CHAPTER 5
Isa-Isang inabot nina Trisha, Katherine, Virhelle, Elodie at Amethyst ang Fifty Pesos nila kay Liah. Natatawang kinuha ni Liah iyon at binulsa habang nakangisi sakanila. Habang napailing nalang sina Jairus at Avy sa ginawa ng buong Sorella.
"What?!" Natatawang bulalas ni Elodie ng batuhin siya ni Avy ng Barbeque Stick. "Wala nga daw kasing excuse."
"Eh ano nanaman ba kasi pinagpustahan niyo?" Nakangisi si Avy. "Kapag matagal kayo ni Jairus sa loob, nagsex kayo." Trisha Grinned. "Pero kung hindi, Edi hindi kayo nagsex."
"Eh ang tagal niyo..." Si Liah. "So we conclude na nagsex nga kayo."
Napairap nalang si Avy sa pinagsasabi ng mga baliw niyang kaibigan. Sino nga ba magaakala na hanggang sa ngayon ay mag-kakasama pa rin sila. Nagsimula si Trisha at Kath bilang silang dalawa lang hanggang nakilala nila ang pala-away na si Virhelle at ang laging nag-aaway na mag-pinsan na sina Elodie at Avy. At ang may-ari ng Roark University na si Liah at ang kaibigan nitong si Amethyst.
Nagmumurahan man o Nag-aaway man silang lahat ng madalas ngunit hindi maitatanggi na mahal nila ang isa't-isa, magunaw man ang mundo ay hindi nila iiwan ang isa't-isa. Para silang Sinulid sa karayom na hindi magagamit sa pananahi ang karayom hanggat wala ang sinulid dahil magiging worthless lang ito. Hindi sila pwede mag-work ng may kulang sakanila, hindi magwowork ang Sorella hanggat kulang sila at wala ang mga kabaliwan nila sa katawan.
Naging matiwasay ang kasiyahan ng lahat at nagdesisyon na rin sila matulog na lahat. Akmang hahanapin na nga ni Trisha si Lloyd, Nang mapatigil siya dahil nasa liblib na bahagi ng bahay ni Avy sina Key at Lloyd, muli pa siya lumapit at bilang Spy at Tracker alam niya ang dapat niyang gawin, nagtago siya sa puno kung saan hindi siya makikita nina Lloyd at Key.
"Hanggang kailan mo balak itago yan, Zai Lloyd naman!" Parang na-frustrate na sabi ni Key. "We knew very well na hindi habang buhay maitatago mo yan!"
"Key Intindihin mo naman." Si Lloyd.
"Alin ang Intindihin ko?" Galit na tanong ni Key. "Intindihin ang pag-sisinungaling mo sa Half-Sister ng magiging Asawa ko?!"
"Ano ba gusto mo gawin ko?!" Frustrated na rin na sagot ni Lloyd. "Iuntog ko ang ulo ko sa harapan ni Trisha at sabihin na "Trisha naalala ko na lahat" na ang totoo naman ay bago tayo makauwi ng Pilipinas ay nakaka-alala na ako? na hindi ko magawang sabihin dahil mahal ko na siya ulit, no scratch that...mahal ko pa rin pala siya, hindi ako tumigil mahalin siya at natakpan lang iyon ng galit ko dahil wala siya at itinaboy niya ako nang panahong------
Natigil sa hangin ang sasabihin ni Lloyd ng ekspertong bumaba mula sa puno si Trisha, habang patuloy ang luha na bumabaksak mula sakanyang mga mata. Sa Isip niya all these time na mag kasama sila ay pinipilit niya si Lloyd na maalala siya pero iyon naman pala eh naalala naman siya nito.
"HONEY!?" Sigaw ni Trisha dahilan para lumabas sina Liah, Avy, Amethyst at Virhelle. "FUCKING HONEY!" Pagak na tumawa si Trisha, hawak sya ni Liah at pinipigilan sa ano mang pwede nito gawin. "All those time na mag-kasama tayo ay naalala mo ako!" Sinubukang lumapit ni Lloyd sakanya pero naagapan siya Ni Liah. "All those time na akala ko ako ang mali dahil hindi mo nakasama ang anak natin dahil pinili ko ang pangarap mo, Pero naoperahan ka at nakalimutan mo ang lahat! Yun pala naalala mo naman ang lahat!" Tumingin sa madilim na langit si Trisha. "Fuck you ka Lloyd! Minahal kita higit pa sa buhay na meron ako! Minahal kita to the point na kaya ko kalimutan ang lahat maalala mo lang ang kung ano meron tayo noon." She Paused. "That i am willingly to Marry you and Make our new Memories, kahit na hindi ka na makaalala dahil ang mahalaga naman saakin at sayo ay ang ngayon!Kasinungalingan lang pala ang lahat!" She Cursed. "FUCK YOU! THE WEDDING IS FUCKING OFF!"
Sinubukang habulin ni Lloyd si Trisha pero nang mahawakan niya ang kamay ni Trisha at tinignan ito sa mata ay hindi niya na malaman kung ano ang sasabihin niya, tila ba naumid siya at naputol ang dila niya. Dahil for the first time in his life ngayon lang siya tinignan ni Trisha ng ganoon, may halong galit, dissapointment at tila ba diring-diri ito na makita pa siyang muli.
"Kung wala ka namang sasabihin." She Paused. "Let go ..." She looked at Lloyd. "Let go of me and never get me back again." She looked at Key and Katherine na bumaba na rin pala. "Because the moment you let go of my hands, Is the moment you let someone...Hold my hands and never get it back to you."
Naawa si Avy kay Trisha, God knows ano nararamdaman ng kaibigan niya sa mga panahon na to' all these time alam nito ay walang maalala si Lloyd, 'yon pala ay matagal na to' nakaalala at nag-panggap lang ito para iwasan si Trisha. Walang salita na unti-unting binitawan ni Lloyd ang kanyang mga kamay. "Is this what you really want?" He asked. "If you want me to let you go, I will...Just ... Just promised me one thing." He let his tears fell down. "Be Happy and I'm Good."
Papaandarin niya na sana ang sasakyan ng bumukas ang pinto niya, walang salita na hinaltak siya ni Liah papunta sa Passenger Seat at ito ang nagmaneho ng sasakyan. Hindi niya alam Kung saan siya nito dadalin pero wala siyang pakielam.
"Matagal ko nang gusto idrive ang Sedan mo eh." Natatawang sabi ni Liah bago siya lingunin. "You know how hard to say that i can gave you best advice but i cannot apply it on my own life, How Ironic right?"
"Pathetic." Bulong ni Trisha. "I know its Pathetic...Pero ito ang masasabi ko." Si Liah. "If he run after you na pwedeng gawin ni Zai Lloyd. Accept him."
"ACCEPT HIM?!" Sigaw Ni Trisha. "Nababaliw ka na ba?"
"Patapusin mo muna ko Gaga." Sigaw ni Liah kay Trisha. "Accept him but make sure na mahihirapan siya, Paghihirapan niya ang bawat sakit na naidulot niya sayo. Paghihirapan niya ang bawat sakit sa kahapon na wala siya habang nanganganak ka. At Paghihirapan niya ang pagmamahal mo ng buo pero sinaktan ka lang niya." She Paused. "And if the right time comes it's your time to have your happy ever after."
"Stupid Advice!" Trisha Hissed to Liah.
"Stupid but Useful." Liah looked at her. "Where to?"
"Philippines and don't you dare tell Lloyd where the hell i am."
--------------------------------
#AreYouSureTrishaYou'llLeaveLloyd?
#HuwagNamanSayangAbs
BINABASA MO ANG
Sorella 3: Trisha Kessler (COMPLETED)
RomanceLimang taon na ang nakararaan ay inakit ni Trisha si Zai na kababata niya,Gaya ni Kath at Key. Ngunit paano kung sa paglipas ng panahon at muling magtagpo ang landas nila ay hindi na siya maalala ni Zai. Kaya niya bang labanan ang sakit at pagmamaha...