Chapter 23- The wedding.

187 2 0
                                    

DIANNE'S POV

5 taon na ang nakakalipas simula ng mayakap ko si PJ at magkaayos kami mula sa trahedya na nangyari. Mahal na mahal ko ang lalaking ito.

From: Mahal ko.
Dianne, sorry, Si Pj..... Si Pj nasa hospital. Sa Makati Med room 321. -Hailee.






Pumatak ang mga luha ko. Bago ko pa man malaman kung ano bang nangyari sa mahal ko. Bakit kinakabahan ako? Sinabi niya na saakin ito noon. Di niya ako iiwan. Sinabi niya yun.

Agad kong kinuha ang susi ng kotse ko at pinaharurot ito papunta sa makati med.

Kung minamalas ka nga naman oh ang tagal ng elevator.....

3rd floor lang naman siya, naghagdan na ako.

327

326

325

324

323

322




321...... PETER JUNE SIMON.

Kumatok ako bago pumasok.

3 knocks then i entered the room. Pero......





Walang tao.

Madilim

Biglang bumukas ang spotlight at nakatapat sa lalaking kilalang kilala ko.


"May ikekwento ako."-he said.

"PJ akala ko ba?"

"ssshh mahal makinig ka"-sabi pa niya sa akin

nagsimula na siya magkwento.

"Isang araw nun, game namin. Sobrang pansin na pansin ko yung malaking yellow na banner. Akala ko pang purefoods na banner yun but i was wrong. Para lang yun sa akin. Sobrang nakakaover whelmed yun. Nanalo ang team nun tapos ako ang player of the night. Pagdating sa labasan namin medyo late na din kasi kami natapos at lumabas merong isang babaeng nagtyagang maghintay pero di na sya nakalapit kasi nakatulog sya, gusto ko sana sya lapitan kaso.. nagmamadali na kami. Then narealize ko na sya pala yun nung nagmeet up sa moa. Si Dianne, yung babaeng nakatulog sa may araneta nun siya yung may gawa ng banner."-he said and made me surprise. I was so surprised.

"What?"-i said.

"Sshh Listen. Lumipas ang ilang araw, nagkakatext kami. And i asked her to pretend na gf ko siya. Dumating na sa point na napaisip din ako. Bakit ko nga ba sya pinagpanggap? Kasi gusto ko na sya. Oo totoo yun. Mahal ko na si Dianne. Lumipas ang araw tinotoo na namin kung ano man yung meron kami. Pinakilala namin ang isat isa sa mga magulang namin. Nagkaroon ng isang malaking insidente na dumating sa punto na magiiwanan na kami pero mas nanaig yung love."

Biglang lumuhod si PJ sa harapan ko. Pagsabay ng pagbukas ng ilaw. Nakita ko si Papa. Si Tita at Tito. Buong purefoods. Mga kapatid niya. Sila Yumi. Si Mart at Agatha. Ginebra andun din because of Yumi.

At nakita ko ang mga litrato namin ni PJ na nakadikit sa dingding.

Ito na ang pinakahihintay na araw ng isang babae.

"Mahal ko, hindi dumating sa isip ko ang magsettle down na. Pero kung ikaw ang makakasama ko, pipiliin ko ng magsettle down. Alam ko bata ka pa, malaki ang agwat natin mahal pero please.... marry me. Dianne MARRY ME PLEASE."-sabay bukas niya ng maliit na kahon.

"Oh my goood. Teka lang."-sabi ko pa habang naiiyak.

"Yes yes yes yes"-sigawan sa loob ng kwarto.

"Yes i will marry you mahal ko."

Lumapat ang labi ni PJ sa mga labi ko.
----------------------

Isa lang ito sa mga pangarap ko eh. Ang maglakad papasok ng simbahan ng nakawedding gown. Kasabay ng tugtog na A thousand years by christina perri ang mga yapak ko papasok ng simbahan. Nagaabang na ang ama ko para ihatid ako sa altar at ibigay ang kamay ko kay Pj.

Ang ganda ganda ko. Sobrang ganda ko ngayon, lahat ng tao nakatingin sa akin. Ang mga kaibigan ko. Ang pamilya ko. Ang pamilya ni PJ. Ang mga kateam mates ng mahal ko. Ang PBA family of course.

Narating ko na ang papa ko na naiiyak.

"Here comes my daughter. Ikakasal ka na. May ibang lalaki na sa buhay ng anak ko. Basta ienjoy mo ang buhay na may asawa mahal na mahal kita anak."-sabi ni papa sa akin habang naglalakad.

One step closer.............




Narating na namin si PJ katabi ng bestman niya na si James.

"Alagaan mo ang anak ko ah!"-sabi ni papa at iniabot ako kay PJ.

"Opo tito."-sabay mano niya kay papa.

"Dad na."-my papa said and pumunta na sa upuan

Nagsimula na ang kasal. Masaya ako dahil wala namang huminto o pumigil sa kasalan namin.

Ito na vows na kami....

"Hi my mvp. I know ordinary na tao lang ako. I know di ako ganun kaganda tulad ng mga minahal mo noon. Sobrang swerte ko sa milyon or libo mong fangirl ako yung minahal mo. Maraming naganap. Maraming nangyari pero eto na oh. Ako na yung kasama mo sa altar. Ako na yung binigyan mo ng singsing. Mahal na mahal kita. Wala yun sa haba ng vows mahal ko. Mahal kita di yun magbabago. Lilipas ang lahat pero hindi ang damdamin ko para sayo. Mahal na mahal na mahal kita. Wear this ring Pj as a sign of my love and loyalty. In the name of the father the son and the holy spirit AMEN."

"Mahal, wala akong ibang sasabihin kundi mahal kita. Salamat kasi meron akong ikaw. Nasabi ko na lahat sayo pero last na to. I will stay with you through everything. Thick and thin. Happy and sad. Rough and soft. I love you and i will always do. Wear this ring Dianne as a sign of my love and loyalty. In the name of the father the son and of the holy spirit amen."

"I now pronounce you husband and wife. PJ, you may now kiss your bride."-father said.

Iniangat ni Pj ang belo ko.

"I love you"-he whispers then kissed me.

"I love you too my Peter June Simon."

Taken By The PBA PlayerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon