The Confession & The Audition

927 34 4
                                    

Chapter 16 (The Confession & The Audition)

"Dana. I love you. Not as a friend, but i love you more than friends." Drew said. And my jaw dropped. Laglag Jaw talaga dahil hindi ko akalain na magugustuhan niya ko kasi kaibigan ko siya.

"Dana. I love you, matagal na. Ayokong umamin kasi natatakot ako na baka mawala yung friendship na matagal nating binuilt. Ngayon lang ako nagka lakas ng loob para sabihin sayo to kasi gusto ko bago ako umalis masabi ko yung nararamdaman ko para sayo." Hindi ako makapag-salita ngayon. Alam kong madaldal akong tao pero ngayon grabe ang katamahimikang nagaganap sa akin. Hindi ko alam kung anong isasagot ko kay Drew.

All this time akala ko ayos ang friendship namin. Ayon pala hindi, palihim siyang nag-mamahal.

"Kaya kita kinausap ngayon kasi gusto ko mag-paalam sayo na aalis na ko. Doon na ko mag-aaral, nasabi ko na naman to diba. Pero kaya ako nakipag-kita sayo ngayon dahil dito, para dito sa sasabihin ko." Nakatingin lang ako sa kaniya. Wala talaga akong masabi as in.

"Hindi ko mapigilang hindi mahulog sayo. Everytime na magkasama kayo ni Kid para akong sinasaksak ng paulit-ulit. Ayoko kayong nakikitang masaya kasi nag-seselos ako. Gusto ko ako lang yung kasama mo, ako lang yung nag-papangiti sayo. Lalo na nung nagpunta kayo sa Clinic, todo todo ang selos ko sa kaniya nun kasi dapat ako yung nagawa nun eh, hindi dapat siya. Ako dapat yung nag-gagamot sayo, nag-poprotekta sayo. Kaso naisip ko, ako ba yung gusto mong gumawa sayo nun o si Kid? Alam ko namang si Kid, ayoko lang aminin sa sarili ko na sa una pa lang talo na ko. Naiinis na nga ako sa ginagawa ko eh kasi sa pinsan ko pa ako nagseselos. Alam mo, takot na takot ako na lagi kayong magkasama kasi delikado, may possibility kasi na magka-gusto siya sayo. Dana, hindi ka kasi mahirap mahalin."

Ay jusko po! Hindi ko expected na makakarating ako sa point na to. Na mag-coconfess sayo yung bestfriend mo.

"A-hmm D-drew look. I'm sorry hindi ko napansin na nagkakagusto kana pala sakin. Sorry kung manhid ako ha. You know what, honestly, wala akong masagot kasi I was just shocked. Bakit hindi mo sinabi agad? Bakit hindi mo sinabi na ganyan na pala yung nararamdaman mo?" Tama ba na tinanong ko siya ng ganon? I dont know what to say talaga. Ganto pala yung feeling na may taong nag-coconfess sayo noh. Nakakaloka!

"Natatakot kasi ako na baka lumayo ka sakin. Hindi ko kaya Dana. Hindi ko kaya na layuan mo ko. Kaso eto ako ngayon, nag-coconfess na parang tanga. Hahaha Hindi ko na talaga kasi kaya eh."

"Dana. I have one more question" He said.

"What it is?" I asked.

"Gusto ko lang sana tanungin kung nararamdaman mo rin ba yung nararamdaman ko ngayon? Kasi I'll stay kung ganon rin yung nararamdaman mo."

What?

"Drew. I don't get you." I said. Honestly, hindi ko talaga siya maintindihan sa sinabi niyang iyon.

"I asked you again. Gusto mo rin ba ko? Kasi kung gusto mo ako hindi na ako aalis. Mag-sstay ako dito." He said. Wow. Speechless na naman ako.

Oh God! What will I do? My bestfriend don't know what his talking about.

"You don't know what ur saying hahaha" I laughed but not the hard one.

"Dana please, wag kana mag-bulag bulagan dito! Just answer my damn question!"

"Drew you're just my friend. Alam mo naman kung sino yung gusto ko diba?" I said. I'm sorry Drew pero hindi talaga ikaw eh.

LET ME BE THE ONETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon