Chapter 6 : Mysterious

6 2 0
                                    

"How is he ?" Sabi ng isang lalaking nakaupo sa Table ng Opisina niya habang kausap ang taong nasa kabilang linya ng telepono .

"He's doing well , he's just silent"

"Okay , Good . Bantayan mo siyang mabuti , don't let him do things that could ruin my name , got it?"

"Ofcourse , you can always count on me , DAD ".  

At bahagyang napangiti naman ang lalaking nasa opisina at ibinaba ang telepono .

'I'm just starting the plan, and everything went so well'.
*Evil Smile*

~~~~~~~
On voice : Unknown

"Who called you bruh ?" tanong saakin ng kaibigan ko .

"My dad". nakangisi kong sagot .

"Great amount huh ?" nakangisi niyang tanong.

"You wanna die ? I'm just being obedient " seryoso pero may halong ngiting sagot ko sa kaniya.

"I'll go ahead".

"Cge, I'll stay here . Susunod ako. " sagot niya saakin .

I just smiled at tuluyan ng lumakad papunta sa kotse ko . I'm actually in a bar right now . 

Who am I ?

You don't have to know .

ON VOICE : Tikya

In house of Sir Destiny , even his house so clean already . He still clean me . I don't know why but he's so O.A . He fight the  girls because of he clean.

Tama ba ? Hihihi . Umi-improve na yung dila ko . Magaling na akong mag english.! ^_^  

I clean in left , I clean to the right . I clean and I clean and I clean all day !

Di ko alam tama ba ang grammar ko . Basta yun na yun!

"TIKYA!" Tawag ni Sir Destiny saakin . Naglilinis kasi ako ng C.R . Nakauwi na pala siya . Panigurado , sa bar nanggaling to. Tambay kaya siya dun. Tambay lang siya ha! baka sabihin niyong ano, mabait kaya yung Sir ko .

"Opo , yes , unsa po sir?", tumatakbo kong sagot papalapit sa kaniya . May dala pa nga akong tuff at brush ng bowl ng banyo. Hindi ko gid mahambal kon anong sadya niya sa akon (ilonggo language)
Translation : Hindi ko talaga masabi kung anong kailangan niya saakin .

"Nag-aano ka ? " tanong niya.

"Pag ang isang tao po sir pag pumuti paniguradong may hinihidhid yan' . Ako sir , may dala akong tuff at brush . Sa tingin niyo po , anong ginagawa ko? " sarkastiko kong tanong sa kaniya . Palagi niya kasi akong nababara eh . Pero sa tingin ko sa oras nato , ako na ang panalo .

"Sa tingin ko ? Hinihidhid mo yang tuff sa mukha mo tapos bina brush mo hanggang pumuti ka at mawala ang eyebags mong parang lobo sa laki." He smile  me .

I think I'm won now but not still. :3
Englishan ko kaya tong si sir.

"You know sir , You look me so ugly . But I'm still   beautiful also . Kaya you are not permission to bullying me. " tugon ko sa kaniya . Napa english na talaga ako . Sa lahat ng mga salita , ayokong marinig ang salitang eyyeeebbaaaggssshhh T.T

"Shut up Tikya . Check your grammar", sabi niya . Ano daw ? Ang lalim talagang mag english nitong si sir  .

"Ano sir ?, magaling na akong mag salita ng engles ? ", tanong ko sa kaniya . Umaakyat na kasi siya sa hagdanan patungong kwarto niya.

"Dream on" , tanging sagot niya . Ano ba yung salitang yun? Chinese ?, Japanese ,  ? A jelly-jelly fish ? Goldfish ? Di ko maintindihan eh .

Hay nako, mag lilinis na nga lang ako . Mag-aaral pa ako ng english eh . Para naman ma amaze si Sir Destined.
Gwapo naman yung Sir ko , maganda ang porma . Mabait pa! Pero pasensya! Taken naako ni Bandoy . Hihihi .

On voice : Destiny

Natatawa talaga ako kay Tikya , kahit napaka nonsense ng babaeng yan . High School palang ako , yaya ko na siya . Medyo nanggigigil lang talaga ako sa kakulitan ng babaeng yun . Kahit mas matanda naman siya saakin , Angela parin yung tawag ko sa kaniya . Nasanay na ako eh .

Kakauwi ko lang galing somewhere  , kumain ako + nag eenjoy ng mag-isa = Forever Alone.

Palagi nalang naman talaga akong iniiwan. Sanay na ako.

Iniwan ako ng Mama ko . She left me with my devilish Father .

Flashback:
   

" Please don't leave, don't leave me again , I'm begging , please don't". Naiiyak at nanginginig kong sabi sa babaeng mahal na mahal na mahal ko, she's the center of my universe , she's my life . She already left me once , she came back , then she's probably leaving me AGAIN right now.

"I'm sorry hon, but I have to", sabi nito sakin sabay empake ng mga gamit niya," I love you soooo much babe and no one on earth could change it , you're my life , and I don't know how to live without you , this decision is the hardest one to make but I think it's the best for all of us" hinalikan niya ako sa noo at napapikit naman ako , hinawakan niya ang pisngi ko at pinahiran ang luha ko . Tapos na siyang mag empake at akmang lalakad na palayo.

"Akala ko ba walang iwanan ? But why are you doing this right now ? You promised, you promised me ! Just stay , jebalyo? " , Napahinto naman siya. I'm crying really hard right now, nasasaktan talaga ako sa mga oras na to' , I can't carry this pain . It hurts here </3

"I love you", yun' lang ang sinabi niya.

"If you love me , then please don't go, just stay here , with me" , I held her hand pero nagpumilit siyang kumalas sa pagkakahawak ko , binuksan niya yung pinto ng bahay at tumakbo ng tuluyan , kitang kita kong may tumulo na luha sa mga mata niya at kasabay noon ang pagpatak ng ulan . Hinabol ko siya pero binilisan niya lang ang pagtakbo.

Tuluyan na siyang nawala sa paningin ko , hindi ko maiwasang tawagin siya ," Ma ! Mom please! Mama , please , don't leave !!! Mama! ", Pero hindi man lang siya lumingon, napaluhod nalang ako sa tubigang kalsada . Para akong batang iniwan ng mama , well infact totoo naman talagang iniwan niya ako, buong lakas ko siyang tinawag pero hindi parin siya lumingon at tuluyan ng nawala sa paningin ko, tuluyan na niya akong iniwan . Napahagulhol nalang ako sa pag iyak .Nararamdaman ko ang lakas na buhos ng ulan kasabay ng pagdaloy ng mga luha ko. I hate this! I HATE MY FATE !

End of Flashback

After that , I was so lonely . It happened 5 years ago. When I was in 1st year High School . I don't know kung anong ibig sabihin ni Mama , if what's the main reason why she left . It  hurts , and I hate her .

Araw-araw akong napipilitan sa pinagagawa at kagustuhan ng dad ko . I left with no choice . Pagsinuway ko siya , guguluhin ako ng konsensya ko . HE'S STILL MY DAD.  

FateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon