Chapter One ..
I'm now 24 years old.
One year courtship ang nangyari sa amin bago ko siya sinagot ng matabang kong oo. Hindi ko siya agad-agad sinagot dahil nagdadalawang isip pa ako. Ayaw ko rin naman kasing matawag na easy-to-get at masyadong ata kay Dave. Oo nga at ULTIMATE CRUSH ko. Crush lang naman eh, diba? At isa pa, may bumalik kasi eh. Bumalik siya..
Anyway, kalimutan na natin yan. That is so yesterday. Let's talk about sa present.
Six years na kaming in a serious relationship ni Dave and almost two years na ring engage. Yes, engage na kami pero hindi pa kami agad na nagpakasal dahil we don't hurry things naman, we are just assuring na kami lang dapat talaga sa huli. And besides, we are just starting to build our names. He's a nurse at a private hopital here in the city ang I am a pharmacist sa isang drugstore sa loob ng isang mall. Kahit na mas busy siya sa compared sa akin ay gumagawa siya ng paraan para magkita kami at makapag-"quality time" daw
"Gail!" may tumawag sa akin sa likuran kaya lumingon naman ako sa pinanggalingan nito.
"Oy Lance." aniya ko ng lumapit na siya sa akin.
"Uwi ka na?" tumango lang ako at tumingin sa kawalan sa harap ko. "May hinihintay ka?"
"Ah, oo. Si Dave. Susunduin daw niya ako." tiningnan ko siya. Naka long-sleeve polo siya na naka open ang first 2 buttons. Still look hot and handsome.
"Ha? Eh, magsasarado na ang mall. At diba kanina pa nagclose ang drugstore?" alam niya ito dahil siya lang naman ang supervisor ng mall na ito.
"Ahh.. Kanina pa nga. N-naglibot-libot muna ako." pagsisinungaling ko. Actually, kanina pa talaga ako naghihintay dito. Mga one and a half hour na rin.
"Samahan na muna kita dito. Hindi naman ako nagmamadali. Nakapag-dinner ka na ba?" tanong niya at umupo kami sa bench sa daanan.
"O-oo." ba't ba nauutal ako?
"Tsk. Wag ng magsinungaling Gail. I know you eversince we're still kids. Especially pag nagsisinungaling ka." tumingin siya ng diretso sa akin kaya napaiwas ako ng tingin sa kanya. Hindi ko alam kung ano ang nararamdaman ko sa tuwing magtititigan kaming dalawa, kaya iniiwasan ko talaga na macapture niya akong tumitigin sa malalim niyang mata.
"I ate light burger. Diet ako ngayon. Kaya yun na yung dinner ko." paliwanag ko.
"Ah okay.. Ah, Gail. Masaya ka ba ngayon?" out of nowhere niyang tanong kaya napatingin ako bigla sa kanya. Siya naman ay nakatingin lang ng diretso sa harap habang ang dalawa niyang kamay ay nilalaro niya.
"Bakit naman?"
"Kasi ako, hindi ko alam. Yung feeling na nagagawa mo ang gusto mo, napupuntahan mo ang mga lugar na gusto mong puntahan, nakukuha mo ang mga gusto mong bagay pero hindi mo makuha-kuha ang taong gusto mo." tumingin siya sa akin ng diretso kaya umiwas na naman ako.
Nag-usap lang kami. Matagal na rin kasi kami nakapag-usap talaga ng ganito. Puro Hi at Hello lang sa tuwing magkakasalubong kami dito sa mall.
"Di'ba engage na kayo?"
"Hmm.. Oo."
"Paano kung may sumulot bigla sa inyo?" nanindig naman ang balahibo ko sa sinabi niya. Never pa kasi akong nag-isip ng ganyan sa relasyon namin ni Dave. Masyado ko siyang pinagkakatiwalaan kaysa sa mga ganyang issue. "Uhhm, hindi ko naman sinasabi na may ganyan talaga, pero what if lang. What if lang naman."
BINABASA MO ANG
You're Mine, Right?(JulQuen FanFic)
Ficção GeralLove is selfless. Love is the center of people's life. But what will you do if someone you love was cheating on you? "Sometimes being too nice is dangerous, so you have to make your stands once in a while to avoid getting hurt." -- Lance.