CHAPTER 2 \\\

47 0 1
                                    

After ilang oras nagising ako ng tumunog ang cell phone ko. May tumatawag ..

“Oh?” Tanong ko sa tumatawag.

“Hello? Nicko nasan ka ba? Alam mo bang kanina pa ako alalang-alala sayo? Kanina pa ako tumatawag ah? Bat di ka sumasagot?” Galit na tanong ni kuya.

Dun ko lang napagtanto na nakatulog pala ko.

Tumingin ako sa wrist watch ko para Makita kung anong oras na.

Shit! 2am na pala.

“Hello?”  Tanong niya ulit.

“Oh?” Sagot ko.

“Bat di ka sumasagot? Nasan ka ba? Sunduin na kita.” Tanong niya.

“Nakatulog lang ako saq sasakyan ko. Pauwi na rin ako.” Sagot ko.

“Sige, bilisan mo!” Sabi niya.

in-end ko na yung call at nag-drive na ulit.

Hindi nyo masisisi si kuya kung bakit ganun siya ka protected sakin. Patay na kasi ang mga magulang namin at wala na kaming kilalang ibang kamag-anak kaya kaming dalawa nalang ang magkasama sa buhay. Tsaka nangako yan si kuya kilala mama na aalagaan niya ako hanggang sa abot ng kanyang makakaya.

After an hour, nakarating na rin ako sa bahay at pag bukas ko ng pintuan bumungad agad sa akin ang mukha ni kuya at bigla akong niyakap.

arggh! That’s so gay.

“San ka ba galing? Kanina pa ako alalang-alala sayo, hindi nga ako makatulog eh.”

Bumitaw lang ako sa pagkakayakap niya at pumunta sa hagdanan para umakyat.

“Kumain ka na ba?” Tanong niya.

“Busog ako!” Sagot ko.

Umakyat na ako sa taas at pumasok sa kuwarto ko. Humiga lang ako sa kama ko at suddenly, nag flashback yung mga sinabi niya kanina.

*flashback*

“Hahaha .. Eto, alam mo ba yung day na inamin niya sakin na may gusto siya sakin? Alam mo, ayun ang pinaka masayang araw sa buhay ko. Alam mo kung bakit? Kasi, sa wakas, nalaman ko na mahal rin pala ako ng lalaking mahal ko.”

“Eto pa! Yung 1st day na manligaw siya sakin alam mo ang saya-saya ko nun. Napakasaya ko. Kasi, pag pasok ko ng room ko, sa school ay may nakita akong malaking teddy bear sa upuan ko at may pink roses pa which is my favorite.”

*end of flashback*

OUCH! Ang sakit talga!

Ayoko ng maalala ulit yun.

Kung pwede lang alisin yun sa utak ko gagawin ko.

Ano bang gamot para makalimot?

Maya-maya biglang may kumatok sa pintuan ng kuwarto ko.

*Knock* * Knock*

“Bro? Are you wake up?” Tanong ni Kuya.

Si kuya lang pala. Ano nanaman kayang kaylangan niya?

Pumunta ako sa pinto at binuksan ang pinto at bumalik na ulit sa kama ko upang umupo.

“Bro, may problema ba?” Tanong ni kuya.

“Wala.” Sagot ko.

“Bro, Alam ko kung may problema ka. Kilala kita. You can trust if that’s a secret. Spill it!” Sabi ni kuya.

Sasabihin ko ba sa kanya?

Pero paano kung malaman niya?

Paano kung malaman niya na amya gusto ako sa girlfriend niya?

Baka magalit siya sakin.

“Kuya ..” Sabi ko.

“Naranasan mo na bang umiibig?” Tanong ko.

Geez .,. Ano ba tong natanong ko? Malamang, Alangan namang hindi niya ibigin si Issa.

Ang tanga mo talaga Nicko.

“Oo naman, Ano ba namang klaseng tanong yan?” Sagot niya ng nakangiti.

“Eh, ang umibig sa babaeng alam mo na kahit kailan, hinding-hindi siya mapapasayo?” Tanong ko ulit.

“Eh? Hindi pa. Teka, bat pang ganyan ka magsalita? Don’t tell me may nagugustuhan ka na?” Tanong niya habang nakangiti.

“Uy! Yung bunso ko, umiibig na! Ayiie .. Binata kana! Ayiie .. Sino yan ah? Sino yan?” Sabi niya.

Sige mang-asar ka pa.

“Kuya, seryosong tanong, bakla ka ba?” Tanong ko.

Para kasi siyang bakla eh.

“Huh?” Iling niya.

“Sabi ko, Bakla ka ba?” Sabi ko.

*WAPAK!*

“ARAY!” Sabi ko habang hinihimas ang ulo ko.

Tama ba naman na pektusan ako sa ulo?

“Bakit mo ko pinektusan?” Tanong ko.

“Makabakla ka ah! Sino kayang mas bakla sating dalawa? Ako na may girlfriend o ikaw na NGSB?” Tanong niya.

Yeah! I’m one of the “No Girlfriend Since Birth” Club.

Pero, hindi ibig sabihin bakla na ako ah? Sadyang iisang babae lang talaga ang itinitibok ng puso ko at yun ay si Issa.

“Oy! Hindi ako Bakla ah!” Sagot ko.

“Sus! defense mechanism.” Sabi niya ng pabulong.

“Anong binubulong-bulong mo jan?” Sabi ko.

“Wala .. pero seryoso bro, sino ba yang iniibig mo?” Tanong niya.

Bigla naman akong natahimik  ..

1 minute

2 minutes

3 minutes ..

“UY! Natahimik ka na jan?” Pang gulat na tanung nya.

“H-huh?” Iling ko.

“Sabi ko, sino ba yang iniibig mo?”Tanong niya ulit.

“W-wala!” Sagot ko.

“Weeh? Sino nga?” Tanong niya ulit.

“Wala nga! Lumabas ka na nga! Inaantok na ko.” abi ko habang tinutulak siya palabas ng kuwarto ko.

“Ang daya mo bro! Naglilihim ka sa akin ah?! Bukas sabihin mo yun!”Sabi niya.

Nung ma-lock ko na yung pinto, humiga na ulit ako sa kama ko at hindi ko namamalayang nakatulog na pala ako.

zzzZZ ..

END OF THE NIGHT ..

A/N: Sana po nagustuhan niyo ang chapter 2. Sigurado ako ang iba sa inyo relate na relate na lalo na yung mga lalaking close sa mga kuya nila. Tangkilikin niyo lang po at sana magutughan niyo ang mga susunod na chapter. I love you all guys.

Pls. read, like, vote and comment.

Basa-basa din pag may time!

MY BROTHER'S GIRLFRIENDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon