kasama ngayon ni ryen ang kanyang anak at pamangkin sa isang park malapit sa school saan nag aral si theo at nag enrol si chanel..hinihintay nila si janna not knowing na may mga mata na kanina pa nakatingin sa kanila lalo na kay chanel...
" kayong dalawa dito lang kayo ha? mag cr lang ako sandali babalik din ako..theo anak tong pinsan mo wag mong pabayaan ha? kundi malalagot tayo pareho sa tita janna mo" bilin ni ryen sa anak na si theo...
"yes mom ako bahala kay insan itatali ko to sa puno para di makaalis hehe" sagot ni theo sa ina.
"tita ryen naman look I'm a big girl na oh? I can take care of my self na so dont worry about me"sagot Ni chanel sa tita nya..
"hay nako ikaw talaga bata ka parang di mo kilala yung nanay mo alam mo naman na may pagka amazona yun eh lalo na pag ikaw pinag usapan oh sya sige na aalis ako saglit dito lang kayo" si ryen saka umalis na...
ilang saglit ang lumipas mula ng makaalis si ryen...
"oy! oy! insan san ka pupunta? Di ba sabi ni mommy dito lang tayo? gusto mo mapagalitan tayo pareho pagdating nun? at ni tita janna? dito ka lang di ka pwedeng umalis"sermon ni theo sa pinsan..
"insan relax di naman ako magtatagal eh bibili lang ako ng pagkain dun oh? promise babalik ako agad..saka, wag kang oa malapit lang yung bilihan oh di naman siguro ako makidnap jan" sagot ni chanel sa pinsan...
"akin na ako na lang bibili maghintay ka na Lang dito." si theo pero biglang tumakbo si chanel..
"wag ka mag alala insan babalik din ako agad promise!" wika ni chanel habang tumatakbo palayo sa pinsan kaya wala na nagawa si theo kundi tingnan na lang ang pinsan habang palayo ito sa kanya..
nakabalik na at lahat si ryen pero si chanel wala pa rin. .
"anak naman bakit mo naman pinayagan umalis yung pinsan mo? di ba nagbilin ako sayo?" sermon ni ryen sa anak..
"ma pinigilan ko naman sya eh kaso anong magagawa ko? tinakbuhan ako eh alam mo naman yun si insan mabilis pa tumakbo sa kabayo alangan naman habulin ko? eh di hinika naman ako?" sagot ni theo sa ina..
"oh sya sige na dito ka lang hahanapin ko lang ang pinsan mo pag dumating ang tita mo na wala pa kami sumunod na lang kayo sa amin ha??" si ryen saka iniwan ang anak Ko
samantala...habang naglalakad sana pabalik si chanel kung saan naroon ang pinsan may bigla na lamang humila sa kanya sa isang tagong lugar sa park...
"aray! ano ba? sino ka ba?" reklamo ni chanel...
"so you're janna's daughter am I right darling?" wika ng isang babae na walang iba kundi si Cathy
" what? wait how did you know my mom? is she your friend?" tanong ni chanel kay Cathy
" no she's not my friend and she will never be my friend..you know why you're here? it's because you! and your stupid bitch mother stole the man I love away from me and I cant forgive you for that!" may diin ang bawat salitang binitiwan ni cathy..na ikinainis ni chanel
"no one! talks to me that way! and no one dares to call my mom like that you stupid ugly bitch!" inis na wika ni chanel sabay tulak kay cathy sa putikan
"walang hiya kang bata ka! manang mana ka talaga sa nanay mong malandi!" galit na wika ni cathy sabay sampal kay chanel..bagay na inabutan ni ryen..
"walang hiya kang babae ka buhay ka pa pala! ang kapal ng muka mong saktan yung Pamangkin ko! halika rito haliparot ka!" galit na wika ni ryen at saka sinugod ng sampal at sabunot si cathy...
"wag kang makialam dito! bruha ka! pare pareho kayo ng kapatid mo! bagay sainyo sa putikan! dahil sing dumi ng putik ang ugali nyo! manang mana sainyo ang walang hiyang batang yan!" galit na wika ni cathy sabay tingin kay chanel at itinulak si ryen at nahulog sa putikan...
"at ikaw na bata ka! halika rito! ikaw ang sisingilin ko sa utang sa akin ng walang hiyang nanay mo! tingnan ko lang kung hindi sya mamatay sa galit pag nalaman nyang sinaktan kita" si cathy at sinampal ulit si chanel na sya namang inabutan ni janna...
"bwesit ka talagang babae ka! wala kang karapatan na saktan ang anak ko! sa akin ka may galit hayop ka! wag mo idamay ang anak ko! ako labanan mo! pero kung lalabanan kita mag aaksaya lang ako ng panahon.." si janna sabay irap kay cathy at nilapitan ang kapatid at anak kasama ang pamangkin..
