General POV
Beeeeeep!
"Ay tae!" napalakas na sabi ng beki.
"Kahit kailan salaula ka talaga," natatawang sabi ni RR matapos magulat silang dalawa sa busina ng bus na kakadating lang sa tapat ng bahay ng mga Viceral.
"Ay, ayan na pala sila," ani ni Vice, "Ay eto o, muntik ko nang makalimutan," bingay na ng beki ang pinagawang kurtina ni RR para sa kanyang anak.
"Salamat," sagot ni RR.
"Walang anuman."
They exchanged sincere smiles and seemed that they don't have plans on stopping it until another horn was blown.
"Oo na eto na," sigaw ng beki, "una na kami RR ah? Malayo layo pa biyahe namin."
"Ah, oo...oo," sagot ng huli.
Tumayo pa sila doon ng ilang segundo dahil tilang may inaantay pa ang beki na pahabol na mensahe ni RR, but another set of seconds passed at mukang wala ng sasabihin ang dating kasintahan niya kaya napagpasyahan niya ng maglakad patungo sa bus.
"Vice!"
Agad naman napalingon ang beki kay RR at naghintay ng sasabihin nito.
"Ingat ka--kayo. Saka enjoy."
Ngumiti ang beki at tumango tas sumakay na siya sa bus. It's a 100 seater single-decker rigid bus which has 3 seats in all rows at the right part and 2 seats in all rows on the left. Isa na naman kasi ito sa mga negosyo ng pamilya ni Terrence.
As she set foot in the bus, she immediately saw tiyong Joey's index finger gesturing that she's in a big trouble with Terrence. Concluding so, she looked at the passengers in the bus, Nanay Rosario, Lolo Gonzalo, Christian, Camille, Tina, Babot, Emma, Vhong, Teddy, Jugs, Buern, Archie, Aaron, Anne, Jan, Mike, Jeff, Macy, Pia, Tyang Amy and saw Terrence at the 4th to the last row. He's intently looking at her, but after catching each other's eyes, Terrence shifted his attention on the view outside the window while putting on his headphones.
Naglakad na ang beki at uupo na sana sa tabi ni Terrence ngunit wala itong planong tangalin ang bag na nakapatong sa bakanteng upuan kaya napagpasyahan na lang ng beki na sa kabilang gilid na lang umupo.
Nagmameho na nga si Tiyong Joey papunta sa resort na pagbabakasyonan nila. Ngunit nagtaka ang beki kung bakit biglang huminto ang bus sa gate ng ng isang ekslusibong subdivision.
Di na siya nagtanong dahil mas inaasikaso niya yug text na ipapadala niya kay Terrence. Bumukas na nga ang pinto at ipinasok nito ang matipunong chinito.
"Uy ayan na si Lo!" masayang sambit ni Mike sabay high-5 sa kaibigan.
After giving Mike a high-5, Kim gave each of his companions smiles as a form of his greeting. His smile suddenly brightened up upon seeing Vice with a vacant seat beside her.
"Taken?" tanong nito ng makarating malapit kay Vice.
"Taken? Oo. Taken for granted," sagot nito habang nakatutok pa din sa kanyang telepono.
Kim gave a chuckle and Vice lifted her head up to see who she was talking too, "Ay Kim ikaw pala."
"Ako nga, so wala ka pa ring balak na paupuin ako?"
BINABASA MO ANG
My Beki Sexytary
FanfictionWill an out and proud gay secretary be the reason for the smile of his boss's heart? --- virence fanfic