Chapter six (EDITED)

46 3 0
                                    

(Dahil kawawa daw si Reyven)

Rey Venne's POV

Hinahabol ko ngayon si Nicolette at Joanah, tutustahin ko na tong mga to! Tumatawa parin sila bwiset!!!

Tumigil sila at humarap sakin, patuloy ako sa pagtakbo at pinagbabato ko sila ng fireball. Nagtaka ako, lumulutang lang sa tapat nila ung mga fireball.

"Nakalimutan mo na Reyven? Power user ako! Hahahhaha" sabi nito at humalakhak sa tawa. Tas isa isa itong nawala.

"Tapos charmer si Joanah." Sabi ko. Diba nga? Ang charmer, kayang palakasin, pahinain at tanggalin ang ability mo?

"Hindi kaya ng charmer tanggalin ang ability mo sa ngayon, hindi pa siya nasa higher level." May nagsabi sa likod namin.

"Maestro Koronesei!" Sabi namin at nag bow. Napakilala na siya samin ni Magiesty, siya daw magtuturo samin ng techniques.

"May mga level ang bawat toa, katulad ng kay Prinsesa Leiandrea, sa level 100 nakalagay ang pag alis ng kapangyarihan ng isang toa." Sabi niya habang nakikinig lamang kami.

"Joanah nalang po, maestro" sabi ni Joanah.

"Si prinsesa Noreen din ay may level..." napatigil siya sa sinasabi niya at tumingin samin "pumunta nalang muna kayo sa training room, dun ko ipapaliwanag lahat." Biglang nag transport si maestro kaya tumakbo na kami.

Pagkadating namin sa training room, pinaupo kaagad kami.

"Katulad ng sabi ko kanina, May mga level ang bawat toa, katulad ng kay Prinsesa Leiandrea, sa level 100 nakalagay ang pag alis ng kapangyarihan ng isang toa. " napatingil siya at nagpatuloy muli. "Si prinsesa Noreen, sa Level 50 ay magkakroon siya ng kakayahan na kontrolin ang kapangyarihan ng walang hawak hawak o tingin tingin."

"Si prinsesa Candice naman.-"
Naputol si Maestro kay Yvanne

"Maestro, wala pong may ngalan samin na 'Candice'" sabi niya.

"Sino sainyo ang may ability ng hangin?" Sabi ni maestro.

"Ako po." Sabi ni Yvanne.

"Ikaw si Yvanne Candice Everdean." Sabi ni maestro. Tumalikod si maestro at tinuloy ang kaniyang discussion, "Prinsesa Candice, may kakayahan kang tanggalin ang oxygen na nakapalibot sa isang toa upang matalo kaagad sila. Ngunit medyo mataas pa iyon para gawin mo."

"Prinsesa Mari, ang ability mo ay tubig, sa level 99 ay makakayanan mong kontrolin ang ginagawa ng toa. Dahil sa liquido ang dugo at may 70 percent na tubig ang toa." Nakakatakot naman! Mamaya kontrolin ako nito tas pasayawin ako ng twerk! Tas ipabugbog ung sarili ko sa sarili ko.... may sense ba un? Oh well..

"Prinsesa Dhalian (si Rafaela po!) Ikaw ay may kakayahan na may anyo ng iba, mapa tao man, hayop o bagay." Wews, astig!

"Mga prinsipe, ganun din kayo. Ngunit hindi ko na masasabi ang mga kaya niong gawin dahil kaylangan nio nang mag handa sa susunod na pagsubok" sabi ni Maestro Koronesei.

"Ano po un-" pinutol ako ni Maestro Koronesei. Sabi ko sainyo eh! AKO ANG KAWAWA SA ISTORYANG ITO!!!

"Ang kalabanin ako." Sabi nito.

He left us dumbfounded.

~~~~~~~~~~~~~~~~

Nicolette's POV

Nandito ako, tinutulungan ko sila habang nasasanay din ako, syempre! Ginagamit ko kapangyarihan ko para palabasin ung kapangyarihan nila at kontrolin ito na hindi kumawala at mapabayaan. Tuwing bibitawan ko ang malalakas na kapangyarihan at hindi ito mapigilan ng iba ay nahihirapan na kong kontrolin ito dahila ng likot dahil nag kumakawala!

Dun lang nagsasanay si Joanah. Pinapawala niya ung kapangyarihan na kamawala o di kaya'y hinihinaan nalang ito.

Si Yvanne tornado palang ang ginagawa at palaso. Wala eh, we have to start from the bottom.

Si Vhera naman Water ball! Hahah o di kaya tsunami, weird? Ewan, nagagawa niya eh xD.

Si Mark nandun sa kabilang room, earth ehh, lumilindol, nag crack ung lupa, mga bato na lumilipad... too dangerous men! Hahaha.

Si JC Nandun sa labas kasama ni Master Korokesei, ang daming bakal men! Di ko kaya! Lumulutang lahat ng bakal. O di kaya'y nabibitawan niya. Siya lang kasi ung hindi masyado madami ang nagagawa kaya kaylangan daw niya umabot sa level 25 sabi ni Maestro.

Nasabi ba sainyo ni Reyven na mind reader din si Maestro? Tyaka lahat ng ability na meron kami ay meron din siya.

Half court kami, si Reyven sa kabila mag isa, sunog na nga mga gamit niya dun eh. Half kaming girls.

Hayys, let us see nalang kung matatalo ba namin si maestro...

-_-_-_-_-_-_-_-_-_-_-

Yehey! Pinaka mahaba kong chapter so far! Lovelots!

xoxo, Nicsy

Blue Squad and Their Magical Journey Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon