Chapter 11: "Utang" or "Forgotten Deal"?
"Oh my gee. Am I not dreaming? As in, pumaibabaw ba talaga si Xian baby sa'yo dear Anica?"
Halos mapatalon lahat ng mga buhok ko sa ulo kasi sa agad-agad na pagsulpot ni 'Mama ni Xian' out of nowhere. Nakatulala ako sa kanya kasi maygad! Nakita niya yun?
"What, no!"
"Di po!"
Nagkatinginan nalang kaming dalawa ni Xian nung magkasabay kaming nagsalita.
Lumapit naman si 'Mama ni Xian' sa akin at tsaka inakbayan ulit ako, "Tell me lang Anica dear ah kung lumalandi tong Xian baby ko sa'yo," sabi niya sabay wink sa beautiful face ko. Echos. Lels. Kaya wala na akong iba pang magawa kundi ang ngumiti sa kanya – awkwardly.
"Ma, it's not wha –" pero pinutol agad si sungit ng Mama niya.
"Oh dear. Mukhang nanonood kayo ng movie ah? At bakit nakastop? Ipagpatuloy niyo na. makikinuod ako kung ano ang tinitingnan niyo," she smiled at us yung parang smile ni Cheshire sa Alice in wonderland? Maygad. Creepy.
Agad namang kinuha ng "Mama ni Xian" ang remote galing sa kamay ko. Napaupo siya sa sofa at tsaka kinuha yung bowl ng popcorn sa may table. And I guess she pressed the play button. Napatakip nalang ako ng mukha nang marinig kong tumawa ang "Mama ni Xian".
"OMG! For real? Nanonood kayo ng Fifty Shades?" she paused and looked at Xian na namumula. "Alam kong alam mo Xian na palagi namin tong pinapanood ng Papa mo," she even giggled. Mabagal na pumasok sa utak ko ang pinagsasabi niya. Pero nung marealize ko yun, napalunok nalang ako't napasapo sa aking noo. Maygad!
"And now you're going to watch this with dear Anica?! OMG!!! Magkaka apo na ba ako?"
Xian reacted quickly, "What?! No! Ma! It's just a prank. Ang rumi naman ng utak niyo." I can't help but blush kasi sobrang pula na nang mukha ni sungit. Like, hello? Apo? I gulped as I imagined hi – Omaygad! Manyak na ako!!! Sobrang bilis pa ng tibok ng puso ko. Goshness.
I shook my head a couple of times. Ayusin mong sarili mo An kung ayaw mo ng sapak!
"Umalis ka na nga dito Ma!" Xian pulled her out of the sofa pero gently lang naman. "Dun ka na sa garden mo!" irita niyang sabi pero halata namang hindi siya galit. Napahiya lang. Hahaha.
"Ano ba yan! O sige na nga. Aalis na ako," ngumuso naman siya kaya napatawa nalang ako sa isip ko. Ang cute lang eh. Yung parang matandang parang bata? She stomped her feet at parang nagdrama pa. Pinapaalis kasi raw siya ng Baby niya.
Xian just sighed and hugged her which surprised me, "O sige na Ma. Alam mo namang may gagawin pa kaming importante diba? Please out na muna kayo? Promise! Babawi ako mamaya."
BINABASA MO ANG
Meeting My First Love
Fiksi Remaja"I'll wait for you no matter what. Kahit na by that time na babalik ka makalimutan mo ako, okay lang. Kahit na darating rin ang panahon na may mahal ka ng iba. Maghihintay ako. Kasi alam kong tutuparin mo ang pangako mo. " - Danica Venice Lee "Nagug...