?"si janna sa ina at kapatid sabay yakap sa mga ito...
"I miss you too ija..nako ang daddy mo? ayun busy masyado sa negosyo sa bahay na lang daw kayo magkikita mamaya...teka nasan yung apo ko??"ang ina ni janna..
"hay ang daddy talaga hang gang ngayon di pa rin nagbabago workaholic pa rin..yung apo, nyo ayun kanina pa nababagot...anak lika dito andito na tita at grandma mo.."si janna sabay tawag sa anak na nakaupo sa ibabaw ng kanyang luggage...
"nako ang laki laki na ng apo ko ang ganda pa parang ako lang nung kabataan ko..kamusta ija? alam mo miss na miss ka namin ng lolo..kaya lang hindi kami makabisita kasi hindi ko maiwan ang lolo mo dito ehh..."wika ng matanda sa apo saka niyakap ng mahigpit napangiti naman si janna at ryen sa nakikita..
"ate bakit di nyo kasama si justin?"takang tanung ni ryen..
"susunod na lang daw sya next week kasi marami pa syang kailangan tapusin bago sya mag file ng leave..eh ikaw si jesse bakit di mo kasama??"tanung din ni janna sa kapatid..
"ay nako ayun busy sa anak namin..ayaw iwanan sa iba baka daw kidnapin eh haha..alam mo naman yung isang yun napaka protective...any way ate alam ba ni chanel kung bakit kayo bumalik dito?"si ryen..
"no! at hindi nya dapat malaman labas sya sa problemang to..kaya hanggat mapipigilan ko na magkita sila ng tunay nyang ama gagawin ko..."madiing sagot ni janna sasagot pa sana si ryen ng bigla silang tawagin ng ina...
"mga ija tayo na mamaya na kayo nagkuwentuhan sa bahay alam ko namiss nyo isa't isa pero umuwi na muna tayo siguradong pagod sa byahe itong apo ko.."wika ng mommy nina janna...
"tita, mommy uwi na muna tayo gusto ko na matulog eh yung mata ko parang may batong nakadagan ang bigat..antok na antok na ako.."reklamo ni chanel..
"okay fine let's go.."sabay na sabi ng magkapatid at saka sumakay na ng kotse at agad namang pinasibad ng driver patungo sa bahay ng mga magulang ni janna...
》》》to be continued《《《
a/n:
hay sa wakas nakapag ud din hehehe..hala anong plano ni janna??..alamin natin yan soon hehehe..up next ang pagkikita ng mag ama...hehehe..bye ty for reading!!
love,
Princess areeyah ♥
YOU ARE READING
revenge of love(brian mcfadden fanfic)
Fanfictiona story of a woman who got married to the man he loves but at the wrong time...