Special Chapter

17 0 0
                                    

Third person's POV

Nang nakaalis na si Joanah ay pumasok na si Nicolette. Hindi na nia pinansin ang mga nagsasayahang kaibigan nia. Dire diretso lang sia sa pag pasok. Pumunta sia sa library ng kastillo.

Hinila nia ang isang libro at may umabante na isang libro sa pinaka baba ng shelf. Tinanggal nia ang libro na iyon at nilagay ang pin code.

Tinulak nia ang book shelf at ini slide ito pa kaliwa. Pagkapasok nia ay nagsibukas ang mga kandila at nagsara ang sikretong pinto sa likod nia. Lumapit sia sa study table at inilabas ang nasa envelope.

Inilagay nia ang bawat ibedensya na nagtutugma sa mga larawan sa pinboard. Napaisip sia. Lahat nag tutugma.

Handa na ba sia mag sabi at kumampi sa kapatid nia? Handa na ba siang sabihin sa mga kaibigan nia?
-------------------------

Noreen's POV

Hayst. Lumabas ako ng secret room at pumunta uli sa garden. Nakaramdam ako ng malakas na enerhiya. Panigurado ako na napaka lakas nito at hindi ko ito makokontrol.

Gayun paman ay sinundan ko ang pakiramdam ko. Napunta ako sa isang training room, napakaluma na ito. Sinilip ko ang loob.

May isang lalaki, nakatayo na may korona na itim. Ang kapangyarihan nito ay kakaiba, ito ata ang tinatawag nila na gifted.

Umalis agad ako doon. Naramdaman ko agad ang isang enerhiya... ni Yvanne. Ginamit ko ito upang mapabilis papunta sakanila.

Hindi man halata, puno ako ng ensayo. Araw araw akong nageensayo kaya mataas na rin ang ranggo ko.

"Guys may kaylangan tayong puntahan! Dalian nio!" Sabi ko. Bigla silang nagsitayuan at sumunod saakin.

Binuksan kong muli ang lagusan at namangha naman sila.

"Kilala ko na ang traydor pumasok kayo." Sabi ko. Pagkapasok nila ay nagsara ang pinto at bumukas ang mga ilaw.

"Si maestro, lahat ng nandito. Lahat sila ay traydor." Nasilakihan naman ang mata nila.

"Huh?!?" Sabay sabay nilang sabi.

Tinuro ko ang umpisa ng mga ibedensya sa pinboard. "Eto ung time na nanood tayo ng the cursed one. Unang una, bakit maglalagay si maestro ng mga makakasama o makaka konekto sa dark mountain?" Napatango naman sila at tumingin ng mabuti sa pinboard. Tinuro ko naman ang pangalawang ibedensya. "Mark, nga pala sino ung may ability ng predicting ng future?"

"Si Brylle" sagot naman nia.
"Ibig sabihin alam narin nila ni Maguesty ang lahat" sabi ko naman.

"Meron at handa kaming makipagtulungan" sabi ni Magiesty sa likod namin.

"Pangalawa, pano makakapasok si Jackson sa loob ng garden? At pano kadugtong ng garden ang forest? Hindi ba dapat may bakod para protektado tayo?" Tumango naman uli sila.

"Bakit kaylangan tayong alisin ni Jackson sa katawan natin kung sila ang totoong kakampi?" Tanong ni Rey Venne.

"Para makapag imbestiga sila at makita ng kapatid ko na okay lang ako"

"KAPATID????" Sigaw nilang lahat.

"Ung prinsipe na gusto si Joanah" sagot ko "Shh!" Saway ko nang aangal nanaman sila.

"Pano ka nagka amnesia?" Aish pasaway!

" Binanga kami sa isang lalaking di pa kilala" Nakakapagtaka din iyon kahit papano, pano kami tumilapon kung iisa lang sia?

"Jc, asan ka ba talaga nung party?" Sabi ko.

"S-sa....." napabuntong hininga sia at nagsalita uli. "Alam ko na ang lahat. Dahil si maestro ang nag tr-train sakin. Sabi nia ay lahat ng toa ay tig iisa lang ang ability pwera kung may dugong bughaw ka, kaya napaisip ako, pano sia nagkaron ng maraming kapangyarihan? Don na ko nag imbestiga" sabi nia. Tumango nalang ako, di na ko magtatanong bakit hindi nia sinabi samin, alam ko kung bakit dahil un din ang ginawa ko.

Blue Squad and Their Magical Journey Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon