Noreen's POV
Nandito na uli kami sa Enchanted kingdom. Tatlo lang naman ang kingdom dito. Ang Enchanted kingdom, Regina kingdom and dark mountain.Oo, bumalik kami. Para hindi magtaka ang mga TRAYDOR.
Lumiko ako sa kanan upang pumunta sa library, bigla kong naka salubong si...
"Magandang araw Maestro" saad ko at yumuko. Mukha siang gulat. Tss, onting tiis lang talagang wala na kami. "May problema po ba maestro?"
Umiling sia at nagsalita. "Saan kayo galing?" Tanong niya.
"Sa Bayan lamang po at naglibang." Iyon ang dahilan namin. Tumango sia at naglakad muli.
Flashback
"Kaylangan nio nang bumalik upang hindi sila maghinala." Sabi ni kuya.
"Huwag nio rin kalimutan ang isang parte ng libro" paalala ni Jackson.
Oo ang ibang parte ng libro ay nasa iba't ibang lugar. Nahanap na rin namin kung anong mga lugar.
Sa, syempre, Regina, sa Enchanted kingdom, sa Dark Mountain at sa mundo ng mga tao.
EndNang makarating ako ng library ay hinanap ko agad ito. May nahagip ang mata ko na manipis na libro. Kinuha ko ito. Siguro nagtataka kayo, pano alam lahat ng libro? Ang libro na ito ay bibihira lamang, lumilitaw dito ang mga makasaysayang pangyayari.
Sadya din itong naghihiwahiwalay kapag ang kwento nito ay paiba iba ang lugar. Ang kaylangan lang gawin ng bookworms ay lagyan ito ng ukit sa gilid ng libro para sa title. Kinuha ko iyon at confirmed ito nga iyon. Lumabas ako ng library at maingat na pumunta sa dorm. Binuksan ko ang libro at binasa.
----------------
Pumasok ang mga kawal at iba pa sa loob ng portal. Sa mundo ng mga tao.Bumalik si Dela Cruz at naabutan nia si Stephania na halos nakaluhod na at may dumadaloy na dugo sa tagiliran nito. Feoar (Fi-yor) ang babaeng kalaban niya. Nakakapag palutang sia ng kahit anong makita niya.
Tinakbo ni Dela Cruz ang kanyang kaibigan. "Monica! Tigilan mo na!" Sigaw ni Dela Cruz sa dating kaibigan.
Inalalayan ni Dela Cruz si Stephania tumayo. Blood bender si Dela Cruz, pwede na rin sabihing manipulator.
"Inagaw mo sakin lahat! Simula una palang! Ikaw na! Pati magulang ko sinasabi na sana ikaw nalang ang anak nila at hindi ako! Si Rica ikaw nalang iniintindi! Wala na lahat sakin! Inagaw mo din ang pinaka-mamahal ko!" Sigaw ni Monica kay Stephania.
"Hi-hin--di l-aha-at" nang hihinang bulong ni Stephania. "A-andito pa-a ak-o" pagpatuloy nia. "Parati ak-ong nan-dito s-sa tab-i mo.. mas-syad-do ka lang ab-ala sa pa-nsin n-ng iba"
Sa pagbigkas niya ng mga salitang iyon kita ang pagsisisi sa mata ni Monica.
"Patayin niyo ko.." tila nagulat si Dela Cruz at Stephania sa sinabi nito. "Hindi ko mapapatawad ang sarili ko, gusto ko kayo ang makapatay saakin, ang buong pamilya ang pinagkasunduan. Kaylangan kong mawala"
" Hinde, pwede kang sumama samin at manahimik ng husto." Umiling si Monica sa sabi ni Dela Cruz.
"Kamumuhian ako ng anak ko" iyon ang sinabi niya. Hindi nila maaaring dalhin ang anak ni Monica dahil mababawian ng buhay ang anak ni Dela Cruz. Napagkasunduan din kasi na ang dark lord ang mamamatay at hindi ang anak niya.
"Kung gayon, magpaalam ka na muna sa anak mo." Sabi ni Dela Cruz. Kinuha ni Monica ang bata sa isang babae.
"Mahal na mahal ka ni nanay anak ko. Ti amo, mio amore. Mi mancherai. Magiingat ka anak" sabi nito at hinalikan ang bata sa noo. "Arrividerci Finne Joseph Dark II"
BINABASA MO ANG
Blue Squad and Their Magical Journey
FantasiaHi! I'm Noreen Nicolette, 16 y/o I have a group of friend or can also be called as, "squad" In the squad we're 10 persons But two of 'em quited So they're: Mari Vhera Padilla Rafaelah Grey Joanah Edwards Mark Jc Yvanne The other one, is just a frie...