"I guess that's just part of loving people; You have to give things up. Sometimes you even have to give them up."
@PoemsPorn****
Third Person's POV
Bakit ba ang gulo ng storya na'to? Bakit ang gulo nila Coleen at Alex?
Si Alex yung tipo ng tao na, hindi na nga gusto, pinagpipilitan pa ang sarili.
Si Coleen naman yung tipo ng tao na nakakaputngina. Habol ng habol sa ex niya. Eh mukha namang gaguhan ang patutunguhan ng pagbabalikan nila. Andyan naman si Alex, mayaman, gwapo, at higit sa lahat mahal siya. Eh si Franco? Tangina ano bang mukha nun? Kapag yun mukhang butiki, mumurahin ko talaga ng todo ang nag-isip na isali ang karakter niya sa magulong story na'to. Pero kapag gwapo, sige patawarin.
LolHindi ko naman magawang sisihin si Coleen, kase pinapangatawan niya na The Damn Wife talaga siya. Naranasan ko na rin kase yung magmahal ng todo-todo. At wala akong pakialam kung ginago niya ako. Mahal ko nga kase. Parang si Franco yung dati kong minahal(dati o hanggang ngayon? Lol). Kapag naranasan niyo yan, maiintindihan niyo kung bakit napakamartir ni Coleen.
Tapos eto namang si Alex, ang laking tanga rin. May ganyan palang karakter sa wattpad? Akala ko babae lang ang ganyan gaya nung nabasa ko entitled A wife's Cry by Barbs Galicia(Advance Happy Wedding wooooosh♡). May male version pala si Vanessa.
Madaling sabihin na 'ayaw sayo e. Edi lubayan mo na. Move-on ka na lang'. Tsk. Hindi ganun kadaling gawin ang lumimot at humanap ng iba lalo na kung minahal mo talaga. Kaya sa mga nagpapayo sa inyo ng ganyan, sabihin niyo, WAG AKO, IBA NA LANG.
-
Kahit na pulang-pula na sa kakaiyak ang mga mata ni Alex, nagawa niya pa ring paharurutin ang sasakyan niya. Gigil na gigil siya. Naghintay siya e, umasa siya. Kaso putangina hindi pa rin pala talaga siya ang pipiliin. He swear to himself, kapag nakita niya yung Franco na yun, babasagin niya hindi lang ang panga nun. Pati bungo.
Kahit kelan hindi siya nareject nang ganito katindi.
Huminto siya saglit at pinagsasapak ang manibela.
Masakit e. Durog na durog na nga yung ego at pride niya.
She's cruel. Bakit hindi niya matutunang pahalagahan ang nandiyan at pabayaan ang mga nang-iwan?
He composed himself. Saka siya lumabas sa sasakyan niya.
Ring ng ring ang phone niya at nakita niyang si Zerx ang tumatawag sa kanya. He smirked. Hindi sagot ang alak sa nararamdaman niya ngayon.
Sinalubong naman siya ng isang magandang babaeng nurse nang makalapit na siya sa pintuan ng ward ng Daddy niya.
"Hindi pa rin po siya nagkakamalay."
Sabi nito. Tinanguan niya lang ito bilang sagot. Inaasahan na niya yun.
Pumasok na siya sa loob. Napansin niyang parang mas dumami ang mga machine at kung ano-ano pa sa loob ng kwarto ng Daddy niya. Ang dami ring nakakabit.
Umupo siya sa couch. Nakapatong ang siko sa hita at nakapangalumbaba.
"I'm sorry Dad. I can't have her. She always pushed me away. Tinupad ko ang gusto mo na pakasalan siya, tinupad ko rin ang promise ko sa'yo na hihintayin ko siya.You know I really hate waiting. You know I'm a short-tempered person.
. . . . . . I love her but he still love that man. I don't know what to do now. I can't handle the pain. Hindi ako tulad mo na mahal na mahal pa rin si Mommy kahit pa iniwan niya tayo. Hindi ako ganun kabait Dad. And I think, alam mo naman na gago ang anak mo. Kaya hindi ka naman siguro magtataka kung sasabihin kong sumusuko na ako diba?"
Sobrang tahimik sa buong kwarto. Tunog lang ng mga machines, at paghinga nilang mag-ama ang maririnig... pati ang mga hinanakit ni Alex.
"I don't know how to win her back. Maybe, we're not really for each other. Well, atleast I tried. Tangina. I tried Dad. And I fell without her catching me." Tumawa siya ng pagak. "Gwapo ang anak mo. Huwag kang mag-alala. Hindi ka naman siguro magagalit kung papayag ako sa annulment na hinihingi ni Coleen. It's not working. Mas mabuti ng hayaan ko na siya sa lalaking yun. Tangina nakakatawa na kaapelyido natin yun?"
Pero pumapayag nga ba talaga siya sa annulment? Oh baka nadadala lang siya sa galit at lungkot na nararamdaman niya?
"Let's fight together Dad.
I'll let her go. But I will make her fall in love with your great son. For now, I will start working for it."At sa unang pagkakataon, gumuhit ang matamis na ngiti sa labi niya.
Iba madurog ang puso ng lalaki.
Sisiguraduhin niyang si Coleen mismo ang mahuhulog. At si Coleen naman ang maghahabol.After all, he's a womanizer.
-------tbc
A/N:
Ang portrayer ni Franco ay ang fafa #11 ng Star HotShots---> Alex Mallari. (Oh wag malito) May laban ang Purefoods mamaya!! LABAN!
BINABASA MO ANG
The Damn Wife
RomancePinakasalan niya lang ako dahil ka-apelyido ko daw yung gago niyang ex, yung lalaking kahit kasal na kami, patuloy niya pa ring minamahal. Madalas lalaki ang hinahabol, pero sa sitwasyon namin, ako lang ang lumalaban para hindi kami maghiwalay. Mah...