"no one snobs me!" wika Ni cathy saka marahas na hinila ang braso ni janna...pero sa pagkakataong ito di na napigil pa ni janna ang galit na kanina pa nya pinipigilan..at...
*pak*pak*pak*pak! apat na sampal ang ibinigay nya kay cathy..
"kung nung una hinayaan ko lang na lingkisin mo yung asawa Ko sa pagkakataong ito subukan mo pang saktan uli ang anak ko ako makakalaban mo at hindi ako magdadalawang isip na ilibing ka ng buhay! at hintayin mong maubos ang pasensya ko sinisiguro ko sayo maghintay ka lang mawawala yang ganda mo!" galit na pahayag ni janna sabay talikod kay cathy buti na lamang at hindi narinig ng kanyang anak ang kanyang mga sinabi..dahil nakalayo na ito kasama ang pinsan...
"ate halika na wag mo na pag aksayahan ng oras yang babaeng yan umuwi na tayo gagamutin pa natin sugat ng anak mo tara na.." aya ni ryen sa kapatid at bago sila umalis isang matalim na titig ang iniukol ni janna at cathy sa isa't isa si cathy na galit na galit na naiwan dahil di man lang sya nakaganti sa magkapatid..
Habang nakasakay sila sa kanilang van pauwi...
"Ikaw kasi insan eh sabi ko sayo wag ka na umalis eh di ka nakinig yan tuloy napaaway pa mga mommy natin." Sisi ni theo sa pinsan
" eh insan ano magagawa ko?" Nagugutom ako eh saka malay ko ba na mangyayayri to" wika naman ni chanel..
"Oh tama na yan wag na kayo mag sisihan wala naman magagawa yan eh nangyari na ang nangyari di na natin mababago yun ang mahalaga okay tayo saka wag nyo na ikwento sa lolo at lola nyo ang nangyari Mag aalala lang ang mga yun" saway ni ryen sa magpinsan..
"Mommy naman nagpapatawa ka yata para naman maitatago mo sa kanila yang putik sa katawan mo at itong mga sugat ni insan kaya mabuti na sabihin na lang natin ang totoo kasi di ba ayaw nila na nagsisinungaling tayo sa kanila?" Ai theo sa ina
"Oo na sige na tama ka na hay nako mana ka talaga sa daddy mo wagas manermon mag ama nga kayo.." Sagot ni ryen sa anak
" mommy sino ba yung babae na yun bakit nya tayo inaway? At sabi pa nya ako daw ang sisingilin nya sa utang mo sa kanya? Saka mommy anu yung sinasabi nya na inagaw daw natin sa kanya ang mahal nya? Naging sila ba ni daddy justin mom?" Sunod sunod na tanung ni chanel sa ina..
"Anak mabuti pa kalimutan mo na ang mga sinabi nya hindi totoo lahat yun ako ang paniwalaan mo at mula ngayon wag ka na makikipag usap sa mga taong di mo kakilala lalo na yung lalaking nagpapakilala na daddy mo wag mo na syang kakausapin anak ha?" Si janna sa anak....
"Opo mommy pero napapansin ko po parang pag lagi akong nagtatanong sa inyo tungkol sa lalaking yun at sa nangyari sa nakaraan inuiiba nyo palagi ang usapan? Mommy may tinatago po ba kayo sakin? Alam nyo naman po di ba ayaw ko ng pinaglilihiman ako?" Si chanel sa ina
" anak wala akong tinatago sayo okay? I just dont want to talk about the past anymore and i just want you to be safe okay?" Janna to her daughter napabuntong hininga na lamang si ryen sa sagot ng kapatid sa pamangkin nya.. Naisip nya na kung sya nasa katayuan ni janna sinabi na nya ang totoo sa bata..
" okay mum promise hindi na po ako mangungulit..about that thing lika na po baba na tayo andito na tayo sa bahay oh? " wika ni chanel sabay bukas ng pinto ng sasakyan at dirediretso sila pumasok ng bahay para ayusin ang mga sarili bago pa sila makita ng lolo at lola ng mga bata..
A/n:
Pasensya na po yan lang ang inabot ng utak ko hehe,..hala oh? Umaatikabong sampalan hay kawawa naman yung isa di nakaganti pero pero teka janna san mo nakuha yung sinabi mo kay cathy? Haha gulat ako may ganun na lumabas haha..oh sya gang dito na lamang po muna at pagod na magtype si miss a hehehe hanggang sa muli!!
Love,
Princess areeyah <3
YOU ARE READING
revenge of love(brian mcfadden fanfic)
Fanfictiona story of a woman who got married to the man he loves but at the wrong time...