BOARDING HOUSE
***
Pasado alas diyes na ng gabi nang makarinig ako ng mga yabag ng paa, tila ba ito'y tumatakbo. Ilang sandali pa ay nakarinig ako ng katok sa pintuan ng aming silid, malakas ito at para bang nagmamadali. Dali-dali akong bumangon sa aking kama at binuksan ang ilaw ng silid, pagkaraan noo'y nagtungo na ako sa pintuan para buksan ito, sa pag-aakalang ito na ang roommate ko.
Napakamot nalang ako ng ulo nang makitang walang tao sa labas. Napapadyak ako ng aking paa. Dahil doo'y isinara ko na muli ang pinto at nagbalik sa aking kama. Bahagya akong nainis dahil doon. Padabog akong bumalik sa aking higaan, pero kahihiga ko pa lamang ay nariyan nanaman ang katok.
Napakunot ang aking noo. Wala ako sa mood para makipag-lokohan.
Hindi ko muna ito pinansin dahil baka mamaya ay pinagti-trip-an lang ako ng ka-roommate ko. Mayroon namang siyang susi kaya kahit i-lock ko ito ay makakapasok parin siya.
Nagpatuloy pa ang pagkatok niya. Habang tumatagal ay lumalakas ito, tila ba plano niyang sirain ang pinto ng aming silid. Dahil sa inis ay patakbo akong pumunta sa harap ng pinto at habang patuloy parin ang pagkatok niya ay dali-dali ko itong binuksan.
Napatulala ako sumandali.
Tulad kanina, walang tao sa labas. Dahil sa labis na pagtataka ay lumabas ako ng silid, sa pag-aakalang pinagti-trip-an ako ng aking roommate. Pero paglabas ko, walang katao-tao sa paligid. Walang bakas ng kahit na sino. Dahil dito ay nagsimula na akong mag-isip ng kung anu-ano.
Ilang sandali pa ay napagpasyahan kong bumalik na lamang sa aking higaan, pero kasasara ko pa lamang ng pinto ay may kumakatok nanaman.
Unti-unting nanlaki ang aking mga mata, nagtindigan din ang mga balahibo sa aking buong katawan, kasabay noo'y bumilis ang pagpintig ng aking puso.
Ilang sandali pa'y biglang namatay ang ilaw sa loob ng silid, kasabay noo'y may naramdaman akong malamig na hangin sa aking paligid.
Napa-yakap nalang ako sa aking sarili habang nanginginig ang buong katawan. Unti-unting namuo ang malalamig na pawis sa aking noo, nanlalamig narin ang aking buong katawan.
Sinimulan kong ihakbang ang aking mga paa pero pakiramdam ko'y may mga mabibigat na bagay ang nakasabit dito. Sa tuwing hahakbang ako’y mas lalong lumalakas ang pagkalampag ng pinto.
Pakiwari ko'y ilang sandali nalang at masisira na iyon.
Hindi rin nagtagal ay nakarating na ako sa aking kama. Agad-agad akong nagkulubong ng kumot at tinakpan ng unan ang aking mukha. Hindi pa ako nakuntento at tinakpan ko narin ang magkabila kong tainga.
Matagal-tagal din ako sa ganoong posisyon. Hindi umiimik, hindi gumagalaw. Nakikiramdam lang.
Ilang sandali pa'y tumigil na ang pagkalampag ng pinto.
Nakahinga ako ng maluwag.
Tatanggalin ko na sana ang nakakulubong na kumot sa aking katawan ng muli akong makarinig ng mga yabag.
Nagsimula nanamang bumilis ang pintig ng aking puso.
Ilang sandali pa ay may narinig akong mga usapan, mga bulungan. Ang mga balahibo ko sa katawan ay kusa na namang nagtaasan dahil sa nakakakilabot nilang mga tinig. Hindi ko magawang maintindihan ang kanilang usapan, ibang lengwahe ang kanilang sinasalita.
Maya-maya pa'y biglang tumahimik.
Nawala ang usapan at bulungan sa paligid.
Sa kabila ng katahimika’y hindi pa rin ako mapalagay.
BINABASA MO ANG
Koleksyon ng mga Kwentong Katatakutan
HorreurDito ko ilalagay lahat ng mga one shot ghost/ horror story ko.