Chapter 11: An Article

261 5 1
                                    


"I'm a coward when it comes to the matters of the heart. That is my fatal flaw."
@Haruki Murakami






***












ALEX POV

"Sir? Nakikinig ka po ba?"

Nabalik ako sa huwisyo nang marinig ko ang matinis niyang boses.

"Ah yeah."

Pagkukunwari ko. Sht Alex. Earth on. Tangina. Aga-aga nag-iinit ka na naman sa seksi mong sekretarya.

Kasalanan kase to ng gago kong bestfriend e. Hindi naman ako hayok pero kung makabugaw sa'kin akala mo tigang ampota.

Napatingin naman ako sa nagbukas ng  glass door ko.

Kapag minamalas ka nga naman. Andito na naman ang gunggong.

"I'll go ahead Sir. Tatawagin na lang po kita kapag andyan na ang ka-meeting mo."

Paalala pa ng bago kong sekretarya na hinired netong si Zerx.

Hindi nakaligtas sa paningin ko ang nakakagagong ngisi ni Zerx.

"Ayos ba?"

Nang-aasar niyang tanong nang makalabas na si Mich, my tease secretary.

"Tangina mo."

Sagot ko. Kaya pala sinabihan niya akong 'enjoy' nung nakaraang nag-inuman kami sa bar niya. Eto pala yun. Seksing secretary ang regalo niya  para makalimot ako. Akala ko naman kung ano. Napakalibog talaga ng hayop na 'to.

"Ano? Huwag mo sabihing di ka tinayuan. Baka nga bininyagan mo na e." Natatawa niya pang sabi.

Kupal talaga.
Mabilis ko siyang binato ng ballpen na nasa table ko.

Nakailag naman siya. Tsk

"Umayos ka na nga Zerx. Puta ang aga-aga ang kulit mo."
Parang bading. Nakakairita.

"Awwww."

Sabi niya. Nilingon ko naman siya na nakaupo sa couch ko. Ilang hakbang lang ang layo sa puwesto ko. Naka-pout pa ang gago. Akala mo tuta. Umaarte pang nasaktan sa sinabi ko. Langya. Inayos ko na lang ang kurbata ko.

"Anong kaartehan yan?"

"Ang sakit naman nun bes. Di mo ako namiss?"

Napakunot ang noo ko. Bes? Tama ba ang rinig ko?

At ano? Namiss? Pwe!

"Puta. Anong bes?"

Umayos naman siya ng upo.

"Parang bobo lang Alex? Putangina. Bes lang di mo pa alam????"

Nag-init ang ulo ko sa sinabi niya.
Ah bobo pala ah.

"Tangina mo. Anong salita yan? Sinabihan na kita na wag na wag kang papasok sa mga kalye o kanto diba? Gagu ka. Parang di anak-mayaman. Bes bes pang nalalaman."

"Kupal. Bespren ibig sabihin nun."

Ahhhhhhh.

"Daming alam. Oh  bakit ka nandito?"

Sumeryoso naman ang ekspresyon ng mukha niya.

Umupo siya sa upuan na nasa harapan ko.

"This. Take a look at that article."

Saka niya mahinang pinadulas sa mesa ko ang broadsheet pala na dala-dala niya.

Kinuha ko naman iyon.

The Damn WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon